(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, trong 6 năm (từ 1/7/2011 - 30/6/2017), huyện Lương Sơn đã tổ chức 41 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch và thanh tra đột xuất, gồm 38 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 3 cuộc thanh tra đột xuất.


Qua thanh tra phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý về kinh tế 548, 895 triệu đồng, trong đó, thu hồi nộp NSNN 494, 367 triệu đồng, yêu cầu thi công bổ sung 54, 529 triệu đồng; kiến nghị, xử lý thu hồi trả lại cho tổ chức, cá nhân hơn 10, 5 ha đất. Những năm qua, công tác thanh tra trên địa bàn huyện được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động thanh tra đã góp phần phát triển KT -XH, tăng cường trật tự, kỷ cương, ổn định chính trị ở địa phương.


Các công trình xây dựng tại cơ sở ở huyện Lương Sơn được giám sát chặt chẽ thông qua hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng. ảnh: Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Om Ngái, xã Cao Dương (Lương Sơn) được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng đầu năm 2017.

 

Hàng năm, Thanh tra huyện tham mưu cho UBND huyện tiến hành thanh tra tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính - ngân sách; quản lý, sử dụng tài nguyên, đất đai; quản lý, sử dụng nguồn vốn các chương trình, dự án; thực hiện chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; thanh tra trách nhiệm trong việc giải quyết KN -TC và phòng, chống tham nhũng đối với các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn… Thanh tra đột xuất tiến hành 3 cuộc tại các xã Tiến Sơn và Hợp Châu về quản lý tài chính, ngân sách, các khoản hỗ trợ từ NSNN và quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Qua hoạt động thanh tra đã phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý nhiều sai phạm, thu hồi tiền, tài sản, đất đai cho Nhà nước, trả lại tập thể, cá nhân theo đúng quy định.

 Công tác thanh tra trên địa bàn huyện có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Việc xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm được chú trọng, tránh trùng lặp, chồng chéo. Về cơ bản, các cuộc thanh tra đã triển khai và ban hành kết luận thanh tra đều đảm bảo nội dung, mục đích. Hầu hết kết quả các cuộc thanh tra được các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhất trí, đồng tình, ủng hộ. Trong giai đoạn, các kết luận thanh tra được ban hành đã có hiệu lực thi hành, đến nay chưa có kết luận nào phải sửa đổi, bổ sung hoặc bị hủy kết luận thanh tra của cơ quan có thẩm quyền. Chưa có vụ việc phải thực hiện công tác thanh tra lại theo quy định của pháp luật. Việc công khai kết luận thanh tra được UBND huyện thực hiện theo từng vụ việc cụ thể, bằng các hình thức như công khai thông qua các cuộc họp, đưa lên trang thông tin điện tử của huyện hoặc niêm yết tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị là đối tượng được thanh tra.

 Cũng trong kỳ, đã có 520 lượt công dân đến trụ sở Ban tiếp công dân huyện KN -TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 10 đoàn công dân khiếu kiện đông người. Điển hình là KN -TC của các hộ dân thôn Gò Mu và thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương yêu cầu được bồi thường đối với diện tích đất của các hộ cho rằng là đất tự khai hoang, sử dụng ổn định liên tục; đồng thời tố cáo hành vi sai trái của một số cán bộ UBND xã Thanh Lương và Ban quản lý HTX Thanh Xuân trước đây trong việc kê khai đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. UBND huyện đã nhiều lần trực tiếp xác minh làm việc, đối thoại với người dân để giải quyết khiếu nại của công dân.

 Trong giai đoạn, qua hoạt động thanh tra, giải quyết KN -TC, phòng, chống tham nhũng huyện chưa phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật phải chuyển cơ quan điều tra xem xét. Qua rà soát các cuộc thanh tra KT -XH năm 2016, UBND huyện đã bàn giao 2 hồ sơ vụ việc kết luận thanh tra việc quản lý đất công ích đối với xã Tân Vinh và xã Trường Sơn sang cơ quan điều tra để tiếp tục xác minh, làm rõ.

 Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thanh tra trên địa bàn cũng còn những hạn chế, bất cập. Một số ít cuộc thanh tra triển khai chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định. Tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản, đất đai theo các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra tuy có chuyển biến nhưng kết quả chưa đạt cao so với những năm trước. Việc phối hợp, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chấp hành thực hiện kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra của đối tượng thanh tra chưa kịp thời, chưa nghiêm túc… Nguyên nhân một phần do lực lượng thanh tra huyện còn mỏng, thiếu so với khối lượng công việc, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thiếu cán bộ, công chức có chuyên ngành xây dựng. Quá trình thực thi nhiệm vụ theo quy định của Luật Thanh tra còn vướng mắc như khi phát hiện dấu hiệu phạm tội, cơ quan thanh tra chỉ có quyền kiến nghị, đề xuất mà không có thẩm quyền quyết định xử lý. Việc áp dụng quy định yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra khó khăn vì chưa có hướng dẫn cụ thể...

 Để khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, cùng với bảo đảm hoạt động thanh tra công khai, minh bạch, tăng cường giám sát, chỉ đạo đối với các tổ chức, cá nhân, đối tượng thanh tra trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, chấp hành kết luận thanh tra để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thanh tra, phòng - chống tham nhũng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên... là những giải pháp được huyện Lương Sơn xác định nhằm đạt hiệu quả tích cực hơn trong công tác thanh tra tại địa phương.

 

                                                                                                   Hà Thu

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục