(HBĐT) - Bạo lực gia đình (BLGĐ) đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Để giảm thiếu số vụ BLGĐ xảy ra, huyện Cao Phong đã triển khai nhiều giải pháp giúp mỗi gia đình, người dân có ý thức hơn trong việc xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Cao Phong, trong giai đoạn 2008 - 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 103 vụ BLGĐ, trong đó có 20 vụ bạo lực về kinh tế, 79 vụ bạo lực về tinh thần được chính quyền hòa giải, góp ý, phê bình ở khu dân cư. Nạn nhân của các vụ BLGĐ phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trong khi đó, người gây ra các vụ BLGĐ là nam giới chiếm 98%. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến BLGĐ là do bất bình đẳng giới, thiếu hiểu biết về Luật phòng, chống BLGĐ, gia đình có thu nhập thấp, thường xuyên sử dụng rượu, bia, chất kích thích, cờ bạc, ngoại tình… Bên cạnh đó, do nhận thức và sự hiểu biết pháp luật của các gia đình còn hạn chế nên khi chị em bị bạo hành có tâm lý e ngại, cam chịu, che dấu, không báo kịp thời cho chính quyền địa phương để được can thiệp giúp đỡ. Do đó đa phần các vụ BLGĐ biết đến khi đã quá muộn và các nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể xác.

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống BLGĐ, Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Cao Phong chỉ đạo các cấp, hội, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng chống BLGĐ, bình đẳng giới. Các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: qua hệ thống đài truyền thanh, các buổi tập huấn, hội nghị hoặc lồng ghép trong những buổi sinh hoạt nhóm của các câu lạc bộ. Những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, nhất là những nội dung của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới… được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ được cụ thể hóa, lồng ghép vào các hoạt động của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, đưa nội dung phòng, chống BLGĐ vào các nội dung thi đua như phong trào: "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, "Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, "Gia đình hạnh phúc”, xoá đói, giảm nghèo... gắn với việc đăng ký và bình xét danh hiệu "Gia đình văn hóa”. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống BLGĐ cũng như những tác hại của BLGĐ gây ra và hướng tới xây dựng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.

Để ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi BLGĐ, trong thời gian tới, huyện Cao Phong tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về kỹ năng phòng, chống BLGĐ. Duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ, trong đó chú trọng vào những địa phương có nguy cơ cao về BLGĐ. Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng BLGĐ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ,hạnh phúc.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục