(HBĐT) - Sau khi sáp nhập xã Yên Lạc (Yên Thủy) để mở rộng thị trấn Hàng Trạm, địa giới thị trấn hiện khá rộng, dân cư đông nên nhu cầu của người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) khá lớn, nhất là ngày đầu tuần. Tuy nhiên, việc tiếp dân, giải quyết TTHC diễn ra khá suôn sẻ, nhanh gọn, đội ngũ cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết.
Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết công việc.
Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện Yên Thủy xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thu hút đầu tư, phát triển KT-XH nên ngay từ đầu năm 2021, huyện ban hành Kế hoạch CCHC kịp thời và triển khai đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đảm bảo đúng tiến độ. Huyện chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC, một số tiêu chí, lĩnh vực chưa đạt hoặc đạt được ở mức thấp quan tâm đôn đốc. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt việc sử dụng chữ ký số, văn bản đi, đến được xử lý trên phần mềm điện tử đạt tỷ lệ khá cao. Các hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 vượt chỉ tiêu tỉnh đề ra. Huyện đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 27/1/2021, tổ chức rà soát TTHC thường xuyên, nhằm kịp thời kiến nghị các TTHC không còn phù hợp, đề nghị huỷ bỏ, bổ sung những TTHC mới. Qua rà soát cho thấy không trường hợp nào tự ý đặt ra các TTHC; không tự đặt ra các hồ sơ, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho công dân; không tự ý thu sai, thu không đúng mục đích các loại phí, lệ phí.
UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai bộ TTHC tại bộ phận một cửa của đơn vị, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND huyện công khai địa chỉ cơ quan, thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện; lập hòm thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Phối hợp các cơ quan chức năng liên quan xây dựng mục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên trang thông tin điện tử của huyện, xã.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện tiếp tục duy trì thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế "4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ). 9 tháng năm 2021, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện tiếp nhận 411 hồ sơ, đã giải quyết 407 hồ sơ (giải quyết trước hạn 358 hồ sơ). Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tiếp nhận 9.393 hồ sơ, đã giải quyết 9.346 hồ sơ (giải quyết trước hạn 2.762 hồ sơ).
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Việc hiện đại hoá nền hành chính cũng được huyện hết sức quan tâm. Công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, đơn vị tiếp tục được thực hiện. Các cơ quan, đơn vị nối mạng internet phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đối với tất cả các cơ quan, đơn vị; thực hiện nhận và gửi văn bản bằng hòm thư điện tử theo quy định. UBND huyện tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO của các cơ quan hành chính Nhà nước. Duy trì 12/12 phòng chuyên môn thực hiện các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO, có rà soát, đánh giá, cập nhật thực hiện quy trình định kỳ, thường xuyên hàng năm. 100% xã, thị trấn áp dụng ISO.
Hiện nay, huyện tập trung giải quyết những mặt còn hạn chế trong công tác CCHC như: Tỷ lệ văn bản được ký chữ ký số tại một số các cơ quan, đơn vị chưa đạt tối đa; chưa có các giải pháp, sáng kiến mới về CCHC chứng minh được khả năng áp dụng và hiệu quả mang lại; vẫn còn hồ sơ trả kết quả chậm so với quy định.
Dương Liễu