(HBĐT) - Theo lộ trình, bắt đầu từ kỳ trả lương hưu tháng 8/2019, Bưu điện tỉnh triển khai việc kê khai thông tin của người hưởng lương, trợ cấp xã hội để tiến hành làm thẻ chi trả. Tháng 9 tiến hành cấp thẻ. Từ tháng 10/2019 trở đi, người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội sẽ được sử dụng thẻ trả lương.

Nhân viên Bưu điện tỉnh giải đáp thắc mắc của khách hàng về thủ tục làm thẻ chi trả lương hưu. 

Theo đó, mỗi người hưởng lương được cấp 1 thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội miễn phí để thực hiện nhận tiền qua bưu điện. Thẻ được sử dụng thay thế phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH. Nhân viên bưu điện sẽ thực hiện các thao tác để chi trả tiền cho người hưởng tại điểm chi trả bưu điện. Người hưởng vẫn nhận tiền tại các điểm chi trả như hiện nay. Nếu không thể đến đúng ngày chi trả lương thì người hưởng lương đến các bưu cục trong khoảng thời gian từ ngày 11 - 25 hàng tháng để nhận lương. Người hưởng có thể biết được lịch sử giao dịch lĩnh tiền thông qua internet, điện thoại. 

Gần 8h ngày 6/8, tại bưu cục thuộc Bưu điện tỉnh có khoảng hơn 20 người đang chờ lĩnh lương hưu. Ông Lê Văn Trọng, năm nay 86 tuổi ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi đến đây từ lúc hơn 6 h để lĩnh lương. Sau khi xếp sổ chờ đến giờ vẫn chưa được lĩnh. Qua nghe tuyên truyền sắp triển khai thẻ lĩnh lương, tôi mừng lắm. Như vậy sẽ được nhiều tiện ích, nhất là việc không phải mang sổ hay phiếu lĩnh lương, chứng minh thư nhân dân. Mấy lần đi lĩnh lương, tuổi già lúc nhớ cái nọ, quên cái kia nên lại về lấy. Có thẻ hôm nào đông quá thì để lúc khác đến lĩnh cũng được, không phải chờ đợi vừa mệt vừa mất thời gian. Đồng tình với ông Trọng, ông Phạm Đình Tự, năm nay 83 tuổi ở tổ 7, phường Đồng Tiến cho hay: Vào những ngày mùa hè trời nắng nóng đi lĩnh lương chờ đợi cũng thấy mệt. Có khi bận việc hoặc đi chơi với con ở xa không lĩnh được lương để chi tiêu thì sốt ruột. Nghe nhân viên bưu điện tuyên truyền và xem tờ rơi, tôi thấy có nhiều tiện ích. Tuy nhiên, có điều băn khoăn là trong trường hợp mất thẻ sẽ giải quyết như thế nào?.

Đồng chí Đặng Bá Lộc, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhằm hiện đại hóa công tác chi trả, giảm thủ tục hành chính, sử dụng tiền mặt… Trong tháng 8, Bưu điện tỉnh tiến hành công tác truyền thông, kê khai thông tin và làm thẻ. Lần đầu nhận thẻ, người được hưởng phải mang chứng minh thư và phiếu lĩnh tiền đến bưu cục để làm thủ tục. Tại các lần lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội tiếp theo, người hưởng chỉ cần mang theo thẻ chi trả để lĩnh tiền. Bởi thẻ chi trả đã lưu giữ toàn bộ thông tin về chủ thẻ như: hình ảnh, họ tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh nhân dân, địa chỉ, lịch sử giao dịch nhận tiền, thông tin về người được ủy quyền...

Phần mềm CNTT tại các bưu cục cũng có chức năng định danh, nhận diện người hưởng chính xác, nhanh chóng, nên người nhận lương hưu sẽ không lo khi mất thẻ thì mất lương. Với thẻ chi trả này, người hưởng dù ở thành thị hay nông thôn, miền núi đều có thể tới các điểm chi trả theo lịch hoặc bất kỳ điểm chỉ trả nào của Bưu điện trên toàn quốc để lĩnh tiền mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký danh sách nhận tiền. Việc cấp thẻ và rút tiền đều hoàn toàn miễn phí, người hưởng không phải chi trả bất cứ loại phí nào từ phí phát hành, phí thường niên, phí rút tiền... Trong thời gian tới, thẻ chi trả của người hưởng sẽ được sử dụng tiện ích của Bưu điện thực hiện qua thẻ điện tử như chuyển tiền, nhận tiền từ người thân, mua hàng hóa…

                                                                              Việt Lâm


Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục