Niêm yết giá bán xăng dầu mới chiều 11/3 tạicửa hàng xăng dầu số 111 - Chi nhánh Xăng dầu Hoà Bình (TP Hoà Bình).
Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 2.910 đồng/lít, lên mức 28.980 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 3.940 đồng/lít, lên mức 25.260 đồng/lít; dầu hỏa lên mức 23.910 đồng/lít.
Thống kê từ đầu năm đến nay, xăng E5 RON95 đã tăng hơn 5.800 đồng/lít, xăng RON95 tăng gần 6.000 đồng/lít, dầu diesel tăng ở mức cao nhất là 7.000 đồng/lít, dầu hỏa tăng hơn 6.700 đồng/lít, dầu mazut tăng trên 4.600 đồng/kg.
Tại Hoà Bình được xác định vùng 2 nên giá xăng dầuquy định bán với giá cao hơn, đối với xăng RON95-IIbán vớigiá 29.550 đồng/lít, xăng E5 RON95giá 30.410 đồng/lít,dầu dieselgiá25.760 đồng/lít.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnhthời gianqua không có hiện tượng các cửa hàng xăng dầu "găm hàng” đợi đến khi điều chỉnh mới bán. Tình trạng "găm hàng” gần mỗi đợt điều chỉnh đối với các cửa hàng xăng dầu đã được các cơ quan chức năng cảnh báo, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp và người dân. Anh Nguyễn Thành Trung, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 111 (TP Hoà Bình), thuộcChi nhánh Xăng dầu Hoà Bình cho hay, Chi nhánh Xăng dầu Hoà Bình có 26 cửa hàng xăng dầu trên10/10 huyện, thành phố. Mỗi năm, chi nhánh cung cấp khoảng 75.000 m3 xăng dầu cho toàn địa bàn tỉnh với thị phần từ 50 - 55%. Trong thời gian tới, chi nhánh sẽ mở thêmcửa hàngtại một số huyện trong tỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn việc cung ứng nhiên liệu phục vụ phát triển KT-XH.
Gặp anh anh Xa Đức Toàn, xã NánhNghê (Đà Bắc) tại cửa hàng xăng dầu Thành Long, khu vực bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) anh cho biết, việc tăng giá xăng dầu như hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày cũng như kinh tế của gia đình. Cứ 2 - 3 ngàyanh phải đổ đầy bình xăng xe máy 1 lần để lên nương rẫy và chở củi đi bán, trong khi đó giá bán củi không tăng nhưng giá xăngliên tục tăng từ đầu năm đến nay, khiến cho kinh tế gia đình rất khó khăn.
Việc tăng giá xăng dầu cũng tác động không nhỏ đến hoạt động vận tải hành khách, theo đại diện hãng xe vận tải khách Bình An - Hoà Bình,hãng chuyên vận tải hành khách tuyến Hoà Bình - Mỹ Đình (Hà Nội). Hiện hãng có30 đầu xe, trong đó 25 đầu xe hoạt động liên tục, còn lại 5 xe thay phiên nhau nghỉ.Bình thường mỗi ngày trên 100 chuyến xuất bến. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, lượng khách đi lại giảm sút nên hiệnmỗi ngày chỉ xuất bến khoảng 40 chuyến. Với việc tăng giá xăng dầu như hiện nay nhưng từ lâu hãng xe Bình An không tăng giá,vẫn giữmức giá 50.000 đồng/hành khách khiến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhiều tháng qua hầu như không có lợi nhuận. "Cứ tình hình này các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải hành khách và việc đi lại của người dânngày càngkhó khăn” -anh Hà Mạnh Tuấn, lái xe khách Bình An cho hay.
Quan điểm từphía doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, chị Mạc Bích Ngọc, phụ trách cửa hàng xăng dầu Thành Long, phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) cho biết, doanh nghiệp Thành Long chuyên cung cấp bán buôn, bán lẻ xăng dầu, dầu nhờn cho các cửa hàng xăng dầu dân trên địa bàn tỉnh và một số địa bàn lân cận. Hiện doanh nghiệp tư nhân Thành Long có 5 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh thuộc địa bàn TP Hòa Bình, huyện Đà Bắc,Yên Thuỷ.
Cũng theo chị Ngọc, việc tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua là điềucả doanh nghiệp và người dân đều không mong muốnvì là chi phí đầu vào của rất nhiều ngành sản xuất, gây khó khăn cho hoạt động của đại bộ phận doanh nghiệp, người dân. Với việc xăng dầu tăng mạnh cũng khiến cho doanh nghiệp Thành Long khó khăn trong kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn cố gắng cân đối các chi phí, đáp ứng đầy đủ nhiên liệu cho người dân và hoạt động vận tải trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bờ trái sông Đà, không để xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu và đứt gãy chuỗi vận tải hàng hoá.
Đối với đông đảo doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, mặc dù giá xăng dầu do Nhà nước điều hành nhưng do giá xăng dầu thế giới tăng khá cao trong thời gian qua, nên các bên cần cân đối để đảm bảo hài hoà cả người dân và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu. Giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế. Người dân và doanh nghiệp đều mong muốn quyết định giá bán xăng dầu sao cho phù hợp, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người dân, giảm một phần tác động xấu đến lạm phát và tăng trưởng kinh tế.
Hồng Trung