(HBĐT) - Siêu rẻ lại "siêu ngon”, đó là lời quảng cáo của những trang mạng xã hội dành để nói về loại kem được cho là có xuất xứ "nội địa Trung Quốc”. Cùng với nhiệt độ tăng cao của mùa hè, loại kem này cũng đang "nóng” và được nhiều chị em tìm mua.

Khoảng gần 2 tháng nay, nhiều chị em xôn xao với loại kem được quảng cáo là hàng "nội địa Trung Quốc”. Với 10 hương vị khác nhau trong mỗi thùng, gồm: ngô, sô cô la, đậu xanh, dâu, va ni… Loại kem này được rao bán với giá từ 120.000 - 180.000 đồng/thùng 40 chiếc (khoảng 3.000 đồng/que). Theo quảng cáo của người bán hàng trên mạng facebook, do là hàng nội địa Trung Quốc lại được "xách tay” về nên không có thêm nhãn tiếng Việt, mỗi thùng có hạn sử dụng 5 tháng.

Qua tìm hiểu, chủ yếu các chủ shop bán kem Trung Quốc đến từ các tỉnh, thành phố phía Bắc và cũng chỉ nhận giao hàng tại khu vực phía Bắc. Lần theo mạng xã hội, phóng viên đã liên hệ với V.T, một đầu mối ở tỉnh Lào Cai. T. cho biết: Có mối nhập hàng từ Trung Quốc về, chất lượng rất đảm bảo. Kem có 2 dạng là kem cây và ốc quế với nhiều hương vị phong phú, giá buôn 1.100.000 đồng/thùng 400 chiếc (chưa đến 3.000 đồng/que). Nếu khách muốn mua loại rẻ hơn cũng có, tuy nhiên không ngon bằng loại kem "đắt tiền”.

Một đầu mối khác chuyên cung cấp kem "nội địa Trung Quốc” cho biết: "Kem có 2 loại, loại 1 có giá 120.000 đồng/hộp 40 chiếc, loại 2 có giá 70.000 đồng/hộp 40 chiếc, tuỳ vào yêu cầu của khách hàng sẽ đóng hộp và miễn phí thùng xốp”. Như vậy, mỗi chiếc kem nội địa Trung Quốc có chưa đến 3.000 đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 loại loại kem bình thường sản xuất trong nước và thấp hơn nhiều so với những loại kem nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản...

Kem "nội địa Trung Quốc” được nhiều người khen ngon, hợp túi tiền nhưng thành phần như thế nào, nguồn gốc thực sự ở đâu thì đa phần người dùng khá lơ mơ. Chị Nguyễn Linh, nhân viên văn phòng của một doanh nghiệp tại thành phố Hòa Bình cho biết: "Tôi thấy rộ trên mạng xã hội thì mua về ăn cho biết chứ bao bì toàn tiếng Trung Quốc làm sao đọc được”.

Quả thật, khi mua loại kem này về kiểm tra, phóng viên thấy sản phẩm hoàn toàn không gắn thêm nhãn tiếng Việt. Trên bao bì của mỗi que kem hoàn toàn chỉ có chữ Trung Quốc. Một số chiếc hạn sử dụng đã mờ không thể đọc được. Hộp carton lớn đựng 40 chiếc kem thì không nhãn mác, xuất xứ. Thực tế, loại kem này chủ yếu được bán trên các diễn đàn mạng xã hội rồi "ship” đến tận nhà cho người dùng nên các cơ quan chức năng khó tìm được địa điểm để kiểm tra, đánh giá chất lượng.

"Kem nội địa Trung Quốc không thể có giá rẻ như thế”, bà Nguyễn Thị Anh, chủ một đại lý đã có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh mặt hàng này khẳng định. "Một chiếc kem Trung Quốc giá bao giờ cũng từ 3 nhân dân tệ trở lên (tức khoảng 10.000 đồng/que). Trong khi về Việt Nam, giá bán chỉ bằng một nửa. Vậy còn tiền công vận chuyển, tiền hưởng chênh lệch của các tiểu thương ở đâu?”- Bà Anh dẫn chứng thêm. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và trước hết người dân phải tỉnh táo trước những quyết định tiêu dùng của mình, tránh tình trạng vì "ăn vô tư” mà ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

P.V

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục