(HBĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị, là đầu mối tiếp nhận, đôn đốc, trả kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho các tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

Phó Giám đốc trung tâm Bùi Huy Thành cho biết: Trung tâm đã tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; tuyệt đối không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (TC, CN, DN) sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải quyết TTHC; thực hiện nộp hồ sơ TTHC trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC tại nhà. 

Trung tâm chủ động rà soát, chịu trách nhiệm về nhóm, lĩnh vực TTHC cần ưu tiên tiếp nhận trực tiếp và tập trung giải quyết kịp thời cho TC, CN, DN; bố trí, phân công công chức, viên chức thường xuyên theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của TC, CN, DN đăng ký trên hệ thống DVC trực tuyến theo đúng quy định; tăng cường thông báo rộng rãi, công khai thông tin tổ chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC, xử lý hồ sơ trên trang DVC tỉnh và tại trung tâm để TC, CN, DN biết, liên hệ, kịp thời xử lý công việc. Thường xuyên kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các cơ quan, đơn vị; nếu có phát sinh vướng mắc hoặc khó khăn trong quá trình thực hiện phải kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để chỉ đạo bảo đảm phù hợp thực tiễn và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm cũng nghiên cứu cách thức kiểm soát số lượng người trong mỗi lượt vào thực hiện giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết tại trung tâm; phân chia, bố trí khu vực cho người chờ đến lượt giao dịch bảo đảm các yếu tố vệ sinh và giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Trung tâm đã làm việc với Tổng đài 1022 về việc bố trí viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại trung tâm để thực hiện việc thông tin, hướng dẫn các TC, CN, DN đến liên hệ công tác...

Từ ngày 1/1 - 24/12/2020, trung tâm đã tiếp nhận mới 64.610 hồ sơ TTHC; kỳ trước chuyển sang 3.069 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết xong 62.947 hồ sơ, cụ thể: Giải quyết sớm hạn  48.875 hồ sơ, chiếm 77,64%; giải quyết đúng hạn 13.984 hồ sơ, chiếm 22,21%; có 88 hồ sơ giải quyết quá hạn, chiếm 0,13%. Có 2.172 hồ sơ tạm dừng chờ bổ sung thành phần hoặc điều chỉnh thành phần hồ sơ, chủ yếu lĩnh vực TN&MT. 7.864 hồ sơ được tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nhận kết quả qua dịch vụ bưu điện, chiếm 12,17%. Hồ sơ tiếp nhận qua Cổng DVC quốc gia (từ ngày 1/1/2020 đến nay) là 4.021 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận qua Cổng DVC tỉnh 118.635 hồ sơ (cấp tỉnh 2.683 hồ sơ, cấp huyện 115.952 hồ sơ).

Trung tâm đang triển khai cơ chế giải quyết TTHC "4 tại chỗ” tại trung tâm có Sở KH&ĐT, với 11 TTHC của lĩnh vực "đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp”, đã có 2.119 hồ sơ TTHC phát sinh trong năm, qua theo dõi thời gian giải quyết trên phần mềm một cửa điện tử cho thấy đã rút ngắn so với trước kia từ 1/2 - 1 ngày làm việc. Đối với các TTHC của cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh: TTHC "cấp/cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân” của Công an tỉnh 8.675 hồ sơ; TTHC "cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu” có 514 hồ sơ và 1.612 hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực cung cấp điện năng của Công ty Điện lực Hòa Bình. Các hồ sơ qua theo dõi thực tế đều được tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình, thời gian theo quy định, không có hồ sơ quá hạn.

Kết quả điều tra, khảo sát ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân về mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC tại trung tâm cho thấy: Tổng thời gian ngắn hơn so với quy định có 2.005/2.643 phiếu đánh giá mức tối đa, đạt 93,13%; tổng thời gian bằng thời gian quy định có 638/2.643 phiếu đánh giá, đạt 36,86%, không có phiếu đánh giá ở mức thấp. Về thời gian xử lý của cơ quan, đơn vị ngắn hơn so với quy định có 1.912/2.643 phiếu đánh giá mức tối đa, đạt 63,63%; phiếu đánh giá đạt có 731/2.643 phiếu, đạt 36,36%, không có phiếu đánh giá ở mức thấp.

Năm 2021, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích, hiệu quả của việc nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục rà soát, cập nhật bộ TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trang thông tin điện tử tại trung tâm; ứng dụng mạng xã hội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giải quyết TTHC. Tăng cường phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC giữa trung tâm với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị có liên quan. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở và việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC, xử lý kết quả khảo sát theo quy định gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Phối hợp Sở TT&TT xử lý dứt điểm những hạn chế, tồn tại của phần mềm DVC tỉnh; kết nối liên thông phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, thành phố với phần mềm một cửa điện tử Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Lê Chung

Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục