(HBĐT) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu CCHC đề ra, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.
Một số lĩnh vực CCHC đã được các cấp, ngành tích cực triển khai thực hiện ngay từ đầu năm và đạt được kết quả nổi bật như: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; kiện toàn, sắp xếp tổ chức, bộ máy theo quy định của Chính phủ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường thực hiện văn hóa công sở; tập trung chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc ngay từ sau Tết Nguyên đán đảm bảo đúng tiến độ; thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng tháng đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
Trong lĩnh vực cải cách thể chế, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THPL) được chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn THPL, chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể trong quá trình tổ chức THPL. Đã lựa chọn các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành để theo dõi tình hình THPL như THPL về quản lý, sử dụng đất đai, rừng và phòng cháy, chữa cháy. Trong 9 tháng năm nay, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 60 văn bản quy phạm pháp luật; rà soát 365 văn bản của tỉnh có liên quan đến lĩnh vực quản lý của các ngành.
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được tăng cường thực hiện. Hoạt động kiểm soát, rà soát TTHC sớm được triển khai; duy trì thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố; 151/151 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. 100% TTHC được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã, cung cấp 912 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 590 dịch vụ công mức độ 4. 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 1.890 thủ tục. Trong quý III/2021, toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết 104.054 hồ sơ TTHC, trong đó có 64.046 hồ sơ trực tuyến, đạt 61,55%.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong 9 tháng năm nay đã nhận được 8.871 phiếu điều tra đánh giá, khảo sát ý kiến của các tổ chức, cá nhân, các ý kiến đều đánh giá hài lòng về thái độ của công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Qua Tổng đài 1022 nhận được 129 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, các ý kiến được chuyên viên tư vấn giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển chính quyền điện tử tỉnh năm 2021. Cổng Dịch vụ công của tỉnh được hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định tại Quyết định số 1697/QĐ-BTTTT, ngày 23/10/2018 của Bộ TT&TT. Trong 9 tháng năm nay, toàn tỉnh tiếp nhận, xử lý 160.820 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 12.920 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; chuyển trả 105.301 hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích.