(HBĐT) - Từ giống chó Pitbull của Mỹ, becgie của Đức, giống chó Nhật hay Bắc Kinh, chó ngao Tây Tạng… đều được các gia chủ ở tỉnh ta đưa về nuôi. Phong trào nuôi chó cảnh không còn giới hạn ở địa bàn thành phố Hòa Bình mà đã lan ra toàn tỉnh.


Thú chơi không ngại đầu tư

Từ hôm đưa con chó ngao Tây Tạng về nhà nuôi, cậu Hùng con một đại gia xây dựng ở Hòa Bình không rời chú chó nửa bước. Năm nay mới mười tám, đôi mươi nhưng nom cậu thiếu gia như già trước tuổi. Lúc nào rảnh là Hùng trải lông, vuốt ve chú chó nặng cả nửa tạ này. Con vật như hiểu được ý chủ nên nằm im để chủ chăm sóc.

Ngày đầu Hùng đòi bố mẹ mua chú chó ngao về, ai trong gia đình cũng ngăn cấm. Sau cả thời gian dài thuyết phục, Hùng mới được bố mẹ đồng ý. Nghe đâu trị giá của con chó này cũng cả trăm triệu đồng. Hùng bảo, chó ngao Tây Tạng được cho là chúa tể của thảo nguyên và được mô tả là to hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu, nai. Nó cũng là con vật rất trung thành.

Phong trào nuôi chó cảnh giờ không chỉ giới hạn ở những gia đình có điều kiện, ngay cả những người nông dân bình thường cũng thích chơi. Anh Đàm Trinh ở xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi cũng cất công đi khắp nơi tìm cho được 2 chú chó Pibull về nuôi. Giống chó có khuôn mặt dữ dằn và thân hình chắc nịch này khiến anh Trinh phải đổi cả tấn thóc mới có được chúng. Ngày ngày anh chăm sóc chúng như con của mình vậy.

Ngày anh Trinh đưa về đất Kim Bôi, mỗi con mới chỉ nặng 3-4 kg, nay chúng đã trưởng thành, trọng lượng lên đến 20 kg. Giống chó này rất khôn và trung thành với chủ. Nó mà trông vườn, không một ai dám bén mảng vào. "Nom mặt dữ vậy nhưng nó hiền lắm. Tôi đi trồng cam, trồng bưởi ở trên đồi là chúng lao theo. Có chúng tôi như có thêm 1 niềm vui”, anh Trinh chia sẻ.

Mua, bán chó thời online

Cũng giống như các lĩnh vực khác trong thời đại công nghệ số, việc mua, bán chó cưng trên mạng diễn ra sôi động. Người mua hoặc người bán chỉ việc bật máy tính hoặc điện thoại là có thể rao bán hoặc tìm hiểu về giống chó mà mình muốn mua. Tại trang mạng phiên chodocu.com, người bán và người mua gặp nhau rất dễ. Phiên chợ online mở 24/24h, người bán chỉ việc đưa ảnh chú chó cần bán và để lại số điện thoại. Người mua vào mạng và tìm đến đường link của chợ, tha hồ mà lựa chọn. Tại khu chợ này, có nhiều loài chó gia chủ rao bán.

Chị Lý Văn Tâm, ở đường Hòa Bình, TP. Hòa Bình vừa rao bán thành công 2 chú chó Bắc Kinh với giá trên 2 triệu đồng một con. Hai chú cún cưng này đã được một người chủ cũng ở Hòa Bình mua về. "Nhà tôi nuôi một con chó mẹ, đẻ được 2 con. Do nhà không có điều kiện nuôi chúng, mẹ tôi nói là muốn bán. Tôi đã lên mạng bán giúp mẹ. Không ngờ vừa đăng được thời gian ngắn đã có người hỏi mua”.

Buôn bán qua mạng tiện lợi và tiết kiệm được chi phí. Người mua và người bán thỏa thuận được giá cả thì gặp nhau giao hàng. Đây cũng là kênh phân phối có tỷ lệ thành công lớn. Anh Nguyễn Văn Thu - một người buôn chó ở huyện Lương Sơn đã có nhiều năm trong nghề coi việc buôn bán trên mạng là một kênh hấp dẫn. Anh Thu kể, trước đây để bán được một chú cún cưng cho đúng chủ rất khó. Từ khi tôi sử dụng mạng internet, việc buôn bán hanh thông hơn. Nhiều loài chó quý ở địa phương đã được bán một cách nhanh chóng.

Quả thực trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc giao lưu giữa những người nuôi chó cưng dễ dàng hơn. Hầu như ai nuôi chó cảnh cũng tham gia vào hội nuôi chó trên facebook. Họ cùng tham gia và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc nuôi và cách chăm sóc chó cưng.


Hồng Trung

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục