Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Khoảng hơn 6 tháng từ khi Trạm thu phí QL 6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đặt tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đi vào hoạt động, UBND xã Tân Vinh liên tiếp gửi 4 văn bản kêu cứu đến UBND huyện Lương Sơn và các phòng chức năng. Vì để “trốn” Trạm thu phí, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ nối đuôi nhau “cày” nát con đường trục xã Tân Vinh đang thi công dang dở.

 

Xe “trốn” trạm thu phí “cày” nát đường

 

Tháng 8/2015, khi Trạm thu phí QL6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đang xây dựng đã xuất hiện những chiếc xe tải đầu tiên “khám phá” tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh để tránh bị thu phí. Tháng 10/2015, Trạm thu phí chính thức đi vào hoạt động với mức phí thu dao động từ 25.000 -  180.000 đồng/xe/lượt thì cũng là lúc tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh ngày càng thêm “tấp nập” đủ các loại ô tô từ xe du lịch, xe tải, thậm chí cả container. Cuộc sống của người dân 4 xóm, 3 nhà trường ở xã Tân Vinh nằm dọc tuyến đường bị xáo trộn vì bụi bặm, tiếng ồn và mối lo mất ATGT. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi có thông tin bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Trạm thu phí sẽ tăng mức thu phí mỗi xe thêm từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt, số lượng xe trốn thu phí càng thêm ồ ạt.

 

Theo quan sát của chúng tôi, chiếm phần nhiều trong số xe “trốn” Trạm thu phí chạy qua đây là xe chở vật liệu xây dựng, vì Tân Vinh và các xã lân cận như Trung Sơn, Cao Răm... tập trung khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Mỗi chuyến xe chở vật liệu xây dựng đi qua Trạm thu phí sẽ phải chịu mức phí dao động từ 55.000 - 140.000 đồng/lượt, tùy theo tải trọng. Trong khi đoạn đường tránh lại khá gần và chạy song song với QL6, lối rẽ ra QL6 rất thuận lợi, ngay ngã ba Bãi Lạng và ngã ba chợ thị trấn Lương Sơn. Chính vì vậy mà nhiều lái xe đã “rủ nhau” chọn cách đi vào đường trung tâm xã Tân Vinh để “trốn” Trạm thu phí. Từng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng ì ạch nối đuôi nhau là nguyên nhân chính khiến đoạn đường trung tâm xã Tân Vinh xuất hiện các ổ voi sụt, lún.

 

Đưa chúng tôi khảo sát thực tế tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuyến đường trục xã Tân Vinh dài 4,2 km, đã thảm nhựa được 1,5 km đoạn từ UBND xã đến xóm Đồng Tiến. Đường đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua nên đường chưa bàn giao đã hỏng. Lãng phí NSNN mà người dân thì khổ sở vì đường xuống cấp.

 

Tiếng kêu cứu  của người dân xã Tân Vinh

 

Ngày 10/3/2016, do không làm chủ được tốc độ và không quen đường, xe chở hàng tải trọng lớn đang lưu thông trên đường trục xã Tân Vinh đã mất lái lao xuống sông Bùi (đoạn qua xóm Đồng Chúi).

 

Ngày 11/3, 2 cột bê tông chặn ô tô không cho đi qua cầu Đồng Chúi bị ô tô hất bay xuống suối. Điều đáng lo ngại là vào tháng 9/2015, cầu Đồng Chúi đã bị hư hỏng do lũ lụt, chưa được sửa chữa và hai cột bê tông này được chính quyền địa phương dựng lên báo cầu yếu, chặn ô tô. Hiện nay, trụ bê tông không còn, vậy là ôtô lũ lượt nối đuôi nhau bất chấp nguy hiểm cố tình đi qua cầu.

 

Càng rùng mình hơn khi chứng kiến cảnh những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, xe tải ben... lừng lững tiến qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn đông nghịt người mua bán, bấm còi inh ỏi khi đi qua cổng trường giờ tan học.

 

Đồng chí Nguyễn Phùng Chiến,  Bí thư chi bộ xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh bức xúc: Cuộc sống của người dân nơi đây trở nên vô cùng mệt mỏi và căng thẳng từ khi Trạm thu phí đi vào hoạt động, xe ồ ạt đi tránh vào con đường trung tâm xã. Kéo theo đó là bụi bặm, tiếng ồn và nhất là nguy cơ mất ATGT. Đây là tuyến đường nằm giữa KDC đông đúc, nhà dân ở san sát ven đường. Đặc biệt là cả 3 trường học của xã đều nằm trên tuyến đường này. Giờ tan học, hàng trăm học sinh cùng ùa ra đường. Trong đó có nhiều học sinh đi bộ, đi xe đạp mà xe tải cứ ào ào lao qua rất nguy hiểm.

 

Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “trốn” trạm thu phí tại huyện Lương Sơn không chỉ làm thất thoát nguồn thu của Trạm thu phí, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã đã và đang thi công, thiệt hại cho NSNN. Đặc biệt là hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

Những giải pháp chính mà UBND xã Tân Vinh khẩn thiết kiến nghị là cần đặt biển cảnh báo: khu vực đông dân cư, trường học, ngã ba, ngã tư; biển giới hạn tốc độ, giới hạn tải trọng trên tuyến đường này. Các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên thì hiện nay vẫn chưa có biển báo nào được dựng lên. Xe tải vẫn phóng ầm ầm cuốn bụi mù mịt. Hàng trăm hộ gia đình, hàng nghìn người dân xã Tân Vinh phải sống chung với bụi, tiếng ồn và tâm trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi phải ra đường. 

 

                                                                                   

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục