Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).
(HBĐT) - Khoảng hơn 6 tháng từ khi Trạm thu phí QL 6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đặt tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đi vào hoạt động, UBND xã Tân Vinh liên tiếp gửi 4 văn bản kêu cứu đến UBND huyện Lương Sơn và các phòng chức năng. Vì để “trốn” Trạm thu phí, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ nối đuôi nhau “cày” nát con đường trục xã Tân Vinh đang thi công dang dở.
Xe “trốn” trạm thu phí “cày” nát đường
Tháng 8/2015, khi Trạm thu phí QL6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đang xây dựng đã xuất hiện những chiếc xe tải đầu tiên “khám phá” tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh để tránh bị thu phí. Tháng 10/2015, Trạm thu phí chính thức đi vào hoạt động với mức phí thu dao động từ 25.000 - 180.000 đồng/xe/lượt thì cũng là lúc tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh ngày càng thêm “tấp nập” đủ các loại ô tô từ xe du lịch, xe tải, thậm chí cả container. Cuộc sống của người dân 4 xóm, 3 nhà trường ở xã Tân Vinh nằm dọc tuyến đường bị xáo trộn vì bụi bặm, tiếng ồn và mối lo mất ATGT. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi có thông tin bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Trạm thu phí sẽ tăng mức thu phí mỗi xe thêm từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt, số lượng xe trốn thu phí càng thêm ồ ạt.
Theo quan sát của chúng tôi, chiếm phần nhiều trong số xe “trốn” Trạm thu phí chạy qua đây là xe chở vật liệu xây dựng, vì Tân Vinh và các xã lân cận như Trung Sơn, Cao Răm... tập trung khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Mỗi chuyến xe chở vật liệu xây dựng đi qua Trạm thu phí sẽ phải chịu mức phí dao động từ 55.000 - 140.000 đồng/lượt, tùy theo tải trọng. Trong khi đoạn đường tránh lại khá gần và chạy song song với QL6, lối rẽ ra QL6 rất thuận lợi, ngay ngã ba Bãi Lạng và ngã ba chợ thị trấn Lương Sơn. Chính vì vậy mà nhiều lái xe đã “rủ nhau” chọn cách đi vào đường trung tâm xã Tân Vinh để “trốn” Trạm thu phí. Từng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng ì ạch nối đuôi nhau là nguyên nhân chính khiến đoạn đường trung tâm xã Tân Vinh xuất hiện các ổ voi sụt, lún.
Đưa chúng tôi khảo sát thực tế tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuyến đường trục xã Tân Vinh dài 4,2 km, đã thảm nhựa được 1,5 km đoạn từ UBND xã đến xóm Đồng Tiến. Đường đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua nên đường chưa bàn giao đã hỏng. Lãng phí NSNN mà người dân thì khổ sở vì đường xuống cấp.
Tiếng kêu cứu của người dân xã Tân Vinh
Ngày 10/3/2016, do không làm chủ được tốc độ và không quen đường, xe chở hàng tải trọng lớn đang lưu thông trên đường trục xã Tân Vinh đã mất lái lao xuống sông Bùi (đoạn qua xóm Đồng Chúi).
Ngày 11/3, 2 cột bê tông chặn ô tô không cho đi qua cầu Đồng Chúi bị ô tô hất bay xuống suối. Điều đáng lo ngại là vào tháng 9/2015, cầu Đồng Chúi đã bị hư hỏng do lũ lụt, chưa được sửa chữa và hai cột bê tông này được chính quyền địa phương dựng lên báo cầu yếu, chặn ô tô. Hiện nay, trụ bê tông không còn, vậy là ôtô lũ lượt nối đuôi nhau bất chấp nguy hiểm cố tình đi qua cầu.
Càng rùng mình hơn khi chứng kiến cảnh những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, xe tải ben... lừng lững tiến qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn đông nghịt người mua bán, bấm còi inh ỏi khi đi qua cổng trường giờ tan học.
Đồng chí Nguyễn Phùng Chiến, Bí thư chi bộ xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh bức xúc: Cuộc sống của người dân nơi đây trở nên vô cùng mệt mỏi và căng thẳng từ khi Trạm thu phí đi vào hoạt động, xe ồ ạt đi tránh vào con đường trung tâm xã. Kéo theo đó là bụi bặm, tiếng ồn và nhất là nguy cơ mất ATGT. Đây là tuyến đường nằm giữa KDC đông đúc, nhà dân ở san sát ven đường. Đặc biệt là cả 3 trường học của xã đều nằm trên tuyến đường này. Giờ tan học, hàng trăm học sinh cùng ùa ra đường. Trong đó có nhiều học sinh đi bộ, đi xe đạp mà xe tải cứ ào ào lao qua rất nguy hiểm.
Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “trốn” trạm thu phí tại huyện Lương Sơn không chỉ làm thất thoát nguồn thu của Trạm thu phí, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã đã và đang thi công, thiệt hại cho NSNN. Đặc biệt là hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Những giải pháp chính mà UBND xã Tân Vinh khẩn thiết kiến nghị là cần đặt biển cảnh báo: khu vực đông dân cư, trường học, ngã ba, ngã tư; biển giới hạn tốc độ, giới hạn tải trọng trên tuyến đường này. Các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên thì hiện nay vẫn chưa có biển báo nào được dựng lên. Xe tải vẫn phóng ầm ầm cuốn bụi mù mịt. Hàng trăm hộ gia đình, hàng nghìn người dân xã Tân Vinh phải sống chung với bụi, tiếng ồn và tâm trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi phải ra đường.
Dương Liễu
(HBĐT) - Từ việc cho vay nợ rồi sang tên quyền sở hữu mảnh đất hơn 2.000 m2 tại xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc). Sự việc diễn ra bình thường theo Luật Đất đai nhưng phía sau là sự tiếp tay từ những cán bộ cơ sở vi phạm luật pháp.
(HBĐT) - Ngay sau khi thông tin về vụ lừa đảo của Công ty Cổ phần Liên kết Việt bị lực lượng chức năng Bộ Công an đấu tranh làm rõ với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng đã gây “sốc” cho nhiều người. Trong số đó, có nhiều người dân ở Hoà Bình. Với nhiều người, chỉ đến khi thông tin về vụ lừa đảo của Liên kết Việt được phanh phui mới biết mình bị... lừa. Có không ít người “ngậm quả đắng” lên tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn những cái đầu... u mê, tin vào giấc mơ đổi đời chóng vánh.
(HBĐT) - Rằm tháng giêng, đó là mốc thời gian nhiều người dân ở huyện Lạc Sơn hướng đến sau khi ăn Tết Nguyên đán xong, bởi đó là lúc hàng trăm người dân ở khắp các nơi trong huyện theo nhau đi các ngả tìm việc làm. Trong số đó, đa số là lao động tự do... Cứ thế, năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán, dòng người ở Lạc Sơn cứ theo nhau đi khắp ngả tìm việc làm. Để lại cho đất Mường Vang những mùa xuân vội vã.
(HBĐT) - Nông dân trồng mía đường (mía nguyên liệu) Đà Bắc như đang ngồi trên đống lửa. Mía đã trổ cờ, đơm lau, rỗng ruột xơ xác mà ngóng hoài chẳng thấy thu mua. Biết bao mồ hôi, công sức có thể tiêu tan. Người dân và chính quyền đang mong mỏi Công ty Mía đường khẩn trương thu mua mía và có cơ chế hỗ trợ giảm bới thiết hại cho người nông dân.
(HBĐT) - Đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, lại là cán bộ hưu trí, những tưởng cuộc sống về già sẽ an nhàn bên con cháu nhưng với 2 đứa con dị tật từ nhỏ, từ khi về hưu 2 ông bà vẫn hằng ngày tất bật công việc đồng áng để lo toan cho gia đình. Dẫu vất vả nhưng cuộc sống sẽ êm đềm trôi đi nếu tai họa không ập đến khi “bà hỏa” đã cướp đi gần hết cơ ngơi của họ sau bao nhiêu năm vun vén.
(HBĐT) - Người dân xóm Hiềng, xã Noong Luông (Mai Châu) coi đường giao thông “xiềng xích vô hình” bởi nó trói buộc cái chân, bó cái khôn của bà con trong hành trình xóa đói - giảm nghèo.