(HBĐT) - Sáng 7/5, tại Trạm thu phí tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều ô tô cả hai chiều không thể chạy qua trạm thu phí, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện, người dân trên tuyến đường này.



              Nhiều phương tiện ách tắc tại khu vực Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình. 
 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hòa Bình, sự việc ách tắc giao thông tại Trạm thu phí tuyến BOT Hòa Lạc – Hòa Bình km17+100 bắt đầu từ 9h30 sáng 7/5. Nguyên nhân do hàng chục xe tải, xe công nông chở đất đỗ trên các làn đường thu phí và không chịu mua vé qua trạm. Về phía chủ đầu tư tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình cũng tỏ ra kiên quyết với những phương tiện không thực hiện theo quy định, dẫn đến giao thông ùn tắc từ cả 2 chiều đến hàng trăm mét.
 
Sau gần 2 giờ đồng hồ, đến 11h15’,  chủ đầu tư tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình buộc phải xả trạm, các phương tiện mới được lưu thông bình thường. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh cùng các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, việc người dân trên địa bàn đã điều khiển cùng lúc nhiều phương tiện giao thông kiên quyết không mua vé và dừng đỗ trên tất cả các làn đường của trạm thu phí đã khiến cho hàng trăm xe đang di chuyển trên tuyến đường này ách tắc. 


 
Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem vụ việc.

 Được biết, trong mấy ngày qua, người dân khu vực xã Yên Quang (Kỳ Sơn) – nơi đặt trạm thu phí đã yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình trả lại con đường 446 mà lâu nay người dân thường xuyên đi qua đây làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, khi xây dựng tuyến BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, chủ đầu tư đã làm đè lên một đoạn đường 446 dẫn đến chia cắt con đường này cũng như gây bất tiện cho việc đi lại của người dân các xóm trong xã Yên Quang.

Anh Đinh Văn Quân ở xã Yên Quang cho hay: Xã có hơn 100 ô tô, nhưng hiện mới có khoảng 30 xe được miễn giảm giá vé do đứng tên chính chủ. Thực tế, tại đây, có một số người làm nghề dịch vụ taxi, chỉ riêng mỗi lần chở người từ trạm y tế của xã lên Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Sơn có giá khoảng 150 nghìn đồng, nhưng nếu không được miễn giảm giá vé thì cả đi và về tiền phí qua trạm cả hai lượt đã mất khoảng 70 nghìn đồng.
 


Sau gần 2h đồng hồ, đơn vị quản lý trạm Bot Hòa lạc – Hòa Bình buộc phải xả trạm đảm bảo lưu thông bình thường trở lại.

Cùng với đó, nhiều xe trong xã chở đất, đá, lâm sản… cũng thường xuyên qua đây và nhiều xe không đăng ký chính chủ. Do vậy, nếu tính tần xuất rõ ràng các phương tiện buộc phải qua trạm thu phí mỗi ngày là khá nhiều. Việc không được miễn giảm khiến cho giá thành vận chuyển tăng cao. 

Cũng theo anh Đinh Văn Quân, người dân khu vực xã Yên Quang không mong muốn sự cố tắc đường như sáng 7/5. Tuy vậy, mặc dù đã nhiều lần trao đổi với đại diện BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, nhưng nhiều chủ phương tiện ô tô vẫn chưa nhận được trả lời cũng như động thái thỏa đáng từ phía chủ đầu tư.

Qua tìm hiểu, người dân khu vực này cho rằng cần trả lại tuyến đường 446 trước kia về hiện trạng cũ để người dân đi lại thuận lợi hơn. Và tất nhiên, mỗi lần họ đi trên đường Hòa lạc – Hòa Bình qua trạm thu phí sẽ chấp nhận đóng 100% giá vé theo đúng quy định. Hoặc là nếu không trả lại được tuyến đường cũ thì cần miễn giảm đáng kể cho người dân thường xuyên điều khiển các phương tiện ô tô qua đoạn đường này.

Được biết, người dân xã Yên Quang trong 4 ngày qua đã có những kiến nghị miễn giảm giá vé qua trạm thu phí BOT Hòa lạc – Hòa Bình. Và khi không được đáp ứng đã gây tắc nghẽn giao thông trạm thu phí nhằm gây áp lực để được miễn giảm giá vé. 
Trao đổi với đại diện BQL trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình được biết, ngay từ khi gần hoàn thiện tuyến đường này, đơn vị đã có những họp bàn với các cơ quan chức năng và UBND huyện Kỳ Sơn. Theo đó, chủ trương giảm giá vé từ 30 – 50% cho các chủ phương tiện ô tô trong phạm vi 5km có tính đến từng xóm. Tuy nhiên, chỉ giảm cho các phương tiện được đăng ký chính chủ. Do vậy, các phương tiện ô tô mua bán chưa sang tên sẽ không nằm trong diện được giảm giá vé.

Cũng theo đại diện trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình, thời gian tới rất cần sự tuyên truyền có hiệu quả hơn nữa từ phía các cấp chính quyền đến với nhân dân về các quy định liên quan đến miễn giảm giá vé. Đồng thời, về phía đơn vị trạm thu phí vẫn sẽ thực hiện nghiêm sự chỉ đạo từ phía chủ đầu tư cũng như các văn bản của Bộ GT-VT liên quan đến giảm giá vé trên tuyến đường này.

Sự việc ách tắc giao thông khu vực trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình rõ ràng cho thấy sự chưa đồng thuận trong quá trình triển khai và khai thác dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thiết nghĩ, về phía chủ đầu tư cũng cần có một số những động thái cần thiết nhằm hỗ trợ thêm đối với các chủ phương tiện thuộc địa bàn xã Yên Quang, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, làm ăn phát triển kinh tế.  Về phía các chủ phương tiện ô tô trong xã Yên Quang cũng cần tuân thủ đúng pháp luật, tránh sự quyết liệt không cần thiết, nhiều khi vô tình dẫn đến vi phạm pháp luật.


 Hồng Trung

Các tin khác


Giao trên 2.000 bếp đun cải tiến cho phụ nữ nghèo xã Cuối Hạ

(HBĐT) - Ngày 6/5, tại xã Cuối Hạ, đại diện Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại (Intraco) kết hợp với Công ty TNHH quản lý Carbon Hàn Quốc phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kim Bôi tổ chức trao tặng 2.140 bếp đun cải tiến tiết kiệm cho 2.140 hộ phụ nữ nghèo 2 xã Cuối Hạ và Kim Truy.

Bị thanh bê tông rơi trúng người, 2 học sinh bị thương nặng

(HBĐT) - Theo thông tin từ lực lượng chức năng, vào hồi 7h45’ ngày 6/5, tại trường THCS thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) xảy ra vụ tai nạn rủi ro làm 2 học sinh bị thương nặng.

Đa dạng sân chơi cho trẻ em dịp hè

(HBĐT) - Những sân chơi cho trẻ em trong dịp nghỉ hè ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; những lớp học năng khiếu, thể thao, kỹ năng sống thực sự là sân chơi bổ ích dành cho trẻ em... Hoạt động này không chỉ góp phần giúp các em rèn luyện tinh thần, sức khỏe mà còn giúp trẻ em rời xa trò chơi điện tử và tai - tệ nạn xã hội.

Đưa công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đi vào thực chất

(HBĐT) - Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa trang bị đầy đủ bảo hiểm lao động, chưa chủ động huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), không kiểm định, khai báo sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, không ít người lao động chưa chủ động tìm hiểu, tiếp cận để nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác ATVSLĐ, không chấp hành quy trình, quy chuẩn an toàn lao động (ATLĐ)… Vì vậy, số vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Để khắc phục tình trạng này, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phòng ngừa và giảm tối đa các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn.

Lựa chọn lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã công bố dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) để lấy ý kiến người dân. Một trong những nội dung lớn của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này là sửa đổi độ tuổi nghỉ hưu theo hướng tăng tuổi nghỉ hưu với lộ trình chậm, nhằm thể chế hóa tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW (ngày 23-5-2018) của Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Nhức nhối vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 21 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Từ ngày 1/1 - 16/4/2019, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ xâm hại tình dục trẻ em (huyện Lạc Sơn 2 vụ, Đà Bắc 3 vụ, Kim Bôi 2 vụ, Lương Sơn 2 vụ). Các vụ bị phát hiện ở trên chỉ là "bề nổi của tảng băng” khi phần lớn hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu xảy ra ở những nơi kín đáo hoặc ít ngờ tới như trong nhà, trường học, ngoài ruộng. Điều đáng lên án là đối tượng xâm hại tình dục trẻ em lại chính là những người thân quen như bố đẻ, bố dượng, họ hàng, hàng xóm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục