(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác tư pháp - hộ tịch trên địa bàn xã Kim Tiến (Kim Bôi) đã có những chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp. Đăng ký hộ tịch được thực hiện cơ chế “một cửa”. Tuy nhiên, do mặt bằng dân trí ở xã còn hạn chế nên công tác quản lý hộ tịch còn một số khó khăn.

 

Trong năm 2016, xã Kim Tiến tiếp nhận 113 trường hợp đăng ký hộ tịch, trong đó, đăng ký khai sinh chiếm nhiều nhất với 57 trường hợp, tiếp đó 27 trường hợp khai tử và 29 trường hợp đăng ký kết hôn… Cán bộ tư pháp xã cơ bản giải quyết các yêu cầu của nhân dân đúng trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, do khối lượng công việc nhiều nên tiến trình giải quyết các công việc chậm. Trình độ nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, chưa nhận thấy được tầm quan trọng của các loại giấy tờ tùy thân nên nhiều trường hợp người dân thiếu hoặc mất giấy tờ khi làm việc.

 

Cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Kim Tiến (Kim Bôi) hướng dẫn thủ tục giấy tờ cho người dân.

Ngoài ra, tại địa bàn xã vẫn tồn tại tình trạng tảo hôn khiến công tác tư pháp gặp nhiều khó khăn. Năm 2016, xã tiếp nhận đăng ký kết hôn cho 29 cặp, tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một vài cặp tại xóm Đồi 2 chưa đủ tuổi kết hôn nên đã “cưới chui”, không khai báo với cán bộ tư pháp xã. Những trường hợp như vậy không có sự ràng buộc về mặt pháp lý nên dễ dẫn tới ly hôn hoặc xảy ra bạo lực gia đình, gây mất an ninh trật tự. Thậm chí một vài trường hợp tảo hôn sinh con sớm nhưng không dám khai báo với xã, chỉ đến khi cho con đi học mới làm giấy khai sinh, ảnh hưởng tới việc thống kê dân số của cán bộ tư pháp. Trong năm qua, xã tiếp nhận 27 trường hợp khai tử, tuy nhiên, một số gia đình tổ chức mai táng cho người thân nhiều ngày rồi mới đến UBND xã khai báo, khiến cho việc quản lý dân số của cán bộ tư pháp - hộ tịch xã gặp nhiều khó khăn.  

Đồng chí Bùi Trọng Tuấn, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Kim Tiến cho biết: “Khó khăn lớn nhất là nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, nguyên nhân do mặt bằng dân trí thấp, phần nữa do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa hiệu quả. Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật mang nặng tính hình thức, phong trào. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị, văn phòng phẩm thiếu thốn, máy móc lạc hậu, hư hỏng liên tục… bất tiện cho quá trình công tác. Ngoài ra, tủ sách pháp luật phục vụ giờ hành chính nên người dân chưa tiếp cận được nhiều; số lượng đầu sách nghèo nàn (chưa đến 100 đầu sách) bổ sung mới còn hạn chế khiến cho việc tra cứu của người dân gặp nhiều khó khăn”.  

Trước những khó khăn trên, đồng chí Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật giúp người dân hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của công tác tư pháp - hộ tịch. Nâng cao hơn nữa vai trò của các trưởng bản, trưởng xóm trong việc hướng dẫn người dân thực hiện  khai sinh, khai tử, kết hôn và các thủ tục pháp lý khác đúng thời gian, đúng quy định. Đồng thời giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn nhằm giúp công tác tư pháp - hộ tịch ở xã được hiệu quả góp phần giữ vững an ninh nông thôn.

                                                                  Hoàng Anh

 

Các tin khác


Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Tỉnh Đoàn Hoà Bình thăm, tặng 10 suất quà cho thanh niên công nhân

Chiều 13/5, nhân dịp Tháng Công nhân 2024, Tỉnh Đoàn, Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh đến thăm, động viên, tặng quà các thanh niên công nhân tại Công ty TNHH TM và XD Hoàng Trường Giang, thành phố Hòa Bình.

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ, thuê học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vừa có văn bản thông báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh, sinh viên tham gia mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục