(HBĐT) - Trong những năm qua, nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay chính sách, nhiều lao động ở xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) đã có việc làm, đem lại cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết: "Thời gian qua, chính quyền xã luôn chủ động, tích cực giúp người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Công tác quản lý nguồn vốn tại cơ sở cũng được chú trọng, các tổ vay vốn không có tình trạng vay ké, nợ quá hạn, giúp hiệu quả sử dụng nguồn vốn bền vững".


Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng chính sách giúp nhiều hộ dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. 

Xã Ngọc Mỹ có 26 tổ tiết kiệm và 4 tổ vay ủy thác với 1.062 thành viên. Tính đến quý III/2018, tổng dư nợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đạt 28 tỉ đồng, bao gồm các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm... Hầu hết các tổ vay vốn đều hoạt động hiệu quả, đúng mục đích, không để xảy ra tình trạng vay ké, nợ xấu, nợ quá hạn. Tiêu biểu các tổ vay vốn xóm Bùi, Biệng, Tân Ngọc, Quảng... có nhiều mô hình hiệu quả, nâng cao thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm.

Xóm Bùi là một trong những xóm đạt hiệu quả cao về sử dụng nguồn vốn vay. Xóm có 305 hộ, trong đó gần 60 hộ đang sử dụng nguồn vốn vay chính sách với tổng dư nợ đạt hơn 1,3 tỷ đồng. Hộ vay nhiều nhất 40 triệu đồng, hộ vay ít 8 triệu đồng, gói vay vốn sản xuất, giải quyết việc làm chiếm tỷ lệ cao nhất. Nhờ nguồn vốn vay, các hộ trong xóm đã đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp đem lại thu nhập cao. 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Bùi Thị Miên (xóm Bùi), hộ mới thoát nghèo từ đầu năm nay. Năm 2015, nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, đến nay gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo. Bà Miên cho biết: "Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, thu nhập thấp, thiếu vốn để sản xuất. Được tiếp cận đồng vốn từ ngân hàng, tôi mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng bưởi, chăn nuôi lợn. Thu nhập của gia đình dần được cải thiện, vơi bớt khó khăn".

Hiện, Ngân hàng CSXH huyện Tân Lạc đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã, các hội, đoàn thể triển khai các chương trình vay vốn tới các hộ dân, tạo đà phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Các tổ vay vốn hỗ trợ các gia đình từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến cho vay, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận được nguồn vốn. Các hộ được vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, công tác thu nợ luôn đảm bảo. Nguồn vốn cũng giúp xây dựng các công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch của xã đạt trên 90%. Bên cạnh đó, các nguồn vốn vay khác từ Ngân hàng NN&PTNT, các quỹ hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, góp vốn xoay vòng... từ các hội, đoàn thể cũng phát huy hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2018 giảm còn 28,01%, giảm 5,92% so với năm 2017 (33,93%); thu nhập bình quân đạt 27,1 triệu đồng/người. 

 
                                               Hoàng Anh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục