(HBĐT) - Hiện nay, con đường về xã Ngổ Luông (Tân Lạc) vẫn gập ghềnh đất, đá, quanh co khúc khuỷu chạy dọc theo sườn núi, bên kia là vực sâu, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, cản trở sự phát triển kinh tế của địa phương.


Đường giao thông tại xóm Cá, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) chưa được cứng hóa, gây khó khăn cho đời sống người dân.

Đồng chí Bùi Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Ngổ Luông cho biết: "Theo số liệu thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 16 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 50%. Nguyên nhân chính cản trở phát triển kinh tế là hệ thống đường giao thông nông thôn chưa được quan tâm đầu tư xây dựng. Toàn xã có 15 km đường giao thông, tuy nhiên mới có 1 km được cứng hóa. Khó khăn nhất là đường dẫn tới các xóm: Bo, Trẳm 1, Trẳm 2 chủ yếu là nền đất, mùa nắng bụi bặm, mùa mưa thường xảy ra tình trạng trũng nước, lầy lội. Đặc biệt, mưa lũ tháng 10/2017 đã làm nhiều đoạn đường sụt lún nghiêm trọng và phải mất gần 1 tháng để thông tuyến. Hơn 10 hộ sinh sống ven trục đường giao thông bị đất, đá sạt lở vào nhà”.

Giao thông là nguyên nhân khiến hàng hóa nông sản của bà con khó tiêu thụ. Chia sẻ với chúng tôi, bà Bùi Thị Hoa ở xóm Trẳm 2 trăn trở: "Ngô tươi tại xã Quyết Chiến có giá 2.000- 2.100 đồng/kg nhưng tại xóm chỉ bán được 1.700- 1.800 đồng/kg. Hầu hết các mặt hàng nông sản khi vận chuyển đều đội chi phí lên từ 500 - 1.000 đồng/kg. Ngoài ra, vào mùa mưa, trục đường từ xóm Trẳm 2 lên trung tâm xã thường xuyên tắc nghẽn, nông sản làm ra chưa kịp đến tay người tiêu dùng đã bị hỏng”.

Không những cản trở phát triển kinh tế, giao thông còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân, điển hình là việc học tập của trẻ nhỏ. Do địa hình cách trở, dân cư sinh sống không tập trung nên xã thành lập chi trường tiểu học tại các cụm xóm để tạo điều kiện cho học sinh được đến lớp. Ngoài ra, học sinh THCS được hỗ trợ bán trú tại trường. Bên cạnh đó, giao thông còn gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh. Việc đưa đón người bệnh đến trạm y tế xã và huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Bùi Văn Thường ở xóm Luông Dưới cho biết: "Không dưới 5 lần, tôi và nhiều thanh niên trong xóm đã hỗ trợ di chuyển người bệnh bằng cáng ra xóm Biệng, xã Quyết Chiến để thuê xe đi bệnh viện huyện. Quãng đường từ trạm y tế dẫn tới xóm Biệng khoảng 12 km nhưng chúng tôi phải đi gần 3 giờ đồng hồ. Quá trình vận chuyển người bệnh rất khó khăn vì nhiều đoạn đường dốc cao, lồi lõm. Trước đây, tại các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã kiến nghị Nhà nước hỗ trợ xây dựng đường giao thông những đến giờ vẫn chưa được thi công.

"Năm 2015, UBND huyện Tân Lạc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đường giao thông từ xóm Cá đến trung tâm xã dài 4,6 km, kinh phí dự kiến khoảng 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay mới thi công được khoảng 1 km. Vì vậy, xã mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu tập trung nhân công và máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Qua đó tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong sinh hoạt và vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH” - đồng chí Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Đức Anh



Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục