(HBĐT) - Hiện nay, huyện Lương Sơn có 10.846 hội viên NCT, trong đó 660 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều hội viên neo đơn phải tự kiếm sống hoặc phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của con cháu. Trước thực tế này, huyện xác định công tác chăm sóc NCT phải có sự chung tay của cả cộng đồng.

Ông Lê Thế Vinh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Lương Sơn cho biết: Đối với công tác chăm sóc NCT, các cấp Hội, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp thiết thực thể hiện sự quan tâm, thúc đẩy toàn cộng đồng, xã hội cùng tham gia. Từ nhiều năm nay, Hội phối hợp với ngành Y tế, ngành LĐ – TB&XH, BHXH tổ chức khám sức khỏe định kỳ, rà soát và lập danh sách trợ cấp, mua BHYT cho NCT. Từ đầu năm đến nay, Hội phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 4.942 hội viên, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 3.129 NCT. Cấp thẻ BHYT cho 8.466 NCT, trong đó đã tuyên truyền, vận động con cháu và bằng nguồn hỗ trợ của các tổ chức, nhà hảo tâm đã mua BHYT tự nguyện cho 1.058 hội viên. Phối hợp với Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội tổ chức khám mắt cho 1.526 hội viên, trong đó có 133 hội viên NCT được chỉ định mổ. Cùng với chăm sóc sức khỏe, các cấp hội đã kịp thời động viên tinh thần, thăm hỏi, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên đau yếu không nơi nương tựa 660 suất quà cho 660 hội viên, trị giá gần 57 triệu đồng. Hội hoàn thành rà soát tổng hợp, lập danh sách 1.240 hội viên NCT đến độ tuổi mừng thọ năm 2019.

Các chính sách xã hội về chăm sóc NCT tiếp tục được hướng dẫn triển khai cụ thể theo quy định của Luật Người cao tuổi. Đến nay, toàn huyện đã làm hồ sơ hưởng trợ cấp hàng tháng cho 998 hội viên NCT. Thực hiện tốt các chính sách về NCT, Hội NCT huyện cũng đẩy mạnh xã hội hóa NCT bằng việc tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ "Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cấp huyện và cấp xã. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã huy động được gần 300 triệu đồng quỹ chăm sóc NCT tại cơ sở. Bên cạnh đó, Hội cũng trở thành cầu nối đưa nhà hảo tâm, các tổ chức tham gia chăm sóc NCT như hoạt động hỗ trợ làm nhà cho NCT, thăm khám sức khỏe cho NCT.

Để các cụ sống vui, sống khỏe, huyện đã duy trì 484 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao, CLB liên thế hệ tự giúp nhau với hàng nghìn hội viên NCT tham gia làm nòng cốt sinh hoạt. Vào các dịp lễ, tết, ngày đại đoàn kết toàn dân ở KDC, các CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao NCT thường xuyên tổ chức giao lưu tiếng hát NCT, thi đấu bóng chuyền hơi, biểu diễn dưỡng sinh tập thể... Tiêu biểu như Hội NCT xã Cư Yên, Tân Vinh, thị trấn Lương Sơn... Hàng năm, bằng nguồn quỹ đóng góp của hội viên, nhiều hội NCT cơ sở đã tổ chức cho hội viên đi thăm quan du lịch, giao lưu học hỏi với các cơ sở hội trong và ngoài tỉnh. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức cho 1.226 lượt hội viên đi thăm quan du lịch.

 

                                                                                 Đinh Hòa

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục