(HBĐT) - Sáng 1/4, ngày đầu tiên cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân tuân thủ nghiêm chỉnh những khuyến cáo, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.



Lực lượng chức năng phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ. 

7h30 ngày 1/4,chúng tôi có mặt tại các chợ, điểm tập trung đông người trên địa bàn TP Hòa Bình. Trên đường phố hoạt động diễn ra bình thường. Nếu như mọi ngày giờ cao điểm đông người đi làm, đi chợ nhưng hôm nay khá vắng vẻ. Hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi công cộng. Các quán ăn sáng, cafe và các dịch vụ không cần thiết đều đóng cửa. Tại chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm) vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa đầy đủ. Các cửa hàng ăn trong chợ nghỉ. Chị Nguyễn Thị Phương, phường Phương Lâm cho biết: Tôi biết thông tin hôm nay là ngày cách ly toàn xã hội ,nghĩ rằng đi chợ mua đồ ăn sẽ khó. Tuy nhiên, ra đây thấy vẫn nhiều hàng như mọi ngày.Hoạt động mua bán diễn ra nhanh hơn, khách hàng chọn nhanh, thanh toán rồi đi. Khoảng cách người mua, người bán cũng xa hơn trước. Mọi người đã ý thức được việc cách ly phòng, chống dịch.

Chị Hà Thị Hòa, một tư thương ở huyện Cao Phong, bán hàng ở chợ Nghĩa Phương cho biết: So với mọi ngày lượng hàng hóa vẫn thế, thậm chí còn nhiều hơn. Hôm trước nghe thông tin cách ly toàn xã hội nên tôi mang nhiều hàng hơn mọi khi. Nhưng mọi việc diễn ra bình thường, giá cả không biến động nhiều. Người mua, bán đều đeo khẩu trang. Anh Bùi Văn Thuần ở phường Dân Chủ chia sẻ: Có việc phải ra trung tâm thành phố từ sớm, nên tôi không kịp ăn sáng ở nhà. Xong việc tìm mãi quán phở hoặc quán ăn sáng thì chẳng có quán nào mở. Chỉ một vài điểm bán bánh mì, xôi mua đi chỗ khác ăn. Quán nước, cafe không mở... 



Các cửa hàng ăn uống và cafe đường đê Đà Giang (TP Hòa Bình) đều đóng cửa.

Tại các công sở trên địa bàn thành phố đều vắng người ra vào. Các cơ quan, công sở bố trí nước rửa tay sát khuẩn, biển nhắc nhở khách đến giao dịch phải rửa tay, đeo khẩu trang trước khi vào làm việc. Một số đơn vị bố trí người đo thân nhiệt của khách đến giao dịch. Cùng đoàn liên ngành của phường Hữu Nghị đi dọc các tuyến phố kiểm tra, nhắc nhở, ông Nguyễn Văn Mịch, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, sáng 1/4,chúng tôi tổ chức đi rà soát, kiểm tra, nhắc nhở những cở sở kinh doanh đã được thông báo từ trước. Những hộ nào không chấp hành tiến hành lập biên bản, tịch thu tang vật… xử lý nghiêm. Tại đây, chúng tôi nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm khi tiếp xúc với khách hàng cần phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Với những khách không đeo khẩu trang, chủ cửa hàng cần phải nhắc nhở để thực hiện đúng quy định. Hàng ngày, chúng tôi sẽ kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, dịch ở địa bàn.


Việt Lâm

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục