(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Mai Thị Hiền, trú tại phường Phương Lâm - TP Hòa Bình bày tỏ sự không đồng tình với cách tính thời gian công tác để chi trả lương hưu cho bà Hiền của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hòa Bình. Cụ thể, bà Hiền cho rằng, BHXH thành phố đã cắt giảm thời gian đóng BHXH bắt buộc của bà Hiền, theo đó, bà Hiền không được hưởng lương hưu đúng với thời gian đã đóng BHXH bắt buộc. Báo Hòa Bình đã trao đổi thông tin trên tới đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH TP Hòa Bình và được trả lời như sau:

 

Bà Mai Thị Hiền có thời gian công tác 37 năm, trong đó, thời gian tham gia BHXH, BHTN 32 năm 6 tháng. BHXH thành phố đã căn cứ vào công văn đề nghị giảm trừ thời gian tham gia BHXH, BHTN của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình đối với  bà Mai Thị Hiền từ tháng 4/2012 và căn cứ biên bản làm  việc ngày 2/12/2016 của BHXH TP Hòa Bình. Qua đối chiếu, kiểm tra bảng lương thực tế của đơn vị cho thấy, bà Mai Thị Hiền không có tên trong danh sách chi trả lương hàng tháng từ tháng 4/2012- 9/2016. Căn cứ các điều, khoản được quy định trong Luật BHXH và Quyết  định số 959, ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về quy định “người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng  thì không đóng BHXH trong tháng đó. Thời gian này không được  tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”. Căn cứ những quy định trên, BHXH thành phố đã hoàn thiện thủ tục giải quyết chế độ hưu trí cho bà Mai Thị Hiền.

 

Ngày 16/2/2017, BHXH thành phố nhận được văn bản chuyển đơn khiếu nại của bà Hiền. Thực hiện theo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Quyết định số 868, ngày 8/6/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH thành phố đã làm việc (đối thoại) với  Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình và bà Mai Thị Hiền. Tại buổi đối thoại, ông Đinh Công Sơn,  Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc  Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình khẳng định: Bà Mai Thị Hiền không làm việc và không hưởng lương tại Công ty từ tháng 4/2012- 9/2016. Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình đã có văn bản đề nghị BHXH thành phố giảm trừ thời gian tham gia BHXH, BHTN của bà Mai Thị Hiền từ tháng 4/2012 - 9/2016.

 

Về phía bà Hiền, tại cuộc đối thoại không chứng minh được thời gian công tác từ tháng 4/2012- 9/2016, tự ý bỏ về không ký biên bản đối thoại.

 

Ngày 28/2/2017, BHXH thành phố đã  ra quyết định về việc giải quyết khiếu nại đối với đơn khiếu nại của bà Hiền. Việc chốt sổ thời gian đóng BHXH, BHTN của bà Hiền là 32 năm 6 tháng đúng theo luật và các văn bản  quy định của ngành BHXH.

 

Bởi những căn cứ nêu trên, đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH TP Hòa Bình khẳng định: BHXH thành phố đã thực hiện đúng luật, đúng quy trình trong giải quyết chế độ bảo hiểm và khiếu nại của bà Mai Thị Hiền.  Báo Hòa Bình xin truyền tải nội dung trên để bạn đọc được rõ.

           

 

                                                                    PBĐ-TL (TH)

 

 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục