(HBĐT) - Trở về từ Thành cổ Quảng Trị với thương tật mất 55% sức khoẻ, tuy nhiên, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "thương binh tàn nhưng không phế", ông Phạm Đình Chiều, tiểu khu Hoa Lư, thị trấn Bo (Kim Bôi) chủ động phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động tại khu dân cư. Với những nỗ lực không ngừng và những đóng góp tích cực, ông Chiều là 1 trong 7 thương binh của tỉnh dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2022.


Thương binh Phạm Minh Chiều (thứ 3 từ phải sang) tại lễ gặp mặt chiến sỹ thành cổ Quảng Trị.

Năm 1971, khi đang làm công nhân thuộc Xí nghiệp điện nước Hoà Bình, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, ông Phạm Đình Chiều lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Được biên chế vào đơn vị D1 - E36 - F308, ông Chiều chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị trong những ngày chiến tranh ác liệt nhất. Cuối năm 1972, ông bị thương nặng ở đầu gối chân trái. 

Nhớ lại những năm tháng ác liệt đó, ông Chiều cho biết: Tôi chiến đấu ở khu vực nhà 8 mái trong Thành cổ Quảng Trị. Thời điểm đó, bom mìn của Mỹ bắn phá kinh hoàng, cày xới từng m2 đất. Vì vậy, khi bị thương tôi đã thất lạc đơn vị 2 ngày. Khi đó tôi cũng xác định sẵn sàng đối mặt với mất mát, hy sinh. Rất may đồng đội tìm được và đưa tôi về trạm quân y tiền phương. 

Sau một thời gian điều trị, ông Chiều được đưa trở về Bắc và cho học nghề. Với một bên chân bị thương nặng, mất 55% sức khỏe, ông Chiều quyết định học nghề may. Năm 1978, ông phục viên về địa phương. Mặc dù thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau hành hạ do vết thương tái phát, nhưng ông Chiều vẫn tích cực tham gia hoạt động tại địa phương. Ông trở thành cán bộ thống kê, đo đạc ruộng đất, sau đó làm Phó Chủ tịch UBND, thư ký Thường trực HĐND thị trấn Bo. Vừa công tác vừa cống hiến, ông Chiều là một thương binh dám nghĩ dám làm. Trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, không thể trông chờ vào đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng, ông quyết định cải tạo mảnh vườn hơn 8.000 m2 thành trang trại quy mô nhỏ. Vay vốn và tích cóp, ông đầu tư chăn nuôi lợn bản địa, gia cầm để xuất ra thị trường. Bên cạnh đó, ông đầu tư vào ngành dịch vụ vận tải để tăng thêm thu nhập cho gia đình. "Ban đầu là 1 đầu xe nhỏ chạy dịch vụ vận chuyển cho bà con, sau đó tôi mở rộng thêm kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng. Từ tích cóp nhỏ dần dần từng bước ổn định” - ông Chiều cho biết. 

Không chỉ là thương binh "miệng nói tay làm”, sau khi nghỉ công tác tại UBND thị trấn Bo, ông còn tích cực tham gia công tác Đảng ở cơ sở. Từ năm 2003 đến nay, ông được khu dân cư tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ khu Hoa Lư. Nhiều năm liên tục dẫn dắt khu dân cư phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, ông Chiều liên tục được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen "đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục”. Vừa là thương binh, vừa là nạn nhân chất độc da cam, tuổi đã cao nhưng ông Chiều vẫn luôn sâu sát cơ sở. Ông đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông tâm sự: Nhiều khi vết thương cũ tái phát, chân đi tập tễnh rất đau nhưng trách nhiệm bà con đã tín nhiệm, mình không thể không cố gắng. Tuy nhiên, được đi lại, trao đổi, trò chuyện với bà con trong khu, được phản ánh tình hình Nhân dân đến cấp ủy Đảng, chính quyền nghĩa là còn được cống hiến thấy mình khỏe mạnh hơn, bớt đau và tin tưởng nhiều hơn. 

Với những nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ, thương binh Phạm Đình Chiều là tấm gương sáng cho các con, cháu. Noi gương ông, các con của ông đều tích cực học tập, phấn đấu trưởng thành, có công việc ổn định, cống hiến cho xã hội trên nhiều cương vị công tác. Ông Chiều là đảng viên uy tín, thương binh tiêu biểu không chỉ được biết đến ở thị trấn Bo mà còn là gương điển hình tiên tiến toàn tỉnh. Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, ông vinh dự là 1 trong 7 thương binh, người có công với cách mạng đại diện cho thương binh, gia đình liệt sỹ của tỉnh tham dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu cả nước được tổ chức tại Hà Nội.

Đinh Hòa

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục