(HBĐT) - Với mục tiêu nâng tỷ lệ hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung tham gia mua BHYT, chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lương Sơn đã triển khai thành lập mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình". Đến nay, mô hình được nhân rộng ra toàn huyện, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của huyện.


Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình xóm Cời, xã Tân Vinh (Lương Sơn) thường xuyên tổ chức sinh hoạt trao đổi và nắm bắt thông tin về BHYT.

Tân Vinh (Lương Sơn) là xã được Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình" từ năm 2017. Từ chỗ tỷ lệ tham gia BHYT chỉ đạt 58,7% (năm 2016), sau 3 năm triển khai mô hình đã nâng tỷ lệ người tham gia BHYT của xã lên 92,77% (năm 2019). Qua đó góp phần nâng tổng số thẻ BHYT toàn huyện năm 2019 đạt 92%. Đồng chí Hoàng Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Vinh cho biết: Được chọn là đơn vị làm điểm mô hình, Hội đã triển khai đầu tiên tại Chi hội phụ nữ xóm Cời với 15 thành viên tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm 200.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ các thành viên trong nhóm mua BHYT hộ gia đình, đảm bảo trong năm 100% thành viên đều mua được thẻ BHYT. Thời gian đầu triển khai, mô hình chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, do tồn tại tư tưởng bị bệnh mới mua, chưa quan tâm tham gia BHYT cho cả gia đình, mức thu nhập người dân còn thấp, thủ tục khám, chữa bệnh còn rườm rà ảnh hưởng đến tâm lý các đối tượng tham gia… Để nâng cao nhận thức của chị em, Hội đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình hội viên, phụ nữ, đặc biệt là chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn để chị em hiểu rõ quyền, lợi ích khi tham gia BHYT. Được tuyên truyền, vận động, nhiều chị em đã chủ động, tự nguyện tham gia tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT. Đến nay, xã đã nhân rộng thêm 5 mô hình, nâng tổng số lên 6 mô hình trong toàn xã, với 110 thành viên tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm từ 100.000 - 200.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ các thành viên trong nhóm mua BHYT hộ gia đình. Mỗi tháng giúp đỡ được 2 hộ mua BHYT, góp phần vào kết quả tham gia BHYT của xã trong năm 2019 đạt 92,77%.

Đồng chí Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Qua triển khai thực tế cho thấy, hoạt động của mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” được đánh giá phù hợp với điều kiện kinh tế của hộ gia đình tại khu vực nông thôn. Trong các nhóm tiết kiệm, ngoài thành viên là chị em có hoàn cảnh khó khăn còn có chị em có kinh tế khá. Vì vậy, số tiền tiết kiệm hàng tháng ưu tiên mua cho các chị em hoàn cảnh khó khăn trước. Mỗi tháng, trung bình mỗi tổ mua được từ 2 - 3 thẻ BHYT cho các thành viên. Tính đến tháng 2/2020, Hội LHPN huyện đã thành lập được 45 nhóm tiết kiệm với 845 thành viên tham gia, đã có 354 hộ được mua tổng số 849 thẻ BHYT, trong đó cấp 328 thẻ BHYT mới và 521 thẻ BHYT cấp gối, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của huyện Lương Sơn là 92%.

Việc xây dựng, triển khai mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình” và các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ nông thôn mua BHYT của Hội LHPN các cấp trong huyện thời gian qua tạo được hiệu quả tích cực. Mô hình phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật, làm thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức và chủ động đi khám, chữa bệnh vì sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Đỗ Hà

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục