Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.


Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nền tảng số nhấn nút ra mắt ứng dụng Công dân số Hòa Bình, được tổ chức ngày 19/9/2023.


Các ​công ty tư vấn cho khách hàng tại Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2023".

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, bên cạnh Chính phủ số và xã hội số, kinh tế số là 1 trong 3 trụ cột quan trọng trong công cuộc CĐS quốc gia. Để kinh tế số phát triển bền vững thì CĐS trong DN là yếu tố then chốt. Thực hiện tinh thần đó, ngày 24/12/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 785/QĐ-UBND, ngày 22/4/2022 ban hành Đề án "CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và nhiều chương trình, kế hoạch triển khai chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể được đề ra, giao các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, định hướng đến năm 2025 kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%.

Chương trình hành động số 49/Ctr-UBND, ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh về xác định Chỉ số đánh giá mức độ CĐS DN và hỗ trợ DN CĐS trên địa bàn tỉnh có mục tiêu đẩy nhanh việc CĐS của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thông qua Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ CĐS DN của Bộ trưởng Bộ TT&TT. Áp dụng Bộ chỉ số CĐS DN để đánh giá rộng rãi các DN trên toàn tỉnh nhằm mục tiêu kép: vừa giúp từng DN xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình CĐS để có lộ trình, kế hoạch, giải pháp CĐS phù hợp, giúp DN phát triển nhanh, mạnh hơn; vừa tạo được bức tranh tổng thể về CĐS DN, phát triển DN số trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn phục vụ công tác quản lý và chiến lược phát triển DN trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ thực hiện CĐS giúp các DN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SX-KD), nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho DN, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ CĐS của DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ (SMEs), hợp tác xã, cơ sở SX-KD thuộc mọi thành phần kinh tế, trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn trên toàn tỉnh, với các quy mô khác nhau có nhu cầu CĐS để nâng cao hiệu quả SX-KD, nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Tuy nhiên, quá trình CĐS của DN trong  tỉnh thời gian qua gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn lực đầu tư cho phát triển SX-KD còn hạn chế. Hoạt động CĐS là lĩnh vực mới nên nhận thức của DN trên địa bàn tỉnh về vấn đề này trong SX-KD chưa thật sự sâu sắc; các DN chưa mạnh dạn đầu tư ứng dụng các nền tảng số, giải pháp công nghệ mới trong SX-KD.

Để tháo gỡ khó khăn, hạn chế, tỉnh tập trung vào các nhóm giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và qua mạng Internet nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng DN và tổ chức, cá nhân liên quan về hoạt động CĐS của DN. Tổ chức đánh giá, xác định Chỉ số CĐS cho DN. Xây dựng cơ sở dữ liệu DN, tổ chức mạng lưới tư vấn kinh tế số và CĐS DN. Hỗ trợ thúc đẩy các DN trên địa bàn tỉnh triển khai CĐS. Tổ chức đào tạo, tập huấn về CĐS phù hợp theo quy mô, mức độ, lĩnh vực hoạt động của DN, qua đó nâng cao nhận thức cho các DN về CĐS...

Tại Hội thảo "Thúc đẩy CĐS DN tỉnh Hòa Bình năm 2023” vừa được Sở TT&TT phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh tổ chức mới đây bước đầu giúp DN có nhận thức về tầm quan trọng của CĐS trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ vào quản trị, tổ chức SX-KD, phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Thúc đẩy các DN công nghệ có nền tảng số phục vụ CĐS DN xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình hỗ trợ DN CĐS một cách thiết thực, hiệu quả, cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân và DN trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo không gian trao đổi, chia sẻ và trải nghiệm thực tế các giải pháp, nền tảng công nghệ số phục vụ trong hoạt động quản lý, SX-KD cho các DN trong tỉnh. Các DN có cơ hội tiếp cận các giải pháp công nghệ số, các chuyên gia về công nghệ để được tư vấn, trải nghiệm và lựa chọn phương pháp, lộ trình cũng như các giải pháp công nghệ số phù hợp nhằm nâng cao năng lực quản lý, tối ưu hoá sản xuất, mở rộng thị trường và tạo ra nhiều giá trị mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ CĐS tỉnh nhấn mạnh: CĐS là một hành trình không có điểm dừng, DN phải không ngừng cập nhật, đổi mới, cải tiến và chấp nhận cái mới để bắt kịp xu hướng thời đại. Do đó, lãnh đạo DN cần có tư duy đột phá, chiến lược dài hạn cho quá trình CĐS trong mọi hoạt động, bao gồm cả quản lý, SX-KD và chuỗi cung ứng toàn cầu. Quá trình CĐS gồm ba yếu tố chính: Nhận thức, kỹ năng và công nghệ. Cả ba yếu tố này đều xoay quanh nền tảng số. UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, các cấp chính quyền đồng hành, hỗ trợ DN đẩy mạnh CĐS, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở ra các mô hình kinh doanh mới, giá trị kinh tế mới. Qua đó thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị về CĐS, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh trong thời gian tới.

Để chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực tại doanh nghiệp 

Bùi Đức Nam
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) cho các doanh nghiệp (DN), với vai trong là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CĐS tỉnh, Sở TT&TT đề nghị: Đối với các cơ quan nhà nước, cần tăng cường công tác phối hợp với Sở TT&TT nhằm triển khai hiệu quả các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về CĐS cho DN; tạo môi trường giúp các DN quảng bá sản phẩm và xây dựng gian hàng trực tuyến thông qua các nền tảng số ưu việt để người tiêu dùng trải nghiệm; từng bước xây dựng thói quen cho người tiêu dùng về kỹ năng số trong mua bán, giao dịch hàng hóa sản phẩm. Tổ chức kết nối các DN nền tảng số, DN thương mại điện tử với DN sản xuất theo từng ngành hàng để tạo thêm các chuỗi liên kết mới; từng bước tư vấn, hỗ trợ DN triển khai ứng dụng 35 nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đã được Bộ TT&TT ban hành theo Quyết định số 186/QĐ-BTTTT, ngày 11/02/2022. 

Đối với cộng đồng DN của tỉnh, người đứng đầu cần hiểu rõ bản chất, nhu cầu CĐS cho DN của mình; chủ động tiếp cận các đơn vị triển khai các giải pháp, nền tảng công nghệ số để được tư vấn, trải nghiệm và lựa chọn lộ trình, giải pháp công nghệ số phù hợp; thay đổi quy trình sản xuất, tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, sáng tạo ra mô hình sản xuất mới hiệu quả hơn và từng bước chuyển dịch sang phương thức sản xuất mới. 

Đối với các DN nền tảng, công nghệ số, cần ưu đãi, hỗ trợ DN khởi nghiệp phát triển và khuyến khích các DN lớn, truyền thống đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất thương mại. Tăng cường xây dựng hệ thống hạ tầng và dịch vụ nhằm thúc đẩy CĐS DN; đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa các hiệp hội thuộc các ngành khác nhau để tranh thủ sự hỗ trợ, giới thiệu, chia sẻ bài học và kinh nghiệm của DN khi thực hiện CĐS trên thế giới và trong nước.

Xu thế tất yếu của doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình trong hội nhập và phát triển

 Hà Trung Nguyên
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Hiệp hội DN tỉnh là tổ chức đại diện cho cộng đồng DN để tập hợp, đoàn kết, kết nối, hỗ trợ các DN; là cầu nối giữa DN với cấp ủy, chính quyền và các ngành, các địa phương trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tập hợp những kiến nghị, đề xuất, phản ánh. Đảm nhiệm tốt vai trò là cầu nối, gắn kết các DN trong tỉnh, truyền tải các văn bản về đường lối, chính sách pháp luật đến với DN một cách kịp thời, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của DN trong chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh.

Hiệp hội DN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động hỗ trợ DN, trong đó có các hoạt động CĐS trong DN. Qua nắm bắt tình hình SX-KD của DN trên địa bàn tỉnh, có thể thấy các DN, đặc biệt DN vừa và nhỏ đã quan tâm đến CĐS, nhiều DN thực hiện CĐS và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, hiện còn có những DN chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu là đánh giá mức độ CĐS của DN chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng để từ đó có những thay đổi, chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp. Cộng đồng DN mong muốn các cấp, ngành chia sẻ với những khó khăn, tồn tại để thúc đẩy nhanh hơn quá trình CĐS trong DN.

Đồng hành cùng doanh nghiệp Hòa Bình trong quá trình chuyển đổi số

 Chu Tiến Long
Đồng sáng lập - Giám đốc chuyển đổi số Công ty cổ phần Office

1Office là một giải pháp phần mềm quản trị DN được nghiên cứu và phát triển dựa trên phương pháp tư duy khoa học, xuyên suốt kết hợp với nền tảng công nghệ hiện đại, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ và toàn diện. Không chỉ cung cấp một giải pháp, phần mềm quản lý 1Office còn cung cấp cả môi trường làm việc trực tuyến trên Internet khi số hóa toàn bộ DN và biến nó thành một khối thống nhất từ nhân sự, khách hàng, công việc, quy trình, kinh doanh, văn hóa DN. Qua đó, mỗi thành viên tham gia hệ thống đều có thể dễ dàng giao tiếp và thừa hưởng những lợi ích để phục vụ cho công việc. Hiện, 1Office có 5.000 DN là đối tác và khoảng 450.000 user.

Là nhà phát triển, cung cấp và triển khai các giải pháp công nghệ thông tin chất lượng hàng đầu với giá cả cạnh tranh tại Việt Nam. Công ty CP 1Office cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng tối đa bằng các sản phẩm chất lượng cao, đúng tiến độ với giá thành hợp lý nhất. 1Office cung cấp phần mềm quản lý tổng thể DN, bao gồm 3 phân hệ là: 1HRM - 1WORK - 1CRM. Hiện tại, 1Office đang triển khai dự án DX100 - 100 ngày CĐS toàn diện cùng DN tỉnh Hòa Bình. Công ty đã tặng gói tài trợ 12 tỷ đồng, cụ thể 1Office tài trợ 1 năm sử dụng phần mềm miễn phí cho 300 DN tỉnh. Qua đó, Công ty góp phần thúc đẩy CĐS DN ở tỉnh Hòa Bình.

CĐS và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, hiện còn có những DN chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu là đánh giá mức độ CĐS của DN chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng để từ đó có những thay đổi, chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp. Cộng đồng DN mong muốn các cấp, ngành chia sẻ với những khó khăn, tồn tại để thúc đẩy nhanh hơn quá trình CĐS trong DN.


Hương Lan

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Tuổi trẻ xã Vầy Nưa phát huy vai trò trong chuyển đổi số

(HBĐT) - Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục