Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.




Bùi Đình Văn, xóm Tân Vượng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) chăm sóc cá lồng.

Bùi Đình Văn sinh năm 2004 tại xóm Tân Vượng, xã Lỗ Sơn là một trong những gương sáng trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Sinh ra trong gia đình nhà nông nghèo, là anh cả và cũng là lao động chính của gia đình nên chàng thanh niên trẻ đã sớm nhận thức và thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Bố mất vì căn bệnh hiểm nghèo, Văn chỉ còn mẹ, bà nội và người em gái nhỏ đang tuổi đi học, mọi gánh nặng trong gia đình đều đặt lên vai. Với nghị lực vượt khó, đức tính cần cù, ham học hỏi, chí thú làm ăn nên nhiều năm nay, kinh tế gia đình từng bước phát triển ổn định.

Trong một lần tình cờ được xem về mô hình nuôi dúi trên mạng, Văn bắt đầu học hỏi, tìm hiểu về loại vật nuôi này. Từ số vốn 30 triệu đồng vay mượn và tích cóp của gia đình, Văn mua 2 cặp dúi rừng về nuôi thử nghiệm. Bùi Đình Văn chia sẻ: Lúc đầu em xây một chuồng nhỏ, diện tích chỉ khoảng 4 m2 theo kiểu nhà tầng để dúi ở. Để có kiến thức, kỹ thuật, em đã tìm trên mạng, đến một số hộ nuôi dúi thành công để học hỏi. Mặc dù có thất bại ban đầu nhưng em không nản lòng, quyết tâm không từ bỏ công việc này.

Không nản chí, từ 2 cặp dúi ban đầu Văn đã nhân đàn nhanh, đến nay đạt 100 con, trong đó có 30 con đang thời kỳ sinh sản. Nhận thấy nuôi dúi mang lại hiệu quả kinh tế cao, Văn bàn với gia đình quyết định đầu tư hơn 80 m2, xây thêm 20 chuồng và mua thêm con giống để nuôi theo phương pháp mới.

Trao đổi về việc chăm sóc, nuôi dưỡng con vật này Văn chia sẻ: Nuôi dúi không quá khó, chỉ cần nắm rõ một vài chi tiết là có thể thành công vì loài này có sức đề kháng tốt, ít nhiễm dịch bệnh. Thức ăn không bị ôi thiu để bảo vệ đường ruột cho dúi. Hàng ngày vệ sinh chuồng trại. Không dừng lại từ việc nuôi dúi, Văn tận dụng dòng suối gần nhà để nuôi cá lồng. Hàng tháng, từ bán cá mang lại nguồn thu nhập 4 - 5 triệu đồng, tạo kinh tế ổn định cho gia đình.

Chăn nuôi là lĩnh vực không hề đơn giản, nhất là với những người trẻ, thiếu kinh nghiệm, đặc biệt trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe đàn vật nuôi. Thế nhưng bằng sự kiên trì, cần cù, chịu khó học hỏi và nghị lực vươn lên, chàng thanh niên Bùi Đình Văn đã thành công khi tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao với mô hình nuôi dúi và nuôi cá lồng.

Anh Bùi Văn Anh, Bí thư Đoàn xã Lỗ Sơn cho biết: Bùi Đình Văn là một trong những tấm gương điển hình thanh niên vượt khó trong phát triển kinh tế của địa phương, góp phần lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm cho đoàn viên, thanh niên cũng như bà con trong xã. Với quyết tâm không ngại khó ngại khổ, ý chí vươn lên của tuổi trẻ xây dựng thành công mô hình kinh tế, Bùi Đình Văn xứng đáng là tấm gương cho đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo.


Quyên Anh
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục