(HBĐT) - Từ năm 2004 - 2018, bà Nguyễn Thị Hánh (60 tuổi) là trưởng xóm Tân Hương 1, xã Thanh Hối (Tân Lạc). Tháng 3/2019, 2 xóm Tân Hương 1 và Tân Hương 2 sáp nhập thành một, nhân dân tiếp tục bầu bà Hánh làm trưởng xóm. Được cộng đồng dân cư quý mến, tin tưởng vừa là vinh dự, vừa là động lực để bà Hánh tiếp tục cố gắng, không quản ngại "việc làng, việc nước".


Bà Nguyễn Thị Hánh (bên phải), xã Thanh Hối (Tân Lạc) tuyên truyền, vận động hộ dân tích cực  quyên góp ủng hộ chương trình Tết vì người nghèo.

Khu dân cư (KDC) Tân Hương nằm trên trục quốc lộ 12B, điều kiện địa hình khá thuận lợi, hộ dân sinh sống trên địa bàn phần đa gốc dưới xuôi lên "an cư, lạc nghiệp" đã mấy chục năm. Đời sống KT-XH có nhiều chuyển biến song cũng nảy sinh không ít phức tạp về tình hình ANCT-TTATXH. Cụ thể là xuất hiện một số tai, tệ nạn xã hội như nghiện hút ma túy, xảy ra những mâu thuẫn, mâu mắc lớn, nhỏ trong cộng đồng dân cư. Trước mỗi vấn đề phát sinh ở cơ sở, trưởng xóm Nguyễn Thị Hánh đã kịp thời nắm bắt, thông tin tới các đồng chí trong cấp ủy để cùng tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, đứng ra và phối hợp tích cực với các đoàn thể, hội cơ sở tuyên truyền, vận động nhằm giải quyết ổn thỏa tình hình.

Nhiều năm trước, tại KDC nổi lên vụ việc có hộ dân đốt than đen ngay tại vườn nhà. Suốt thời gian đó, KDC phải chịu cảnh khói bụi của than đen, ảnh hưởng tới sức khỏe, sản xuất và môi trường. Cùng với chính quyền địa phương, bà Hánh đã đến gặp gỡ hộ dân để tuyên truyền, phân tích, vận động gia đình giúp xử lý vụ việc triệt để. Một việc khác khá nổi cộm cũng được bà Hánh tuyên truyền, vận động hiệu quả, đó là trên địa bàn xảy ra tranh chấp phần đất khu vực mương nước. Với vai trò trưởng xóm, bà vừa tuyên truyền, vừa động viên bằng lời hay lẽ phải, từ đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tự nguyện hiến đất để đảm bảo thoát nước cho đoạn mương của xóm.

Cuộc sống của người dân KDC Tân Hương đổi thay, kinh tế có bước phát triển và ngày càng khấm khá. Các gia đình đều tích cóp có của ăn, của để, xây dựng nhà cửa khang trang, trang bị nhiều tiện nghi giá trị. Việc học hành, lập nghiệp của con cháu được chăm lo đến nơi, đến chốn. Năm 2018, xã Thanh Hối lựa chọn Tân Hương là KDC kiểu mẫu. Với nền tảng sẵn có, bà Hánh tiếp tục góp vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động các gia đình đồng lòng hưởng ứng, tham gia. Đơn cử như đường giao thông liên xóm được cứng hóa từ năm 2009. Thời gian gần đây, hưởng ứng Chương trình MTQG xây dựng NTM, bà Hánh đã vận động người dân hiến đất mở rộng đường, giúp việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn. Các gia đình tích cực trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh dọc tuyến đường liên xóm. Hưởng ứng ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp, chị em trong xóm thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Hiện nay, đường vào xóm và đường nhánh phụ vào các hộ gia đình đều được bê tông hóa.

Kể từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn KDC không còn tệ nạn ma túy, trật tự an toàn xã hội ổn định, giữ vững. Các phong trào thi đua, cuộc vận động được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tham gia, nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, 135 hộ của xóm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung xây dựng vùng chuyên canh bưởi đỏ hàng hóa với quy mô khoảng 50 ha. Xóm hiện không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 40 triệu đồng. Những đổi thay và bước chuyển đó có một phần đóng góp của bà Nguyễn Thị Hánh - nữ trưởng thôn luôn tận tâm, tận lực với công việc ở cộng đồng thôn, xóm.                       
 

         Bùi Minh


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục