Giao thông khó khăn gây trở ngại cho sự phát triển KT-XH, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT. (Ảnh chụp tại xóm Mu, xã Tự Do, Lạc Sơn).

Giao thông khó khăn gây trở ngại cho sự phát triển KT-XH, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT. (Ảnh chụp tại xóm Mu, xã Tự Do, Lạc Sơn).

(HBĐT) - Đã từng nghe kể về những gian khó của xã vùng cao Tự Do (Lạc Sơn) nhưng phải một lần được trải nghiệm và lắng nghe những câu chuyện bi hài xung quanh con đường gập gềnh đầy sỏi đá dẫn vào nơi đây, chúng tôi mới thấy rõ hơn nỗi vất vả của bà con ở chốn “thâm sơn, cùng cốc” này.

 

Chỉ cách trung tâm huyện Lạc Sơn 22 cây số, thế nhưng, phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ chúng tôi mới vào đến trụ sở UBND xã Tự Do. Sau con đường nhựa ngoằn ngoèo leo đến trung tâm xã Ngọc Sơn, rẽ tay trái là con đường nhấp nhô với những ổ voi, ổ gà và chằng chịt rãnh nước cắt ngang sau cơn mưa cách đó mấy ngày dẫn vào xã Ngọc Lâu; đi chừng 4 km, rẽ phải là đường vào xã Tự Do. “Đón” chúng tôi ngay đầu dốc con đường độc đạo đó là những lởm chởm sỏi đá và lùm xùm những bụi cỏ, lùm cây ven đường. Để vào đến trụ sở UBND xã, chúng tôi tiếp tục vượt qua quãng đường hơn 7 cây số, trong đó chừng 4 cây số không có nhà cửa; đặc điểm chung của tuyến đường này là có nhiều dốc, đoạn cua khúc khuỷu và thỉnh thoảng lại bị một vài tảng đá “bày binh, bố trận” cản đường.

 

Đường và những câu chuyện “cười ra nước mắt”

Khoảng 10 giờ, chúng tôi vào đến trụ sở UBND xã Tự Do, sau khi nghe tôi “trải lòng” về quãng đường vừa vượt qua, đồng chí Bùi Văn Sùn, Phó Chủ tịch UBND xã Tự Do cho biết: “Anh may mắn vì hôm nay trời nắng đấy, chứ mưa xuống thì chỉ có thể đi bộ được thôi”. Là một xã vùng cao, xuất phát điểm thấp nên công cuộc xây dựng NTM ở Tự Do gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, giao thông là vấn đề nan giải và cấp thiết nhất lúc này. Xã có 573 hộ, gần 2.600 nhân khẩu, tập trung ở 10 xóm với tổng chiều dài đường giao thông khoảng 20 km, đến nay, mới có 2,8 km được bê tông hóa. Đường sá khó khăn không chỉ gây cản trở sự phát triển KT-XH, mà nguy cơ về TNGT vẫn hằng ngày hiện hữu với bao câu chuyện “cười ra nước mắt”.

Đồng chí Bùi Văn Sùn kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện cán bộ xã “xuống núi” đi họp: Chuyện là, những ngày mưa, để xuống huyện họp đúng giờ các anh phải đi trước hẳn một ngày và “đội hình” thường phải đi 3 người để một người dắt xe, một người đẩy và người còn lại sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ. Có hôm, đường quá trơn trượt, lầy lội, nhiều rãnh nước sâu do nước xói mòn các anh phải khiêng cả xe máy. Đó là chưa kể, khi xuống đến huyện thì xe cộ ở tình trạng bùn đất lấm lem. Hay câu chuyện về 4 cô giáo dưới xuôi lên Tự Do dạy học, trong 4 cô thì có đến 3 cô bị gãy xương sườn do bị ngã xe vì tay lái còn non khi băng qua các cung đường đầy sỏi đá; cô còn lại cũng ghi dấu “kỷ niệm” với không ít cú ngã để đời.

Với các em học sinh nhà ở xóm Trên (xóm xa nhất, cách trung tâm xã 8 km), những hôm mưa bão chỉ còn nước cuốc bộ đến trường và thường bị muộn giờ học. Ông Bùi Văn Hạc, Thường trực Trung tâm học tập cộng đồng xã nhớ lại: “Năm ngoái, có đoàn tình nguyện về tặng quà cho các cháu trường Tiểu học nhưng vào đúng dịp mưa nên ô tô không vào được, thế là cả thầy và trò nhà trường cuốc bộ 7 cây số ra đón, vận chuyển quà vào”. Theo ông Hạc, điều lo ngại nhất là những trường hợp bà con bị bệnh, ốm nặng phải đưa lên tuyến trên cấp cứu, bình thường trời khô ráo thì chạy xe máy đã khó; trời mưa thì thời gian di chuyển sẽ bị chậm lại rất nhiều, ảnh hưởng đến tính mạng của chính người bệnh.

Trên đường vào Tự Do, chúng tôi gặp chị Bùi Thị Chiền và hai người phụ nữ khác ở xóm Mu (Tự Do) đi bộ hơn 4 cây số ra xóm Chiềng (Ngọc Lâu) ăn cưới. Chị Chiều chia sẻ: “Đường khó quá nên chúng tôi có dám tập đi xe máy đâu, nhiều người bị ngã lắm rồi, đi bộ mệt nhưng an toàn. Chúng tôi mong có con đường đẹp để đi lại; con lợn, con gà, ngô, sắn bán sẽ được giá hơn”.

 

Mong lắm một con đường

Lúa và ngô là hai cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Tự Do, thế nhưng năng suất hai cây trồng này vẫn còn thấp so với các vùng lân cận. Tình trạng “đầu vào thì cao, mà đầu ra thì thấp” thường xuyên xảy ra vì đường sá xa và khó đi nên phân bón, vật tư nông nghiệp bị đẩy giá lên cao, trong khi, đến kỳ thu hoạch thương lái lại ép giá. Mấy năm trước, Tự Do đã đưa cây keo vào trồng và phát triển tốt nhưng đến khi khai thác giá bán rất rẻ, nhiều hộ chỉ để dùng làm củi mà nguyên nhân cũng vì đường quá xấu.  

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vì đường giao thông khó khăn nên người dân chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Công cuộc xây dựng NTM cũng gặp rất nhiều khó khăn, hiện, Tự Do mới chỉ hoàn thành 5 tiêu chí và phấn đấu hoàn thành tiêu chí về điện trong năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo  trên 50%, thu nhập bình quân đầu người còn thấp cũng là bài toán nan giải đối với xã vùng cao này. Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề KT-XH khác cũng vì thế mà ùn ứ, tạo ra nguy cơ tụt lùi so với các địa phương khác.

Là một xã vùng cao thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, trữ tình; đặc biệt nơi đây có Thác Mu, một địa danh được nhiều người biết đến, cùng với đó là những nét phong tục, tập quán còn khá nguyên vẹn của đồng bào Mường, Tự Do có nhiều lợi thế về phát triển du lịch. Trong 6 tháng đầu năm nay  đã có 33 đoàn khách về tham quan với tổng doanh thu trên 135 triệu đồng. Bởi vậy, Tự Do mong lắm một con đường để bắt nhịp với công cuộc xây dựng NTM.

 

 

                                                                          Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục