Ngày 25.7, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại khu vực đê Hữu Hồng đoạn qua xã Hồng Vân bị sụt lún, xuống cấp trầm trọng. Mặt đê nham nhở, xuất hiện những vết nứt kéo dài tạo thành rãnh nứt nằm ngoằn ngoèo và nhiều ổ gà khiến mặt đê hư hỏng nghiêm trọng.
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải lần lượt di chuyển qua tuyến đê này mang theo đất, cát, bêtông… Số vật liệu xây dựng trên không được che chắn cẩn thận nên rơi vãi ra đường. Mỗi lần xe tải đi qua, cát bụi bay trắng xóa, làm ảnh hưởng tới cuộc sống nhiều người dân gần tuyến đê này.
Theo bà Nguyễn Thanh Hồng (SN 1959, trú tại thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân), xe bêtông trọng tải lớn chạy cả ngày lẫn đêm qua đoạn đê Hữu Hồng. Lái xe thường lấy vật liệu xây dựng từ trạm bêtông trên địa bàn rồi di chuyển đến các công trường. Xe chở vật liệu quá trọng tải cày nát mặt đê nên mới có tình trạng sụt lún, nhiều rãnh nứt.
Xe quá tải băm nát đê sông Hồng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
"Mỗi lần xe tải lên đê, bụi cát mù mịt dài cả chục mét. Tôi ở trong nhà phải đóng kín các cửa. Trời mưa, đường lầy lội khiến việc di chuyển của người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, con đường làng dẫn ra đê luôn trong tình trạng hai rãnh xẻ giữa đường”, bà Hồng cho hay.
Tình trạng mặt đê rạn nứt, sụt lún không chỉ ảnh hưởng tới người dân hai bên đê mà còn khiến cho những người tham gia giao thông luôn phải cảnh giác, chủ quan là có thể gây tai nạn cho bản thân và những người khác.
Anh Nông Trung Thành (SN 1979, trú tại thôn Xâm Xuyên, xã Hồng Vân) cho biết, các xe trọng tải lớn thường đi với tốc độ cao, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Chưa kể, mặt đường có quá nhiều ổ gà và cát. Xe máy đi qua rất dễ bị trượt bánh, ngã xuống đường.
"Nguy hiểm nhất là đi ban đêm. Có xe tải đi qua thì tôi phải đứng lại hoặc đi sát mép đê. Đợi xe đi qua rồi mới dám đi tiếp”, anh Thành thông tin.
Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Đỗ Đức Toàn, đại diện văn phòng UBND xã Hồng Vân cho biết: "Do lượng đất, cát xe chở quá tải thường xuyên làm rơi vãi xuống mặt đường là nguyên nhân tạo thành nhiều hố sâu khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, bụi bặm khi trời nắng nóng và ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.
Cũng theo ông Toàn, trên mặt đê có cắm biển hạn chế tải trọng tối đa 12 tấn nhưng nhiều lái xe vẫn ngang nhiên vi phạm. UBND xã có phản ánh tình trạng trên lên ban quản lý tuyến đê này để khắc phục, sửa chữa.