(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có trên 500 nghìn người trong độ tuổi lao động, tổng số người trong lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đạt 17,87%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 13,46%; lao động tự do (LĐTD) chiếm trên 78%. Do không có hợp đồng lao động, không đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) nên LĐTD không được hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Vì vậy, họ luôn đối mặt với nhiều khó khăn khi gặp phải tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp. 



Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (bên phải) ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) quyết định tham gia BHXH tự nguyện để phòng thân lúc về già.

Anh Nguyễn Văn Đích ở TP Hòa Bình làm nghề thợ xây hơn 20 năm, làm cho chủ thầu xây dựng. Việc xây dựng các công trình tư nhân chỉ thỏa thuận với nhau, chưa từng ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ). Bởi thế, anh Đích không được chủ thầu đóng BHXH, BHYT, BHTN. Đầu năm 2021, anh Đích bị gãy tay do ngã giàn giáo. Khi sự cố xảy ra, anh Đích chỉ được chủ thầu hỗ trợ một ít chi phí điều trị. Anh cho biết: Trước do chủ quan không mua BHYT nên thời điểm tôi bị tai nạn chi phí điều trị gia đình tự lo hết, phải chạy vạy vất vả. 

Còn vợ chồng anh Bùi Văn Mức ở huyện Kim Bôi đi làm thuê cho các chủ vườn tại Cao Phong. Lúc hết việc thì đi làm xây, ai thuê gì làm nấy. Ngoài tiền công vợ chồng anh không có thêm quyền lợi gì. Anh Mức cho biết: 2 năm trước, trong lúc làm việc trèo lên cây cao do bất cẩn gây chấn thương ở chân đến giờ vẫn còn đi khập khiễng. Trước khi bị chấn thương, tôi có mua BHYT hộ gia đình nên cũng đỡ được phần nào tiền thuốc men. Bị tai nạn, tôi càng thấm thía sự vất vả, thiệt thòi của LĐTD khi không tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Cùng nhóm đi làm với anh Mức có anh Bùi Văn Lập. Anh chia sẻ: Tôi đã đi làm nhiều năm nhưng không được chủ sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Cuối năm 2020, khi đang phát cỏ chẳng may phát phải hòn đá bị gãy lưỡi dao phát bay vào chân. Chủ sử dụng lao động thanh toán tiền công và hỗ trợ tiền thuốc. Tôi phải nghỉ việc hàng tháng nên gia đình khó khăn. Giờ ở nhà chưa tìm được việc làm phù hợp, cuộc sống khó khăn mới thấy LĐTD như tôi thiệt thòi trăm bề. 

Cũng là LĐTD, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm nghề bán hàng. Chị cho biết: Mấy năm trước nghe thông tin tuyên truyền về BHYT hộ gia đình tôi có tham gia nên khi ốm đau đi khám, điều trị tại bệnh viện cũng yên tâm. Tuy nhiên, mấy năm nay, sức khỏe kém, ảnh hưởng của dịch bệnh nên thu nhập giảm dần. Vợ chồng tôi nghĩ nếu cứ như này đến lúc tuổi cao không có khoản thu nhập để nghỉ hưu. Do vậy, vợ chồng tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Đây là phương án "phòng thân” lúc về già.

Theo tìm hiểu, phần lớn LĐTD phải làm việc với cường độ cao, thiếu các phương tiện bảo hộ lao động, công việc, thu nhập thất thường. Mặt khác, họ không được ký kết HĐLĐ, không được đóng BHXH, BHYT, BHTN, vì thế không được hưởng các quyền lợi về an sinh xã hội như: Chế độ thai sản, khám sức khỏe định kỳ, đào tạo nâng cao tay nghề, huấn luyện an toàn lao động… LĐTD còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác như: Mất sức lao động sớm, dễ bị mất việc, khi chẳng may xảy ra TNLĐ phải tự lo liệu. Do phần lớn LĐTD làm việc không có giao kết HĐLĐ nên khi sự cố TNLĐ xảy ra, cơ quan chức năng không nắm được vì chủ sử dụng lao động cũng như người lao động thường không khai báo. Điều này gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền khi đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.

Đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: Trong những năm gần đây, Nhà nước đã thực hiện một số chính sách hướng về nhóm lao động tự do như BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã tạo điều kiện cho LĐTD được chăm sóc sức khỏe, hưởng chế độ hưu trí, tử tuất… Người lao động có quyền lựa chọn mức đóng, hình thức đóng phù hợp điều kiện kinh tế của mình. Được Nhà nước hỗ trợ đóng, được hưởng lương hưu khi về già, lương hưu điều chỉnh theo giá tiêu dùng. Đồng thời, được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe…

Việt Lâm

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục