(HBĐT) - Phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, hội viên Hội CCB xã Xăm Khòe (Mai Châu) luôn gương mẫu sáng tạo phát triển KT-XH. Theo thống kê đến tháng 6/2017, thu nhập bình quân của cán bộ, hội viên CCB đạt 18 triệu đồng.


Homestay của CCB Hà Văn Nhiệu ở xóm Bước, xã Xăm Khòe (Mai Châu) cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Hà Văn Nhiệu ở xóm Bước, người đặt nền móng cho phát triển du lịch cộng đồng (homestay) tại địa phương. Bên chén trà nóng, ông Nhiệu chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên với nghề làm du lịch: "Đầu năm 1992, đoàn công tác của Công ty du lịch Hòa Bình đi khảo sát thực tế tại huyện Mai Châu với mục đích tìm kiếm, khai phá các làng, bản có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, xóm Bước hội tụ đầy đủ các yếu tố như khí hậu, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc… phù hợp với nghề làm du lịch. Thời điểm đó, kinh tế của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thu nhập bấp bênh không đủ trang trải trong cuộc sống. Chính vì vậy, tôi nhận lời phối hợp với Công ty du lịch Hòa Bình, hy vọng sẽ thành công với mô hình làm du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, làm du lịch còn khá mới mẻ nên bản thân còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm về tiếp đón khách du lịch, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du khách còn thiếu thốn. Với ý chí quyết tâm, tôi tích cực học cách làm du lịch từ cán bộ của công ty, trao đổi với các hướng dẫn viên du lịch về sở thích của du khách để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, gia đình tôi chú trọng phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc như phong tục tập quán, ẩm thực, các mặt hàng TTCN để thu hút du khách. Qua thời gian, homestay của gia đình tôi dần khẳng định được chất lượng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước vào mỗi dịp cuối tuần.
 
Homestay của gia đình CCB Hà Văn Nhiệu có diện tích khoảng 3.000 m2, trong đó có 3 gian nhà sàn với sức chứa 60 du khách. Mỗi năm, gia đình ông Nhiệu đón từ 50- 60 đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Năm 2016, gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng. Bên cạnh phát triển kinh tế hộ, ông Nhiệu còn giúp đỡ 5 gia đình trên địa bàn xã có nhu cầu làm du lịch cộng đồng.
 
Bên cạnh việc tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, Hội CCB xã đã tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên CCB tham gia phát triển các mô hình kinh tế, đem lại thu nhập cao. Điển hình như mô hình trồng mướp đắng lấy hạt thu hút 30 hội viên tham gia. Sau khi liên kết với doanh nghiệp, hội viên được hỗ trợ về giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Trung bình mỗi năm nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, thị trường tiêu thụ ổn định, mỗi hội viên có thể thu được từ 17- 20 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều hội viên tận dụng diện tích rừng núi, mặt bằng rộng rãi để phát triển mô hình chăn nuôi dê. Hiện nay, tổng đàn dê do hội viên CCB làm chủ có trên 100 con.
 
Để tạo điều kiện cho hội viên có nhu cầu mở rộng và phát triển các mô hình kinh tế, Hội CCB xã Xăm Khòe đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện cho 59 hội viên vay vốn với tổng dư nợ gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên xây dựng quỹ gần 70 triệu đồng giúp đỡ, hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội CCB xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng mở 3- 4 lớp chuyển giao KH-KT mỗi năm; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên để tổ chức các lớp học ngắn hạn về làm du lịch, nghề may và chăn nuôi…
 
Đồng chí Hà Văn Thoản, Chủ tịch Hội CCB xã Xăm Khòe cho biết: "Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đề nghị các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ hội viên xây dựng các mô hình kinh tế mới đem lại hiệu quả cao hơn. Qua đó hoàn thành mục tiêu không có hội viên nghèo, góp phần phát triển chung vào KT-XH của xã”.

 

                                                                  Đức Anh

 


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục