(HBĐT) - Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Tây Phong (Cao Phong) xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Qua việc đẩy mạnh CCHC, trình độ, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã được cải thiện, nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch hành chính.

 


Người dân xã Tây Phong (Cao Phong) tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã.

Mặc dù không phải là tiêu chí chính trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng hoạt động CCHC theo hướng hiện đại của xã đã thực sự làm hài lòng người dân khi đến giao dịch, góp phần tạo nên thành công trong tiến trình xây dựng NTM.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã luôn có cán bộ, công chức trực với tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Bộ phận một cửa - nơi tiếp công dân được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai… niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Một trong những đổi thay là thái độ làm việc của cán bộ, công chức cải thiện tích cực, năng lực tiếp công dân nâng cao. UBND xã đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc. Cùng với đó, việc bảo đảm thời gian, nền nếp làm việc được thực hiện nghiêm túc. 

Bà Đỗ Thị Vinh ở phố Bằng đi làm thủ tục mai táng phí cho người bảo trợ cho biết: "Những năm gần đây, khi đến liên hệ làm giấy tờ, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước”.

Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của xã luôn ở mức cao. Từ năm 2018 - 2020, xã Tây Phong luôn đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC của huyện. Ngoài ra, UBND xã quan tâm công tác hiện đại hóa công sở, cán bộ, công chức thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, kết nối mạng internet; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.

Đồng chí Bùi Thị Miền, công chức văn phòng - thống kê xã được phân công đầu mối bộ phận một cửa cho biết: Thời gian qua, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, xã cơ bản thực hiện đúng thời hạn quy định; thực hiện niêm yết 116 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực tại bộ phận một cửa và trang thông tin điện tử của xã; phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, phối hợp cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính; lập đường dây nóng, công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị. Kết quả, từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 672 hồ sơ trên các lĩnh vực, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Đồng chí Bùi Văn Bền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2018, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, hạ tầng KT-XH được đầu tư xây dựng, đời sống Nhân dân nâng lên, an sinh xã hội đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố; ANCT - TTATXH giữ vững, ổn định. Những năm qua, xã không ngừng nỗ lực giữ vững, nâng chất lượng các tiêu chí NTM cũng như thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ, nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC, hướng tới phục vụ Nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. 

Đinh Thắng

Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục