(HBĐT) - Mỗi lần đi uống rượu về, gia đình ông Bùi Văn B. và bà Bùi Thị H. ở xã Hùng Sơn (Kim Bôi) lại xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, có cuộc kết thúc bằng trận đòn cay nghiệt. Trong một lần đi uống rượu về, thấy chồng có ý định mang bao thóc ra khỏi nhà lúc giữa trưa. Cho rằng chống mang đi bán lấy tiền uống rượu như mọi lần, bà H. đã ngăn cản, giằng giữ. Sẵn hơi men, ông B. cầm con dao nhọn thẳng tay đâm vào người vợ làm bà H. tử vong...


Nguyễn Thị Ngần, thôn Nghĩa Kếp, xã Cao Dương (Lương Sơn) bị đưa ra xét xử vì phạm tội nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn gia đình.

Triệu Duyên Kim ở xóm Mường Dao, xã Độc Lập (TP Hoà Bình) suốt ngày chơi bời lêu lổng, rượu chè, cờ bạc, không chí thú làm ăn. Khi bị vợ nhắc nhở lại không tiếc tay dùng đủ thứ hung khí từ gạch, đá, gậy gộc đến cả những con dao sắc lạnh để truy sát vợ. Trong một lần uống bia ở quán về nhà bị vợ nói việc nợ tiền hàng quán không trả để người ta đến nhà đòi. Sẵn hơi men lại chạm vào tự ái, Triệu Duyên Kim đã liên tục dùng nhiều hung khí nhằm gây thương tích cho vợ. Khi nhiều người đến can ngăn Kim mới bỏ đi, vợ Kim được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với người vợ này đến giờ vẫn luôn ám ảnh bởi những trận đòn tàn khốc của người chồng. Còn với Triệu Duyên Kim, bản án 12 năm tù về tội "giết người” là bài học thích đáng cho kẻ có máu côn đồ bất trị.

Cũng từ những trận đòn vô cớ, cô gái trẻ Nguyễn Thị Ngần (SN 2000) ở thôn Nghĩa Kếp, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã dại dột trút giận lên gia đình chồng bằng một can xăng đốt nhà và đổ 2 chai thuốc diệt cỏ cực độc xuống giếng nước để đầu độc cả gia đình nhà chồng. Với hành vi phạm tội của mình, cô gái trẻ đang phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật. Mới đây, ngày 30/11, do mâu thuẫn trong cuộc sống, Quách Đình Ánh (SN 1975), trú tại xóm Đồi 2, xã Kim Bôi (Kim Bôi) đã dùng dao nhọn đâm chết vợ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ giết người, làm 7 người chết. Đáng nói, trong đó nhiều vụ án nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn, bạo lực gia đình, dẫn đến tình trạng người thân trong gia đình giết nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, dễ bị kích động dẫn đến các hành vi bạo lực, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên với lối sống thực dụng, ích kỷ, coi thường pháp luật; giá trị nền tảng gia đình, dòng họ, hương ước chưa được coi trọng. Các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình ở một số địa phương còn mang tính hình thức. Do vậy, để phòng ngừa hiệu quả tội phạm giết người xuất phát từ nguyên nhân bạo lực gia đình, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Việc tuyên truyền chú trọng vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thường xuyên sử dụng rượu, bia; những gia đình hay xảy ra mâu thuẫn, bất hòa... Đồng thời, duy trì, xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình hòa giải ở cơ sở, khu dân cư, thôn bản, như "tổ hòa giải”, "tổ an ninh nhân dân”, "tổ phòng, chống tội phạm”... Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư, đặc biệt chú ý đến cách xử lý tình huống, giải quyết mâu thuẫn phát sinh ngay tại gia đình...


Mạnh Hùng


Các tin khác


Những tín hiệu vui trong công tác Dân số - kế hoạch hòa gia đình

(HBĐT) - Công tác Dân số - kế hoạch hòa gia đình (DS-KHHGĐ) là một yếu tố quan trọng của chiến lược phát triển đất nước. Thời gian qua, với sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ dân số, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện KHHGĐ và chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS), góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) Việt Nam cùng sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, ngành, địa phương, Hội BVQLNTD tỉnh quan tâm, đẩy mạnh nhiều hoạt động BVQLNTD, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động, từ các cấp quản lý đến cá nhân NTD.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn

(HBĐT) - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hiện quản lý trực tiếp trên 60.900 đoàn viên tại 1.047 Công đoàn cơ sở (CĐCS). Thời gian qua, các cấp Công đoàn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn đã phát huy vai trò, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch (PCD), bảo vệ sức khỏe người lao động và cộng đồng, góp phần giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Xã Vầy Nưa: Phòng, chống đói, rét cho vật nuôi

(HBĐT) - Vào mùa đông, thời tiết trên địa bàn xã Vầy Nưa (Đà Bắc) khá khắc khiệt, thường xuyên xuất hiện sương muối. Tuy nhiên, một số người chăn nuôi vẫn còn thói quen thả rông gia súc, tiềm ẩn nguy cơ trâu, bò bị chết rét, thiệt hại về kinh tế trong mùa giá rét.

Agribank Hòa Bình tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trường Trung cấp Y tế Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày  20/12, tại trường Trung cấp Y tế Hòa Bình, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình (Agribank Hoà Bình) đã tiến hành trao tặng 15 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 15 triệu đồng.

Mô hình “Ngân hàng bò” trao cơ hội thoát nghèo cho người dân huyện yên Thủy

(HBĐT) - Hưởng ứng mô hình "Ngân hàng bò” do T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, Hội CTĐ huyện Yên Thủy đã trao tặng hàng trăm con bò giống cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Bò giống được hỗ trợ đã tiếp tục sinh sản, số lượng bò nhân lên theo từng năm, nhiều hộ đã thoát nghèo, cuộc sống bớt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục