(HBĐT) - Ngay gần khu vực dưới chân cầu Hòa Bình 3 có một xóm vạn chài nhỏ nằm gọn trong lòng thành phố bên bờ Đà giang. Bên kia dòng sông là cuộc sống tấp nập, nhộn nhịp với những tòa nhà cao tầng, những trung tâm thương mại ngập tràn ánh đèn, những khu chợ sầm uất thì ở xóm vạn chài, cuộc sống thường nhật diễn ra hết sức bình dị.



Những trò chơi bắn bi, đánh khăng, đuổi bắt... vẫn luôn có sức hút đối với trẻ em xóm vạn chài, tổ 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho biết: "Những năm qua, hơn 80 hộ dân của xóm vạn chài thuộc tổ 14 mưu sinh bằng nghề đánh bắt tôm cá trên sông Đà. Cuộc sống của họ bao lâu nay vẫn luôn dập dềnh theo sông nước. Trước đây, thu nhập bấp bênh và cuộc sống trôi nổi trên sông nước nên rất khó khăn. Nhưng giờ đây, cuộc sống đã dần thay đổi tích cực hơn. Các hộ gia đình tuy vẫn sinh hoạt trên thuyền, hàng ngày vẫn ngược xuôi theo dòng để đánh bắt nhưng cuộc sống đã đầy đủ hơn, mỗi gia đình đều sắm được từ 1 - 2 chiếc xe máy, tủ lạnh, sử dụng bếp ga, trẻ em được đi học đầy đủ, nhiều người đã trưởng thành và tìm ra cho mình được hướng đi mới, thoát khỏi cuộc sống bấp bênh vốn có".

Trước đây, xóm vạn chài thuộc phường Tân Thịnh với 76 hộ dân sinh sống trên sông nước, ngay dưới hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình. Tháng 7/2018, nhằm đảm bảo an toàn của các hộ dân khi ứng phó với việc xả lũ của nhà máy thủy điện, xóm vạn chài được di chuyển tới địa điểm mới thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang để sinh sống. Hiện, xóm có 81 hộ dân với 230 nhân khẩu.

Trên chiếc thuyền rộng chừng 10 m2 được làm từ các nguyên liệu sắt, nhôm, kính, gỗ... là nơi diễn ra mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày của cả một gia đình. Trong mỗi nhà nổi có các vật dụng cần thiết của gia đình như bếp, tủ lạnh, quạt, ti vi, tủ quần áo... nhưng kích thước nhỏ hơn bình thường. Cuộc sống lênh đênh trên những chiếc thuyền không chỉ chật hẹp mà còn thiếu thốn đủ thứ.

Ban ngày, cuộc sống ở xóm vạn chài yên bình, hiền hòa như dòng chảy của sông Đà mùa nước cạn. Khi chiều đến, không khí nơi đây trở nên nhộn nhịp, đông vui. Trẻ em lên bờ vui chơi, đùa nghịch, reo hò phấn khởi. Người lớn tất bật nấu nướng chuẩn bị cho chuyến đánh bắt cá đêm. Người già lên bờ thu dọn quần áo, cho gà ăn...

Xế chiều, thời điểm kết thúc một ngày lao động vất vả trở về quây quần bên gia đình là lúc người dân xóm vạn chài đi đánh bắt cá. Buổi làm việc của họ bắt đầu từ 18h hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Công việc vất vả bất kể nắng mưa, thu nhập bấp bênh nhưng đây là nguồn thu nhập chính nên hàng ngày họ vẫn miệt mài, cần mẫn bám sông nước để mưu sinh.

Khi được hỏi về những đổi thay của xóm chài, chị Ngô Thị Phương chia sẻ: "Cuộc sống ở đây vẫn dựa vào nghề đánh bắt cá nhưng đã đổi thay nhiều. Mỗi chuyến đi thu được tôm, cá các loại, thu nhập lúc nhiều, lúc ít, nhưng giờ trẻ em đều được đi học, có em đỗ đại học, cao đẳng hoặc đi lao động nước ngoài. Thế hệ trước đây, có người còn không biết đọc, biết viết. Nhìn cuộc sống đang dần tốt lên mỗi ngày, người dân ai cũng phấn khởi".

Hiện nay, khoảng sân bê tông rộng chừng 200 m2 trên bờ là nơi mỗi buổi chiều, mọi người thường tụ tập để vui chơi, trò chuyện. Trẻ em thì chọn vui chơi trên bãi cát sát bờ sông. Em Ngô Văn Đại cho biết: "Kể từ khi được nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, mỗi khi tự ôn tập bài xong, chiều chiều chúng em sẽ lên bờ để vui chơi. Ở đây có sân bê tông rộng rãi và thoải mái nhưng em lại thích chơi ở dưới bãi cát hơn. Chúng em thường chơi những trò chơi như bắn bi, đánh khăng, đuổi bắt...”.

Cuộc sống của người dân xóm vạn chài tuy bấp bênh, thiếu thốn vật chất nhưng nơi đây luôn đong đầy tình làng, nghĩa xóm. Mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.


Linh Nhật


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục