(HBĐT) - Từ tháng 6/2019 - 12/2020, Hội LHPN tỉnh triển khai dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hoà Bình trong phòng, chống bạo lực giới (PCBLG)”, được tài trợ bởi Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ, trẻ em gái và thành viên cộng đồng về Luật Bình đẳng giới (BĐG), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), Luật Trẻ em, các hình thức bạo lực giới (BLG) và biện pháp bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái.


Luật sư của dự án và cán bộ Trung tâm Hỗ trợ pháp lý tỉnh tư vấn pháp luật cho hội viên phụ nữ xã Đoàn Kết (Yên Thủy).

Dự án được triển khai thực hiện tại 16 xã thuộc 4 huyện (Mai Châu, Yên Thuỷ, Đà Bắc, Lạc Sơn). Với mục tiêu tăng cường nhận thức pháp luật và thay đổi quan niệm về BĐG cho phụ nữ, trẻ em gái, đặc biệt là phụ nữ các dân tộc thiểu số thông qua hoạt động tập huấn, truyền thông, tư pháp. Tăng cường phối hợp đa ngành trong thực hiện chính sách để góp phần thực hiện quyền BĐG và các quyền cơ bản của phụ nữ, trẻ em gái tại tỉnh. Sau gần 2 năm thực hiện, dự án đã đem lại nhiều kết quả tích cực: Chỉ số về nâng cao nhận thức đạt 180%; chỉ số về hỗ trợ tư vấn pháp lý đạt 99,5%; tỷ lệ phụ nữ không bị các loại bạo lực giảm từ 7 - 9%. 100% cán bộ nòng cốt, thành viên TOT được nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật về BĐG, các vụ việc liên quan đến BLGĐ, xâm hại trẻ em; được trang bị kỹ năng tập huấn có sự tham gia và truyền thông thay đổi hành vi trong PCBLG. 280 trẻ em ở các xã thuộc vùng dự án nắm được Luật Trẻ em, thực trạng XHTDTE trên địa bàn tỉnh và địa phương; được cung cấp kiến thức để nhận biết nguy cơ, hành vi XHTD để tự bảo vệ mình, xử lý tình huống trước nguy cơ bị xâm hại. 4 huyện thuộc vùng dự án đã tổ chức tư vấn trực tiếp cho 995 người; 2.952 người có cơ hội tham gia, tiếp cận với kiến thức về pháp luật, chính sách liên quan đến BLG, kỹ năng PCBLGĐ, XHTDTE qua hình thức sân khấu hoá...

Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Nhìn chung, dự án đã đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Quá trình tổ chức thực hiện luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban thư ký Quỹ JIFF, của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan và sự vào cuộc của các cấp Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ và người dân. Điều đó thể hiện qua số bài dự thi Ban tổ chức cuộc thi viết "Chống phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái” đã nhận được. Trong 1.138 bài dự thi, có 15 bài dự thi đạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 10 giải khuyến khích). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho cộng đồng về BLG, BLGĐ, XHTDTE; thay đổi thông lệ, hành vi, thái độ phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái; giúp nam giới chủ động, tích cực hơn trong các hoạt động phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, giúp Hội LHPN các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ động thực hiện các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong PCBLG.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao vai trò của phụ nữ, trẻ em toàn tỉnh trong PCBLG, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động đã triển khai từ dự án; tích cực đổi mới nội dung, hình thức truyền thông đa dạng hơn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thay đổi nhận thức và kết nối thành viên trong cộng đồng. Tăng cường chia sẻ thông tin hữu ích, kinh nghiệm liên quan đến PCBLG, BLGĐ, XHTDTE từ dự án thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; trang thông tin điện tử của Hội, tờ thông tin Phụ nữ Hòa Bình với những nội dung phù hợp, đặc điểm của từng đối tượng, lứa tuổi. Đặc biệt, cần quan tâm đến nâng cao năng lực tuyên truyền, năng lực giải quyết xung đột gia đình, trao đổi thông tin và nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ tại cơ sở, nhất là cán bộ, hội viên dân tộc thiểu số. Lồng ghép các chương trình đã có (nhà tạm lánh, mô hình thôn, xóm an toàn, địa chỉ tin cậy) để nâng cao hiệu quả công tác PCBLG…


P.V


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục