CB,CS LLVT tỉnh và huyện Lương Sơn tổ chức sơ tán nhân dân trong vùng ngập lụt tại xóm Năm Lu,  xã Hòa Sơn vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/9.

CB,CS LLVT tỉnh và huyện Lương Sơn tổ chức sơ tán nhân dân trong vùng ngập lụt tại xóm Năm Lu, xã Hòa Sơn vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/9.

(HBĐT) - Vào những ngày giữa tháng 9 vừa qua, mưa lớn kéo dài liên tục trong nhiều giờ làm nước trên các sông, suối dâng nhanh tạo thành lũ ống, lũ quét ở hầu khắp các địa phương trong toàn tỉnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, nhiều hộ dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

 

Điểm tựa của dân trong dòng lũ dữ

Như ở Lương Sơn, nước sông Bùi dâng cao gây ngập lụt tại 5 xã, thị trấn gồm: Tân Vinh, Nhuận Trạch, Trường Sơn, Cao Răm, thị trấn Lương Sơn. Hậu quả lũ cuốn trôi làm chết và mất tích 2 người tại xã Trường Sơn và xã Tân Vinh. Ngoài ra, nước lũ đã làm ảnh hưởng đến gần 1.000 người ở trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng; nhiều nhà dân đã bị ngập sâu trong nước; một số hộ ven sông, suối bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản, hoa màu. Giao thông bị chia cắt, thông tin liên lạc bị gián đoạn. Theo thống kê của UBND huyện Lương Sơn, trận lũ lịch sử giữa tháng 9  đã gây thiệt hại về kinh tế ước khoảng 100 tỷ đồng. 

Thượng tá Nguyễn Văn Năm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lương Sơn chia sẻ: Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Ban CHQS huyện đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó, huy động lực lượng tổ chức cứu hộ, cứu nạn sơ tán khoảng 200 người dân ở khu vực xóm Năm Lu, xã Hòa Sơn ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm. Tuy vậy, còn có một số người dân do chủ quan với mưa lũ nên còn mắc kẹt ở các khu vực nước lũ dâng cao, nhanh và nguy hiểm như ở xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn; xóm Cời, xóm Nước Vải, xã Tân Vinh; xóm Năm Lu, xã Hòa Sơn... Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện Lương Sơn đã đề nghị Bộ CHQS tỉnh đưa phương tiện, lực lượng đến ứng cứu. Ngay trong đêm, Bộ CHQS tỉnh đã đưa 2 xuồng cứu hộ của đơn vị cùng 1 xuồng cứu hộ tăng cường từ Kỳ Sơn, 1 xuồng cứu hộ của Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp và 40 CB,CS xuống làm công tác cứu hộ, cứu nạn tại những điểm “nóng”. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, các lực lượng cứu hộ của Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với lực lượng cứu hộ tại chỗ gồm CB,CS Cơ quan Ban CHQS huyện, Công an huyện, lực lượng dân quân xã Tân Vinh, thị trấn Lương Sơn và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa cứu hộ, sơ tán được 207 hộ với 1.200 người dân cùng nhiều tài sản của nhân dân đến địa điểm an toàn.  

Đối với huyện Lạc Thủy, theo thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban CHQS huyện thì: Vượt qua những khó khăn, bất lợi về thời tiết, nước lũ về nhanh và xiết nhưng với tinh thần trách nhiệm cao nhất CB,CS Ban CHQS huyện Lạc Thủy đã huy động 35 CB,CS và lực lượng  dân quân cơ động của 6 xã khu vực dọc sông Bôi phối hợp với lực lượng cứu hộ, cứu nạn của huyện tổ chức cứu hộ thành công 7 người, trong đó có 2 người bị trôi sông; 4 người bị cô lập và 1 người mắc kẹt trên ngọn cây trong nhiều giờ liền. Không riêng “ở tâm lũ” Lương Sơn và Lạc Thủy mà ở hầu khắp các địa phương trong toàn tỉnh, CB,CS LLVT đã trở thành điểm tựa vững chắc nhất cho người dân trong dòng lũ dữ.  

 

Xung kích trong khắc phục hậu quả mưa, lũ  

Không chỉ là điểm tựa cho người dân trong lũ dữ, CB,CS các đơn vị LLVT trong toàn tỉnh còn luôn đóng vai trò xung kích giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả lũ bão, ổn định cuộc sống. Thượng tá Nguyễn Văn Năm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lương Sơn chia sẻ: Ngay sau khi nước rút, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng dân quân các xã tích cực tham gia khắc phục hậu quả bằng tinh thần nước rút đến đâu, khắc phục hậu quả đến đó với sự hỗ trợ về nguồn nhân lực, khả năng cao nhất...  

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm ngay trong lũ bão, tuyến đê Thanh Lương (xã Thanh Lương) đã được lực lượng dân quân cơ động địa phương khắc phục, gia cố xong các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở. Khi  hết mưa, nước lũ bắt đầu rút cũng là lúc có nhiều tuyến đường được thông, nhiều ngôi nhà đổ sập được dựng lại; nhiều cánh đồng được thu dọn để chuẩn bị cho việc gieo trồng lại. Trong đó, những CB,CS cơ quan Quân sự các cấp tiếp tục phát huy vai trò xung kích tham gia khắc phục hậu quả, giúp dân ổn định cuộc sống, sản xuất như Ban CHQS thành phố Hòa Bình đã huy động 15 CB,CS và trung đội dân quân cơ động xã Hòa Bình tổ chức di dời 4 hộ dân ở các điểm có nguy cơ sạt lở về nơi an toàn. Ban CHQS huyện Yên Thủy huy động 15 CB,CS và trung đội Dân quân cơ động các xã Ngọc Lương, Đoàn Kết, Bảo Hiệu giúp 17 hộ dân và 15 người di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Ban CHQS huyện Kim Bôi huy động 16 CB,CS, phương tiện và trung đội dân quân cơ động các xã Trung Bì, Đú Sáng, Kim Tiến, Hùng Tiến, Nật Sơn, Kim Bôi, Đông Bắc, Vĩnh Đồng tổ chức phân luồng giao thông, giúp nhân dân di dời về nơi an toàn, khai thông các tuyến đường bị đất đá sạt lở. Ban CHQS huyện Kỳ Sơn huy động 20 CB,CS và trung đội dân quân cơ động xã Mông Hóa tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất...

 

                                                                                 Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục