Ngôi nhà xây kiên cố 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Tám, xóm Thượng, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) được xây dựng trên đất hành lang giao thông với diện tích vi phạm 525 m2.

Ngôi nhà xây kiên cố 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Tám, xóm Thượng, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) được xây dựng trên đất hành lang giao thông với diện tích vi phạm 525 m2.

(HBĐT) - Tình trạng vi phạm pháp luật đất đai đã tồn tại, tiếp diễn hơn 20 năm qua tại xã Cuối Hạ (Kim Bôi). Hiện có 82 hộ dân vi phạm, trong khi đó, sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng khiến vấn đề này không biết đến bao giờ mới được giải quyết thoả đáng.

 

Ngay cổng trụ sở UBND  xã cũng bị lấn chiếm  

Đồng chí Bùi Thanh Toán, Phó Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ cho biết: Thực trạng người dân lấn chiếm đất đai đã xảy ra hơn 20 năm qua, ban đầu, chỉ có một vài hộ dân vi phạm thế nhưng càng về sau, tình trạng này diễn ra càng phức tạp. Đặc biệt, từ năm 2008 - 2011 có hơn 60 trường hợp vi phạm mới, nhiều nhất là năm 2011 với 33 hộ. Trong số 82 hộ vi phạm, tập trung nhiều nhất ở xóm Thượng (42 hộ), tiếp đến là xóm Thông (15 hộ), xóm Vọ (13 hộ), xóm Khoang (9 hộ), xóm Cuối (2 hộ) và xóm Lựng (1 hộ). Sở dĩ, Thượng, Thông, Vọ là 3 xóm có số hộ vi phạm nhiều nhất là bởi những xóm này đều có đường 12C chạy qua, trong khi tình trạng người dân đua nhau lấn chiếm đất hành lang giao thông (HLGT) diễn ra phổ biến trong vài năm lại đây.  

Trong tổng số hơn 44 nghìn m2 đất vi phạm ở xã Cuối Hạ, đất HLGT chiếm khoảng 30% (trên 13 nghìn m2), đất chăn thả (trên 11 nghìn m2), đất 1 vụ lúa (trên 8 nghìn m2), còn lại là đất trụ sở văn phòng, đất 5% của xã, thậm chí đất xây dựng trường mầm non cũng bị lấn chiếm. Trên diện tích đất vi phạm, hình thức lấn chiếm chủ yếu của các hộ dân là xây dựng nhà tạm, hàng quán, đặc biệt có 32 hộ đã xây dựng nhà kiên cố. Đi dọc theo đường 12C có thể dễ dàng nhận thấy nhiều ngôi nhà 2-3 tầng khang trang được xây dựng trên diện tích đất HLGT, điển hình như ngôi nhà 3 tầng của hộ ông Bùi Văn Tám (xóm Thượng) xây dựng trên diện tích đất vi phạm 525 m2 

Trong số những loại đất bị vi phạm, oái ăm nhất là đất ngay trước cổng trụ sở UBND xã Cuối Hạ cũng bị 3 hộ dân gồm: hộ bà Phạm Thị Cải, hộ ông Bùi Văn Tịnh và hộ ông Bùi Văn Thắng (đều trú tại xóm Thông) lấn chiếm. Các hộ này cho xây dựng hàng quán, xây nhà cấp 4, chính quyền phải mất nhiều lần tuyên truyền, vận động, các hộ này mới dỡ bỏ, trả lại đất. Ngoài ra, trường hợp hộ ông Bùi Văn Tệu (xóm Lựng) xây dựng móng nhà trên diện tích đất của trường mầm non, đến nay, sau nhiều lần chính quyền vào cuộc đã trả lại đất cũng là một biểu hiện cho thấy sự phức tạp của vấn đề lấn chiếm, vi phạm đất đai ở xã Cuối Hạ.   

Đồng chí Bùi Thanh Toán lo lắng: Từ năm 2011 trở về đây, chúng tôi kiên quyết xử lý những hộ có hành vi lấn chiếm đất nên không có trường hợp vi phạm mới, thế nhưng, nếu không được giải quyết dứt điểm tình trạng có thể phát sinh, phức tạp hơn, cần có phương án giải quyết quyết liệt, triệt để.  

Và những lý giải cho vấn đề...  

Trao đổi về những nguyên nhân của thực trạng trên, đồng chí Bùi Thanh Toán cho biết: Ngay từ những hộ vi phạm đầu tiên, sự can thiệp, giải quyết chưa dứt điểm của chính quyền  và các cơ quan chức năng đã khiến cho tình trạng ngày càng phức tạp hơn. Các hình thức xử lý chủ yếu là tuyên truyền, vận động, trong khi người dân lại bất hợp tác. Trong các cuộc họp, nhiều hộ vi phạm đồng ý tháo dỡ nhưng sau đó lại không thực hiện. Thấy hộ này không bị xử lý, các hộ khác cũng làm theo nên sô lượng vi phạm không ngừng tăng lên. Hơn nữa, dân số tăng thêm mỗi năm, quỹ đất  có hạn nên nhu cầu về đất ở của người dân cũng rất cấp thiết.  

Theo đồng chí Bùi Thanh Toán, UBND xã Cuối Hạ rất quan tâm đến việc giải quyết tình trạng trên, điều này thể hiện qua các cuộc họp, vấn đề này đều được đưa ra trao đổi và xã đều đặn báo cáo lên huyện để chờ phương án chỉ đạo, giải quyết, thế nhưng, đến giờ vẫn chưa nhận được sự hồi âm của cơ quan cấp trên nên chưa có hướng giải quyết thỏa đáng. Do vậy, trong thời gian chờ sự chỉ đạo của cấp trên,  phương án  mà UBND xã Cuối Hạ thực hiện là kiên quyết ngăn chặn, không để phát sinh thêm các trường hợp vi phạm mới. Đồng thời, trước nhu cầu về đất ở rất cấp thiết, xã tiếp tục đề xuất lên UBND huyện Kim Bôi xem xét việc thực hiện giãn dân, quy hoạch lại đất đai.  

Trao đổi về vấn đề trên, đồng chí Bạch Công Ban, Phó Trưởng phòng TN &MT huyện Kim Bôi xác nhận, vấn đề vi phạm đất đai ở xã Cuối Hạ là rất phức tạp và tồn tại nhiều năm nay đồng thời thừa nhận sự thiếu quyết liệt của cơ quan chuyên môn là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng trên chưa được xử lý dứt điểm. Về phương án xử lý, đồng chí Bạch Công Ban cho biết, đã báo cáo thực trạng, đề xuất lên UBND huyện hướng giải quyết và đang chờ sự chỉ đạo từ UBND huyện.  

                                                            

                                                                              Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục