(HBĐT) - Sau hơn chục năm được xây dựng và đưa vào sử dụng, đến nay, cầu treo dân sinh ở xóm Sống, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) đã xuống cấp trầm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của hơn 100 hộ dân, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lưu thông qua cầu, nhất là trong mùa mưa bão.


Với lưu lượng lớn người và phương tiên qua lại mỗi ngày, mặt cầu treo dân sinh ở xóm Sống, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) nhanh bị hư hỏng, để lộ những khoảng trống nguy hiểm.

Mùa mưa bão đến, nỗi trăn trở, lo lắng của người dân xóm Sống lại xuất hiện. Năm 2008, cây cầu treo xóm Sống được đầu tư, xây dựng từ nguồn ngân sách huyện đã đem lại niềm vui cho bà con. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, mặt cầu bằng ván gỗ đã nhanh chóng bị mục nát, bà con phải dùng tre nứa chắp vá. Quan sát thực tế tại cây cầu này thấy được sự cấp thiết trong đầu tư, sửa chữa. Mặt cầu hoàn toàn bằng tre, nhiều cây bị mục nát, nhiều đoạn xuất hiện các khoảng trống đến 30 cm. Dây cáp, dầm cầu, rào chắn hai bên đều đã han gỉ, bong mối hàn, trụ cầu cũng đang bong tróc lớp bê tông để lộ sắt bên trong. Ông Bùi Văn Lịch, Trưởng xóm Sống cho biết: Cây cầu treo này có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế của bà con xóm Sống. Bởi, 25 hộ dân sinh sống ở khu Đồng Khổ hàng ngày đều phải đi qua cầu. Bà con xóm Sống đi làm việc đồng áng, đồi rừng cũng đi qua cây cầu này. Khi trong xóm có đám hiếu, việc đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng cũng phải đi qua cầu. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đã nhiều lần bà con phải dùng cây tre chống từ dưới sông lên rất vất vả.

Cũng như đa số hộ dân xóm Sống sinh sống ở phía bên kia sông (dọc tỉnh lộ 436), hầu hết ruộng vườn của gia đình ông Bùi Văn Tin nằm ở khu Đồng Khổ. Trước thực trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng của cây cầu, mỗi năm, ông Tin cùng các hộ dân trong xóm đều phải góp tre, bương, bỏ ngày công đi tu sửa lại cầu 3 lần. "Dùng tre, bương gia cố lại nhưng tuổi thọ không được lâu, vài tháng lại phải sửa lại. Nhất là vào mùa mưa bão, cầu trơn trượt, mặt cầu hỏng hóc nhanh hơn. Đã có nhiều người khi đi xe máy bị lọt bánh khi lưu thông trên cầu. Còn trẻ con đi qua cầu thì phải có người lớn đưa qua. Cầu hỏng và yếu nhưng chúng tôi vẫn phải đi vì ruộng vườn đều ở bên này sông, để chở nông sản về nhà phải đi qua cầu. Chúng tôi rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, cải tạo, nâng cấp cho cây cầu thuận lợi, đảm bảo an toàn” - ông Tin bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng của cầu treo dân sinh ở xóm Sống, là nỗi trăn trở của chính quyền và người dân địa phương. Những năm qua, cây cầu đã được duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, các hạng mục của cầu đã xuống cấp trầm trọng. Ngày 7/2/2020, UBND huyện Tân Lạc đã có Công văn số 77 gửi Sở GTVT, đề nghị được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa cầu treo dân sinh xóm Sống. Nội dung công văn đã nêu rõ thực trạng xuống cấp, tính cấp thiết đầu tư sửa chữa cây cầu này.

Nhân Mỹ là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, với nền kinh tế thuần nông, việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông rất quan trọng. Đặc biệt với cầu treo dân sinh xóm Sống đã xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, trong khi lưu lượng người qua lại hàng ngày trên cầu lớn. Việc cải tạo, sửa chữa cây cầu là vấn đề cấp thiết, nhất là khi mùa mưa bão đến.

Viết Đào

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục