(HBĐT) - Thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), Công an huyện Cao Phong đã chỉ đạo, quán triệt đến Công an các xã, thị trấn và toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) trong đơn vị đẩy nhanh tiến độ thu thập, kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư (TTDC) nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác nhất của công dân, hoàn thành tiến độ theo quy định, không để xảy ra sai lệch. 


Công an thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cập nhật, chỉnh sửa thông tin trên hộ khẩu cho công dân.

Huyện Cao Phong có 10 xã, thị trấn, với 10.710 hộ, 47.908 nhân khẩu đăng ký thường trú. Xác định việc thu thập phiếu TTDC giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện CSDLQGVDC, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo, ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động lực lượng cùng tham gia thực hiện. Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thu thập TTDC, quyền, nghĩa vụ công dân trong việc cung cấp TTDC.

Để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả xây dựng CSDLQGVDC, căn cứ tình hình thực tế từng địa bàn, các đơn vị xây dựng phương án, cách thức tổ chức, triển khai thu thập. Trong đó, tập trung các phương án như: Công an các xã, thị trấn phối hợp Ban công tác mặt trận tổ dân phố, thôn, bản phát phiếu thu thập TTDC đến từng gia đình, hoặc thông báo cho người dân thu thập sổ hộ khẩu. Chỉ đạo Công an xã, thị trấn tổ chức rà soát thu thập thông tin của người dân, sắp xếp lịch làm việc tại các địa bàn cơ sở phù hợp để người dân đến khai báo đầy đủ, nhất là việc thu thập thông tin tại vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an huyện, đến nay, huyện đã hoàn thành bước thu thập thông tin và bước vào giai đoạn phúc tra thông tin lại một lần nữa trước khi nhập dữ liệu quốc gia.

Thượng tá Bùi Thế Thành, Trưởng Công an huyện cho biết: Ngay từ khi có chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện đã quán triệt đến toàn thể CB, CS thực hiện theo kế hoạch; tổ chức đợt tập huấn nghiệp vụ triển khai thực hiện Dự án CSDLQGVDC cho lực lượng Công an xã, thị trấn, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện). Trong quá trình triển khai, một số công dân có giấy tờ không trùng khớp về ngày tháng năm sinh, quê quán; thay đổi nơi đăng ký thường trú; đi khỏi địa phương nhưng không thông báo với cơ quan công an, không rõ đi đâu làm gì, gây khó khăn trong quá trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa TTDC…

Với những biện pháp tích cực, đến hết tháng 7, tổng số phiếu DC01 đã thu thập được là 48.313 phiếu, Công an huyện đã phúc tra đạt 100%, số phiếu đạt 44.707 phiếu, đã tiến hành lập 3.975 phiếu DC02, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân. Có 210 nhân khẩu chưa thu thập được phiếu DC01, trong đó, 20 nhân khẩu mới chuyển đến đã khai ở nơi trước khi chuyển đến, 190 nhân khẩu không thu thập được do có đăng ký thường trú nhưng bỏ đi khỏi địa phương, hiện tại không rõ ở đâu.

Thực hiện thành công CSDLQGVDC sẽ tạo đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, Công an huyện Cao Phong tiếp tục chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát thu thập phiếu DC01 đối với trường hợp mới, những trường hợp chưa được thu thập; thu thập phiếu DC02 đối với những trường hợp có thay đổi thông tin qua công tác đăng ký, quản lý cư trú, công tác phối hợp với cơ quan tư pháp, đảm bảo 100% công dân cư trú trên địa bàn được thu thập phiếu DC01 và bổ sung phiếu DC02 khi có sự thay đổi.


Đinh Thắng


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục