(HBĐT) - "Việc triển khai mô hình "Tổ liên gia tự quản” tại xã Bảo Hiệu đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, hạn chế những mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cộng đồng dân cư, giữ gìn ANTT, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.


Tổ trưởng Tổ tự quản số 1 xóm Bãi Đa, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) thường xuyên đến các gia đình nắm 
tình hình ANTT và lồng ghép tuyên truyền pháp luật.

Thông qua các tổ liên gia tự quản, chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ngày càng được nâng cao, trách nhiệm của các Ban công tác mặt trận được nâng lên. Hiện, mô hình hiệu quả này đang được nhân rộng ra các địa phương khác trên địa bàn toàn huyện”. Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Yên Thủy về hiệu quả mô hình "Tổ liên gia tự quản” trên địa bàn xã.

Để tìm hiểu thực tế hiệu quả mô hình này, chúng tôi đã đến thăm xóm Bãi Đa. Đồng chí Tạ Duy Phong, Tổ trưởng Tổ tự quản số 1 cho biết: Tổ tự quản thành lập từ tháng 9/2013 gồm 28 hộ với 110 nhân khẩu. Các hộ chủ yếu kinh doanh buôn bán trên trục đường liên xã. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi xác định mục tiêu chính của tổ là giữ vững ANTT. Trước tiên, các gia đình trong tổ đóng góp tiền lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dài gần 1 km, đảm bảo an ninh vào buổi tối. Đặc biệt, tổ có nhiều hộ kinh doanh nên chúng tôi quan tâm tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, thành lập tổ phòng cháy, chữa cháy gồm 10 thành viên; dịp gần Tết phối hợp với công an viên tăng cường tuần tra đảm bảo an toàn hàng hóa cho các tiểu thương. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được tổ quan tâm. Nhờ vậy nhiều năm nay, tình hình ANTT được giữ vững, tổ không có người nghiện, tình làng, nghĩa xóm gắn kết.

Tìm hiểu thực tế trên địa bàn xã cho thấy, việc thành lập tổ liên gia tự quản được thống nhất giữa Chi ủy chi bộ, Trưởng xóm, Công an xã. Trưởng xóm lập danh sách các tổ liên gia, báo cáo Chủ tịch UBND xã xem xét và ký quyết định công nhận. Mỗi Tổ liên gia tự quản bầu 1 tổ trưởng và từ 1 - 2 tổ phó để điều hành công việc. Tổ trưởng, tổ phó là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có hiểu biết về pháp luật, nhiệt tình, trách nhiệm, có sức khoẻ và được nhân dân tín nhiệm. Thành viên tổ liên gia tự quản là các hộ liền kề, có chung các lợi ích (lối đi, đường điện, nước…), mối quan hệ dòng họ, làng xóm… Hiện nay, trên địa bàn xã có 13/14 xóm có mô hình tổ liên gia tự quản với 58 tổ.

Nhìn chung, các tổ liên gia tự quản trên địa bàn xã Bảo Hiệu hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện của các hộ dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Các tổ đã tuyên truyền, vận động các thành viên đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, xây dựng nếp sống văn hóa và giữ bình yên trong gia đình, thôn xóm. Đồng thời nêu cao trách nhiệm của công dân trong phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật và tố giác các loại tội phạm…
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển thực hiện mô hình "Tổ liên gia tự quản” còn gặp một số khó khăn: Sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể, quần chúng với tổ chưa được thường xuyên nên hiệu quả hoạt động ở một số tổ chưa cao. Hoạt động của một số tổ liên gia tự quản còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; việc họp định kỳ chưa được duy trì thường xuyên. Những hạn chế này đang được cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo khắc phục để các tổ phát huy hiệu quả hoạt động.


                                                                            Dương Liễu

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục