(HBĐT) - Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp Hội LHPN trong tỉnh lại triển khai việc thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động nhân văn, ý nghĩa, giúp phụ nữ nghèo, khuyết tật, công nhân lao động xa nhà đón Tết yên vui, đầm ấm.


Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Với phương châm không để hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn không có Tết, trong thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội rà soát, lập danh sách hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ, trợ cấp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn”.

Là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay, bà Bùi Thị Tím (xóm Mới, xã Văn Nghĩa, Lạc Sơn) vẫn phải ở trong căn nhà dột nát, sống bằng nguồn trợ cấp xã hội. Năm nay, nhờ sự chung tay, đồng lòng của hội viên phụ nữ huyện Lạc Sơn, sự đóng góp của những nhà hảo tâm, căn nhà "Mái ấm tình thương” trị giá 20 triệu đồng và nhiều phần quà có ý nghĩa đã giúp bà được đón Tết ấm áp trong ngôi nhà mới.


Hội LHPN huyện Lương Sơn trao quà Tết cho hội viên phụ nữ nghèo xã Cao Răm với tổng trị giá 6 triệu đồng.

Chung niềm vui đó, chị Bùi Thị Mầu (xóm Đông Thành, xã Tân Thành, Lương Sơn) cũng được đón Tết trong căn nhà mới nhờ những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của hội viên phụ nữ trong huyện. Gia đình chị thuộc diện đặc biệt khó khăn, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, con đang tuổi đi học, không đất canh tác, sống trong căn nhà ọp ẹp, có thể sập bất cứ lúc nào. Mưu sinh bằng nghề làm thuê, mong ước có ngôi nhà lành lặn hơn với chị dường như không thể với tới. Đón xuân năm nay trong căn nhà mới, chị không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động: "Mong ước về một ngôi nhà mới khang trang, vững chãi đã trở thành hiện thực. Tết này là Tết vui nhất trong cuộc đời của tôi”.

Còn niềm vui đối với chị Đinh Thị Gái (xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn, Lương Sơn) chỉ đơn giản là qua cơn bạo bệnh để sum vầy đón Tết với gia đình. Đi lại khó khăn, chống chọi để giành giật sự sống với khối u quái ác trong dạ dày, mọi việc đồng áng, chăm sóc con nhỏ chị đổ hết lên vai người chồng ốm yếu. Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của hội viên phụ nữ xã Lâm Sơn, với số tiền viện phí 4,8 triệu đồng và một số phần quà, Tết này, chị không còn phải nằm trên giường bệnh, chẳng phải lo 2 đứa con nhỏ không có bánh chưng, mứt Tết.

Trong năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng vào các ngày lễ, Tết với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Từ các hoạt động "Xuân ấm áp, Tết yêu thương”, "ấm áp mùa đông”, "Bánh chưng xanh”, Hội đã trao 8 nhà mái ấm tình thương tại các huyện Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Đà Bắc… mỗi nhà trị giá 20 triệu đồng; 17 suất học bổng cho con em hội viên nghèo hiếu học; gần 1.700 suất quà cho các hội viên nghèo, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, nữ công nhân nghèo xa quê trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá gần 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp tiền, ngày công lao động góp sức khắc phục hậu quả do mưa lũ bằng tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 500 triệu đồng…

Không chỉ đợi đến dịp Tết mà việc chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo luôn được các cấp Hội quan tâm thường xuyên. Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Phụ nữ nghèo ở đâu là chăm lo ở đó. Ngoài những phần quà Tết với ý nghĩa động viên tinh thần, qua các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, "Mỗi chi hội đăng ký giúp đỡ 1 hội viên thoát nghèo bền vững” đã có nhiều hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, giúp xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống dần được cải thiện”. Cụ thể, các cấp Hội đã đăng ký, giúp đỡ 2.219 hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay chính sách để mua cây, con giống, xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích đất canh tác… Nhờ đó, 528 hội viên đã thoát nghèo bền vững; tổ chức nhiều lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao KH-KT về kỹ thuật nuôi gà, trồng cây có múi, thu hút gần 100 hội viên tham gia; duy trì các mô hình tiết kiệm, góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế…


Hoàng Anh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục