(HBĐT) - Theo thống kê năm 2020, thu nhập bình quân của xóm Tuổng Bãi, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) chỉ đạt 10,5 triệu đồng/người. Trong khi mức thu nhập bình quân toàn xã đạt khoảng gần 20 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xóm hiện chiếm 80%, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã và người dân xóm Tuổng Bãi nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, con đường thoát nghèo của Tuổng Bãi vẫn còn nhiều chông chênh...


Với việc đầu tư các mô hình kinh tế manh mún, nhỏ lẻ, người dân xóm Tuổng Bãi, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) còn chông chênh trên con đường thoát nghèo. 

Ông Bùi Văn Sao, Trưởng xóm Tuổng Bãi cho biết: Dù cách trung tâm xã chưa đầy 3 km, nhưng trong nhiều năm qua, xóm vẫn là địa bàn đặc biệt khó khăn của xã. Toàn xóm hiện có 58 hộ, 239 nhân khẩu. Vị trị địa lý không thuận lợi, địa hình đa phần là đồi núi bao quanh nên người dân gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đầu tư sản xuất. 

Theo thống kê, cả xóm có diện tích tự nhiên 427 ha, nhưng diện tích cấy lúa chỉ vỏn vẹn 3 ha, diện tích trồng ngô sắn gần 8 ha. Còn lại chủ yếu là diện tích mặt nước lòng hồ sông Đà và rừng phòng hộ đầu nguồn, núi đá cao, độ dốc lớn, hầu như không thể canh tác, sản xuất. "Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, bất lợi, người dân trong xóm đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, tập trung chủ yếu vào phát triển chăn nuôi. Tổng đàn gia súc của xóm gồm trâu, bò, dê duy trì khoảng 1.000 con. Ngoài ra, người dân mở rộng, phát triển nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản vùng lòng hồ, nhưng chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế đem lại không cao” - ông Bùi Văn Sao cho biết thêm. Với sự đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, huyện, tính đến nay, toàn xóm có 51 lồng cá. Tuy nhiên, do không có sự đầu tư bài bản, nhỏ lẻ, manh mún, không tập trung; lại là địa bàn khó khăn về giao thông nên đầu ra bấp bênh, không ổn định. Anh Bùi Văn Bằng, xóm Tuổng Bãi chia sẻ: Không có đất canh tác, chăn nuôi bấp bênh do dịch bệnh và vướng về khâu tiêu thụ. Do vậy, người dân chỉ tập trung với nghề đánh bắt thủy sản để cung cấp cho nhu cầu Nhân dân trong xã. Ngày nhiều bù ngày ít, bình quân mỗi ngày gia đình có nguồn thu từ 100 - 150 nghìn đồng. Nhà có 4 nhân khẩu cũng chỉ biết phụ thuộc vào con tôm, con cá và chăn nuôi gà, vịt để trang trải thêm cho cuộc sống.

Đồng chí Bùi Văn Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, xã Mường Chiềng hiện nay được sáp nhập từ các xã Mường Tuổng, Đồng Chum, Mường Chiềng, đều là những xã vùng sâu, xa, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn. Đặc biệt thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề của thiên tai, mưa lũ. Do vậy, nhìn chung đời sống người dân trong xã còn rất nhiều khó khăn. 

Xuất phát từ điều kiện thực tế, không chỉ ở Tuổng Bãi mà nhiều xóm của xã điều kiện KT-XH cũng hết sức khó khăn, có những xóm có tỷ lệ hộ nghèo cao. "Với mục tiêu tập trung nâng cao đời sống người dân, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục dành sự quan tâm đến người dân ở những xóm có điều kiện KT-XH khó khăn, trong đó có xóm Tuổng Bãi. Theo đó, ưu tiên bố trí sử dụng nguồn vốn từ các chương trình, dự án lồng ghép để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa các mô hình phù hợp để tận dụng tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế. Tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng KHKT vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm. Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, chuyển giao mô hình chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng... tạo điều kiện giúp người dân nâng cao thu nhập, đời sống, để con đường thoát nghèo của Tuổng Bãi bớt chông chênh...” - đồng chí Bùi Văn Hường, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.
         
Mạnh Cường 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục