(HBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 245-QĐ/TU, ngày 29/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước (QLNN) về tín ngưỡng, tôn giáo (TN, TG) trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo và làm tốt công tác TN, TG. Do vậy đã có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức đối với vấn đề tôn giáo, đáp ứng được nhu cầu tự do TN, TG của đồng bào có đạo.

 

Tổ chức bộ máy làm công tác QLNN về TN, TG tỉnh cơ bản đáp ứng về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Cơ quan làm công tác QLNN về TN, TG cấp tỉnh hiện có 4 biên chế; ở cấp huyện giao Phòng Nội vụ quản lý và theo dõi công tác TN, TG; ở cấp xã, 151/151 xã, phường, thị trấn đều phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách và 1 công chức theo dõi công tác tôn giáo, chủ yếu là kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác TN, TG được quan tâm. Hàng năm, UBND tỉnh bố trí, giao kinh phí cho cơ quan chuyên môn cấp tỉnh tổ chức từ 2 - 5 lớp lớp tập huấn, bồi dưỡng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác TN, TG từ cấp tỉnh tới cơ sở; các cơ quan chuyên môn cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do T.Ư tổ chức. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, số tín đồ tham gia đại biểu HĐND các cấp là 26 người, trong đó: đại biểu HĐND cấp huyện 3 người, đại biểu HĐND cấp xã 23 người, toàn tỉnh có 320 đảng viên là tín đồ các tôn giáo (Công giáo 207, Phật giáo 112, Tin lành 1).

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao, hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị, đề nghị của các tổ chức, cá nhân các tôn giáo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Xem xét đề nghị cho các tổ chức tôn giáo xây dựng cơ sở thờ tự, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuyên chuyển chức sắc, chấp thuận những cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo, các cuộc lễ ngoài chương trình đã đăng ký với chính quyền địa phương. Trong những năm qua, UBND tỉnh đã công nhận cho 4 tổ chức tôn giáo trực thuộc của Giáo hội công giáo; 3 Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cấp huyện; đổi tên 1 tổ chức tôn giáo trực thuộc (giáo xứ).

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về công tác TN, TG được Sở Nội vụ - cơ quan quản lý Nhà nước về TN, TG xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra UBND các huyện, thành phố trong việc thực thi pháp luật liên quan đến TN, TG. Qua công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời hướng dẫn, khắc phục, sửa chữa những thiếu sót trong công tác quản lý tôn giáo tại địa phương. Các vụ việc liên quan đến TN, TG  được các cơ quan chuyên môn ở tỉnh, huyện hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, không để kéo dài, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, đông người, không để phát sinh các điểm nóng liên quan đến TN, TG. Các đơn, thư kiến nghị, đề nghị đều được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn giải quyết theo đúng quy định. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 174 điểm đất tôn giáo và đất tín ngưỡng với tổng diện tích sử dụng đất 167,47 ha. Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà, đất liên quan đến tôn giáo được UBND tỉnh chú trọng chỉ đạo, các địa phương quan tâm thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước đảm bảo nhu cầu về nhà, đất và nơi sinh hoạt tôn giáo cho tổ chức tôn giáo.

Đặc biệt, công tác đấu tranh với các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; xử lý chức sắc tôn giáo vi phạm pháp luật về TN, TG, lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc được chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp tốt với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật. Một số hoạt động tôn giáo chưa đúng với Luật TN, TG và một số luật có liên quan xảy ra ở một số địa bàn như: Trại hè của Hội thánh Tin lành TP Hà Nội ở khách sạn V’star, hoạt động sinh hoạt tôn giáo trái phép tại khách sạn Hòa Bình (TP Hòa Bình); hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại Công ty CP thương mại và đầu tư An Lạc (Kim Bôi); hoạt động truyền đạo của người nước ngoài trên địa bàn TP Hòa Bình; việc sinh hoạt tôn giáo ngoài cơ sở thờ tự, ngoài địa điểm hợp pháp đã đăng ký ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn)… đã được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, kết quả giải quyết các vi phạm đúng trình tự, thủ tục quy định, những tổ chức, cá nhân vi phạm chấp hành đúng quy định của pháp luật. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không có điểm nóng liên quan đến TN, TG hoặc có nguyên nhân xuất phát từ TN, TG.

V.H

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục