Xe đỗ dọc đường An Dương Vương, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình).
Hình ảnh những chiếc xe ôtô đỗ tràn lan trên vỉa hè, lề đường hay khoảng trống nơi cổng bệnh viện, trường học, vườn hoa, công viên… đã trở thành chuyện thường ngày trên địa bàn TP Hòa Bình. Ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ một cơ quan Nhà nước cho biết: Chẳng ai nghĩ tìm được chỗ đỗ xe lại mệt mỏi và căng thẳng đến vậy. Chỉ vài năm trước, cả đơn vị nơi tôi công tác chỉ có vài chiếc, thì nay, mấy chục con người, hầu hết đều có ô tô đắt, rẻ khác nhau. Đi làm sớm còn tìm được một chỗ đỗ, đến muộn chút thật bất lợi, phải đỗ cả ở ngoài đường, trước cửa nhà dân, lại luôn thấp thỏm sợ chủ nhà không cho đỗ. Tìm được chỗ đỗ xe được lại phải lùi ra, lùi vào cho người khác đến làm việc. Chỉ cần ra đường An Dương Vương đã khó tìm được một chỗ đỗ xe rồi. Nhà ai có mặt tiền rộng, có ga ra thì yên tâm, nhà nhỏ lại phải đau đầu tìm chỗ gửi xe ở các cơ quan, đơn vị, trường học cạnh nhà và phải dậy thật sớm để đánh xe ra trước giờ hành chính. Phương tiện ô tô tăng mạnh, cứ vài hộ lại có 1 ô tô, hầu hết các cơ quan, trụ sở đều không có chỗ đỗ xe. Một số cơ quan, đơn vị, tổ chức cũng tận dụng sân để cho các hộ dân gửi xe để kiếm thêm thu nhập. Nằm trong thực trạng chung của các đô thị, dù chưa đến mức quá căng thẳng, nhưng TP Hòa Bình ngày càng khó chỗ đỗ xe. Theo các chuyên gia đánh giá, hầu hết các địa phương cũng đã khởi động quy hoạch bãi đỗ xe. Tuy nhiên, để thực hiện rất khó khăn vì nguồn lực các doanh nghiệp không thiết tha đầu tư vì chưa có những cơ chế, chính sách hỗ trợ đủ sức thuyết phục và chính quyền cũng chưa quan tâm.
Từ ngày 22/5/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đặt mục tiêu quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe được phân bố hợp lý, thống nhất việc quản lý Nhà nước, tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đến năm 2025, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe là 17,76 ha, chiếm 0,21% so với đất xây dựng đô thị, tương đương 0,19% so với đất giao thông đường bộ; đến năm 2030 đạt 25,63 ha, chiếm 0,23% đất xây dựng đô thị, tương đương 0,2% so với đất giao thông đường bộ. Xây dựng các bãi đỗ xe khu vực TP Hòa Bình và các huyện theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm trật tự an toàn và môi trường. Kết hợp bãi đỗ xe tĩnh tại các huyện, thành phố. Nghiên cứu xây dựng mới các bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH địa phương. Đối với TP Hòa Bình: Tính toán bãi đỗ xe công cộng nội thị đạt từ 0,7 - 1 m2 đất đỗ xe trên 1 người dân đô thị. Dành 0,2 - 04% đất xây dựng đô thị để xây dựng hệ thống bãi đỗ xe. Có thể đáp ứng số lượng phương tiện trong đô thị tính toán quy đổi với chỉ tiêu từ 100 - 150 xe/1.000 dân. Tại một số huyện xây dựng thêm một số bến đỗ quy hoạch khoảng 2.000 - 3.000 m2. Quy hoạch đến năm 2025 có 70 vị trí bãi đỗ xe với tổng diện tích 15,72 ha, diện tích bình quân 1 bãi đỗ xe 2.935 m2. Đến năm 2030 gồm có 88 bãi đỗ xe với tổng diện tích quy hoạch là 24,74 ha, diện tích bình quân 1 bãi đỗ xe là 2.811 m2. Quy hoạch cũng xác định thứ tự ưu tiên để thực hiện đầu tư các bãi đỗ xe. Trong khi chờ các ngành chức năng và chính quyền các cấp triển khai quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn, thì nhu cầu đỗ xe, tìm kiếm bãi đỗ xe của người dân ngày càng bức thiết.