(HBĐT) - Đã bao cái Tết đi qua nhưng người dân ở xóm núi Thung Vòng, xã Do Nhân (Tân Lạc) chưa từng một lần được đón Tết dưới ánh điện lưới quốc gia. Một cái Tết nữa đang gõ cửa từng ngày, bà con xóm núi mong lắm sự quan tâm của cơ quan chức năng, sớm đóng điện để thỏa niềm mong ước bấy lâu nay.


Đường dây điện đã kéo đến tất cả các hộ trong xóm, bà con xóm núi Thung Vòng mong muốn ngành chức năng đóng điện trước Tết Nguyên đán.

Con đường dốc khúc khuỷu về Thung Vòng vốn đã trắc trở nay càng thêm gian khó hơn vì mưa, sương lạnh. Mưa, rét nên xóm đìu hiu với những mái nhà sàn nằm rải rác trên các triền núi. Kể từ tháng 9/2016 đến nay, sau khi công trình thủy điện STREAM được đầu tư trên 5 tỷ đồng cho xóm bị hỏng, người dân Thung Vòng lại trở về cảnh đèn dầu leo lét. Mặc dù chỉ có 13 hộ nhưng Thung Vòng chia thành 3 KDC, nằm xa nhau. Cùng Trưởng xóm Bùi Văn Dùng, chúng tôi đi bộ theo con đường trắc trở vào khu Tam Vàng. Đây là khu có duy nhất 2 hộ dân sinh sống, đó là hộ ông Bùi Văn Thể và hộ ông Bùi Văn Tuần.

Địa điểm hai hộ lựa chọn để sinh sống khá bằng phẳng, có nguồn nước dồi dào, đất đai, vườn tược rộng, chỉ có điều, sau nửa tháng được hưởng lợi từ công trình thủy điện tiền tỷ, họ lại quay trở về cảnh đèn dầu. Gia đình anh Thế có hai con nhỏ đang học lớp 2 và lớp 4. Hằng ngày, dù mùa đông hay bất kể mùa nào trong năm, các cháu cũng phải thức dậy từ lúc tờ mờ sáng để vượt quãng đường dài 4 km đến trường. Để các con có ánh sáng học bài, anh Thế phải ghép các cục pin tích điện, thắp sáng đèn LED.

Anh Thế chia sẻ: "ở khu ngoài, có một vài hộ còn làm máy phát điện mi ni ở suối, còn trong này nước nhỏ không làm được. Khi công trình thủy điện được xây dựng, đường dây điện kéo đến tận nhà, gia đình tôi phấn khởi lắm. Tiếc là công trình bị hỏng, mãi chưa khắc phục được. Cuối năm ngoái, Nhà nước kéo điện từ dưới trung tâm xã lên và nối vào đường dây của công trình thủy điện. Sau vài lần đóng điện kỹ thuật, điện đã ổn định nhưng vì còn vướng mắc nên đến giờ, Tết đã cận kề mà chưa thấy đóng điện cho dân”.

Trưởng xóm Bùi Văn Dùng lý giải: "Việc đóng điện kỹ thuật đã đảm bảo cả 13 hộ dân trong xóm có điện. Sau khi đóng điện kỹ thuật, do còn vướng mắc về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng hành lang an toàn cho đường dây điện nên ngành chức năng vẫn chưa đóng điện cho dân. Tuy nhiên, đến nay, các hộ thuộc diện phải đền bù đều nhất trí để cơ quan chức năng tiến hành giải phóng mặt bằng và kịp thời đóng điện cho bà con trước Tết”.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Do Nhân cho biết: Sau khi công trình thủy điện STREAM Thung Vòng xảy ra sự cố, không còn khắc phục được, ngành điện đã kéo đường dây từ trạm hạ thế xóm Khi lên Thung Vòng. Tháng 10/2017, đường dây này đã được đấu nối với đường dây của công trình thủy điện và đóng điện kỹ thuật thành công. Còn về vấn đề giải phóng mặt bằng, ngành điện đã 2 lần về kiểm đến. Về phía các hộ dân có tài sản phải đền bù, bà con đã đồng ý để ngành điện giải phóng mặt bằng trước, còn việc đền bù có thể thực hiện sau Tết.

Như vậy, theo ý kiến của chính quyền và người dân xã Do Nhân, điều vướng mắc khiến điện chưa thể về Thung Vòng trong thời gian qua đến nay đã được tháo gỡ. Bà con của xóm núi thuộc 1/36 xóm đặc biệt khó khăn nhất của tỉnh này đang mong lắm sự quan tâm kịp thời của ngành chức năng để họ lần đầu tiên được đón Tết dưới ánh điện lưới quốc gia.

Viết Đào

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục