(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 về việc hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở (Quyết định 22).


Sau khi rà soát, trên địa bàn tỉnh có 5.880 hộ được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 22. Trong đó, xây mới 1.940 hộ, sửa chữa 3.940 hộ. Kết thúc giai đoạn 1 (2013 - 2017), toàn tỉnh có 130 hộ NCC được hỗ trợ nhà ở. Năm 2018, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 cho 5.750 hộ còn lại. Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác hỗ trợ hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vướng mắc đầu tiên là do nguồn vốn T.Ư bố trí chậm (rà soát từ năm 2014, đến năm 2018 mới được cấp kinh phí), hiện, số liệu rà soát các hộ đủ điều kiện được hỗ trợ nhà theo Quyết định 22 chênh lệch so với thực tế nên khó khăn trong công tác giải ngân và triển khai hỗ trợ. Thực tế tại huyện Kim Bôi, năm 2018, huyện được giao nguồn kinh phí 19,2 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định số 1897, ngày 10/8/2018 của UBND tỉnh, tuy nhiên, huyện chỉ giải ngân được 15,780 tỷ đồng, hỗ trợ 671 hộ, trong đó, 121 hộ xây mới và 550 hộ sửa chữa. Kinh phí còn dư trả lại ngân sách 3.420 triệu đồng.


Nhờ tiền hỗ trợ theo Quyết định số 22, gia đình bà Nguyễn Thị Luân, xóm Lạng, xã Kim Bình (Kim Bôi) - hộ có công với cách mạng đã có điều kiện xây dựng nhà mới khang trang hơn.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Nguyên nhân không giải ngân hết là do các hộ được phê duyệt từ năm 2014 nhưng thời gian chờ lâu, nhiều nhà đã được hỗ trợ làm mới và sửa chữa từ các nguồn khác nên không có nhu cầu hỗ trợ. Trong khi đó, thời gian 4 năm, theo rà soát, còn 180 hộ NCC đến nay nhà đã xuống cấp có nhu cầu làm nhà và sửa chữa thì tiếp tục phải chờ kinh phí bổ sung vì không có tên trong danh sách rà soát từ năm 2014.

Không chỉ huyện Kim Bôi mà thực tế nhiều huyện cũng trong tình trạng tương tự. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến thời điểm này, mới có trên 70% hộ NCC theo rà soát được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà. Qua khảo sát thực tế tại một số huyện, vấn đề nhiều hộ chính sách băn khoăn là những hộ đã làm nhà năm 2018, sau khi có tiền hỗ trợ mới được giải ngân, trong khi đó, nhiều hộ do nhà xuống cấp nghiêm trọng đã vay mượn anh em, bạn bè, họ hàng để sửa chữa trước lại không được thanh toán tiền hỗ trợ. Nhiều hộ trong danh sách sửa chữa đã sửa chữa trước đó rồi, khi có tiền hỗ trợ lại sửa chữa nâng cấp thêm một lần nữa.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Đối với các hộ đã tự huy động được nguồn để làm nhà trước khi có tiền của T.Ư muốn được thanh toán theo nguồn Quyết định 22 thì phải có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hóa đơn làm nhà. Điều này thực sự là bất cập, gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng bởi không phải hộ nào làm nhà xong cũng lấy từng hóa đơn nhỏ. Hiện nay, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 46, ngày 24/6/2019 của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định 22. Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, với những hộ thuộc đối tượng NCC đã hoàn thành việc làm nhà đảm bảo theo đúng Quyết định 22 sẽ tiếp tục hỗ trợ.


P.L


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục