(HBĐT) - “Con rất thích ăn trưa ở trường và thường ăn hết suất vì các cô nấu ăn ngon. ăn xong con được đọc truyện, xem phim hoặc chơi cờ vua. Sau đó thì ngủ trưa và dậy chuẩn bị cho buổi học chiều. Con thấy thoải mái, đi học đều và không bao giờ đi học muộn” - Đó là chia sẻ đầy hứng khởi của Đoàn Hà Sinh (học sinh lớp 3A, trường tiểu học Kim Bình, huyện Kim Bôi) về việc ăn trưa bán trú tại trường.

 

Năm học 2012 - 2013, nhà trường bắt đầu tham gia thực hiện chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), cụ thể là thực hiện học 2 buổi /ngày và ăn trưa tại trường. Đồng chí Quách Ngọc ánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau 4 năm thực hiện việc học 2 buổi /ngày và ăn trưa tại trường đã cho thấy những hiệu quả thiết thực như đảm bảo giờ giấc học tập của các em, khắc phục được tình trạng học sinh đi học muộn giờ. Theo đó, chất lượng giáo dục được nâng lên, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi hàng năm tăng cao. Từ trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, nhà trường đã xây dựng đạt chuẩn Quốc gia mức độ II vào năm học 2013 - 2014. Chúng tôi nhận thấy các em có thái độ học tập tích cực, mạnh dạn và chủ động, kỹ năng hợp tác, chia sẻ được cải thiện, khả năng tự phục vụ như: vệ sinh cá nhân, lau dọn bàn ghế sau khi ăn trưa, gấp chăn, xếp gối sau giờ nghỉ trưa, cất sách, truyện vào đúng vị trí…. Đặc biệt khả năng sử dụng và giao tiếp bằng tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt.  

Từ năm học 2016 - 2017, chương trình SEQAP kết thúc, nhà trường không được hỗ trợ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, trước những hiệu quả đã được thể hiện rõ rệt từ các năm học và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh, năm học này nhà trường tiếp tục tổ chức ăn bán trú cho hơn 80 học sinh.  

Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nguồn lực SEQAP đã đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất, tài liệu, thiết bị dạy học, hệ thống bếp ăn… Nếu không tiếp tục duy trì hoạt động, phải bỏ không sẽ rất lãng phí. Trong khi học sinh, phụ huynh có nguyện vọng đề nghị nhà trường tổ chức cho học sinh ăn trưa. Do đó, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của phụ huynh, nhà trường đã tổ chức họp riêng những phụ huynh có nguyện vọng cho con em ăn bán trú để phụ huynh công khai bàn bạc các vấn đề liên quan, nhất là kinh phí đóng góp. Qua đó đã thống nhất mỗi em sẽ đóng góp 14.000 đồng /khẩu phần ăn bán trú, bao gồm cả công tác nấu nướng phục vụ và trông trưa. Để tiếp tục duy trì hiệu quả chất lượng bữa ăn, nhà trường đã lựa chọn nhân viên nấu ăn đủ điều kiện, khẩu phần ăn thay đổi phù hợp trong tuần, đảm bảo đủ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Theo quan sát của chúng tôi, sau giờ học xong tiết 4, học sinh xếp hàng thực hiện vệ sinh trước khi ăn theo các bước rửa tay, sau đó xếp hàng theo khối lớp. Thực hiện việc “tự phục vụ”, các em được chọn khẩu phần ăn, số lượng phù hợp với nhu cầu và mang về chỗ ngồi ăn ngay ngắn. Sau giờ ăn, tùy theo nhu cầu, các em được tổ chức hoạt động nhóm theo sở thích dưới sự quản lý của giáo viên như: đọc truyện, xem phim, chơi cờ, xếp hình… rồi ngủ trưa. Nhờ vậy mà các em vui vẻ, thoải mái để bước vào buổi học chiều với kết quả học tập tốt nhất, củng cố niềm tin cho phụ huynh khi có con em học tập tại nhà trường.

                                                                 Dương Liễu

 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục