(HBĐT) - Nhóm sản phẩm lưu niệm – nội thất – trang trí sẽ là sản phẩm đặc trưng trong thực hiện Chương trình OCOP ở tỉnh ta.

 


Nhóm sản phẩm lưu niệm – nội thất – trang trí sẽ là sản phẩm đặc trưng trong thực hiện Chương trình OCOP ở tỉnh ta.

UBND tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo đúng tiến độ thời gian và hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

Kế hoạch đề ra mục tiêu: Phấn đấu tiêu chuẩn hóa ít nhất 25% sản phẩm hiện có của các địa phương (khoảng 50 sản phẩm), triển khai thực hiện từ 10 - 15 làng (bản) văn hóa du lịch. Tập trung vào đa dạng hóa, chế biến sâu các sản phẩm theo chuỗi giá trị, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với HTX và doanh nghiệp.

Củng cố, kiện toàn các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP (khoảng 50 tổ chức kinh tế); phát triển mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế tham gia chương trình.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh hỗ trợ tích cực công tác quản lý Nhà nước và kết nối thông tin, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tập huấn nâng cao năng lực 100% cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện tham gia trực tiếp triển khai Chương trình OCOP về nghiệp vụ quản lý, điều hành Chương trình; tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho khoảng 300 cán bộ quản lý Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã thực hiện Chương trình và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP.

Xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình với việc triển khai xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP ở các địa phương có điều kiện tốt về giao thương và du lịch.

10 nhiệm vụ trọng tâm được đề ra để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm gồm: Triển khai thực hiện chu trình OCOP; Tập trung chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP; Triển khai bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm; Đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ OCOP; Triển khai các dự án thành phần; Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; Cơ chế, chính sách và huy động nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP; Xây dựng hệ thống điều hành thực hiện Chương trình; Đẩy mạnh truyền thông, thông tin tuyên truyền về Chương trình.

Riêng về vấn đề tập trung chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP, nhiệm vụ đề ra là rà soát, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hiện có (366 sản phẩm), định hướng các tổ chức kinh tế nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP. Tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có đảm bảo mục tiêu đề ra, trước mắt thực hiện chỉ đạo điểm đối với một số sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, bao gồm: Nhóm sản phẩm thực phẩm; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm thảo dược (các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu); nhóm sản phẩm vải và may mặc; nhóm sản phẩm lưu niệm - nội thất - trang trí; nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng OCOP. Ngoài ra, chú trọng khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm mới và đa dạng hóa sản phẩm.

 

                                                                                  H.N

Các tin khác


Triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2018

(HBĐT) - Nhằm thực hiện Tháng hành động vì NCT năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 51/KH - UBND về triển khai Tháng hành động vì NCT năm 2018.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau - ngôi nhà chung gắn kết cộng đồng

(HBĐT) - Được thành lập từ cuối năm 2017, câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức dựa vào cộng đồng nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi (NCT), người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Qua gần 1 năm triển khai, 5 CLB liên thế hệ trên địa bàn tỉnh đã cho thấy hiệu quả bước đầu mang lại, không chỉ giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là mái nhà chung gắn kết liên thế hệ trong cộng đồng dân cư.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Quy định người bán thức ăn chín không đeo găng bị phạt tiền, nông dân được vay đến 200 triệu không cần thế chấp... có hiệu lực từ tháng này.

Bảo đảm các chính sách an sinh cho lao động di cư

Hiện nay, dòng dịch chuyển của lao động di cư đã và đang là xu thế toàn cầu, tạo ra không ít thách thức cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội (ASXH) và bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Việc xây dựng các chính sách ASXH cho lao động di cư là một yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết và có thể được thực hiện qua các hiệp định song phương, đa phương cũng như sự nỗ lực của mỗi quốc gia.

Phụ nữ Yên Thủy chung tay phòng ngừa, tố giác tội phạm

(HBĐT) -Đồng chí Bùi Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thủy cho biết: Yên Thủy tiếp giáp với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình và các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, có đường Hồ Chí Minh chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trên đại bàn thường xảy ra tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy, trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, mại dâm, xâm hại tình dục trẻ em, truyền đạo trái phép… ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống của nhân dân.

9 tháng, ước tuyển sinh học nghề trên 8.500 người

(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 6 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 15 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 12 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp và 3 cơ sở tham gia theo hình thức liên kết đào tạo. Năm 2018, theo kế hoạch, toàn tỉnh tuyển sinh học nghề 15.500 người. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, tính đến hết 9 tháng, toàn tỉnh ước tuyển sinh đào tạo 8.512 người, đạt trên 54% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục