(HBĐT) - Vào 15h ngày 11/3, giá xăng dầu tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh tăng lần thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay do tác động của diễn biến giá thế giới tăng, là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của người dân và hoạt động đối với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.


Niêm yết giá bán xăng dầu mới chiều 11/3 tạicửa hàng xăng dầu số 111 - Chi nhánh Xăng dầu Hoà Bình (TP Hoà Bình).

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 2.910 đồng/lít, lên mức 28.980 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 3.940 đồng/lít, lên mức 25.260 đồng/lít; dầu hỏa lên mức 23.910 đồng/lít.

Thống kê từ đầu năm đến nay, xăng E5 RON95 đã tăng hơn 5.800 đồng/lít, xăng RON95 tăng gần 6.000 đồng/lít, dầu diesel tăng ở mức cao nhất là 7.000 đồng/lít, dầu hỏa tăng hơn 6.700 đồng/lít, dầu mazut tăng trên 4.600 đồng/kg.

Tại Hoà Bình được xác định vùng 2 nên giá xăng dầuquy định bán với giá cao hơn, đối với xăng RON95-IIbán vớigiá 29.550 đồng/lít, xăng E5 RON95giá 30.410 đồng/lít,dầu dieselgiá25.760 đồng/lít.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnhthời gianqua không có hiện tượng các cửa hàng xăng dầu "găm hàng” đợi đến khi điều chỉnh mới bán. Tình trạng "găm hàng” gần mỗi đợt điều chỉnh đối với các cửa hàng xăng dầu đã được các cơ quan chức năng cảnh báo, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp và người dân. Anh Nguyễn Thành Trung, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 111 (TP Hoà Bình), thuộcChi nhánh Xăng dầu Hoà Bình cho hay, Chi nhánh Xăng dầu Hoà Bình có 26 cửa hàng xăng dầu trên10/10 huyện, thành phố. Mỗi năm, chi nhánh cung cấp khoảng 75.000 m3 xăng dầu cho toàn địa bàn tỉnh với thị phần từ 50 - 55%. Trong thời gian tới, chi nhánh sẽ mở thêmcửa hàngtại một số huyện trong tỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn việc cung ứng nhiên liệu phục vụ phát triển KT-XH.

Gặp anh anh Xa Đức Toàn, xã NánhNghê (Đà Bắc) tại cửa hàng xăng dầu Thành Long, khu vực bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) anh cho biết, việc tăng giá xăng dầu như hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày cũng như kinh tế của gia đình. Cứ 2 - 3 ngàyanh phải đổ đầy bình xăng xe máy 1 lần để lên nương rẫy và chở củi đi bán, trong khi đó giá bán củi không tăng nhưng giá xăngliên tục tăng từ đầu năm đến nay, khiến cho kinh tế gia đình rất khó khăn.

Việc tăng giá xăng dầu cũng tác động không nhỏ đến hoạt động vận tải hành khách, theo đại diện hãng xe vận tải khách Bình An - Hoà Bình,hãng chuyên vận tải hành khách tuyến Hoà Bình - Mỹ Đình (Hà Nội). Hiện hãng có30 đầu xe, trong đó 25 đầu xe hoạt động liên tục, còn lại 5 xe thay phiên nhau nghỉ.Bình thường mỗi ngày trên 100 chuyến xuất bến. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, lượng khách đi lại giảm sút nên hiệnmỗi ngày chỉ xuất bến khoảng 40 chuyến. Với việc tăng giá xăng dầu như hiện nay nhưng từ lâu hãng xe Bình An không tăng giá,vẫn giữmức giá 50.000 đồng/hành khách khiến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhiều tháng qua hầu như không có lợi nhuận. "Cứ tình hình này các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải hành khách và việc đi lại của người dânngày càngkhó khăn” -anh Hà Mạnh Tuấn, lái xe khách Bình An cho hay.

Quan điểm từphía doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, chị Mạc Bích Ngọc, phụ trách cửa hàng xăng dầu Thành Long, phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) cho biết, doanh nghiệp Thành Long chuyên cung cấp bán buôn, bán lẻ xăng dầu, dầu nhờn cho các cửa hàng xăng dầu dân trên địa bàn tỉnh và một số địa bàn lân cận. Hiện doanh nghiệp tư nhân Thành Long có 5 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh thuộc địa bàn TP Hòa Bình, huyện Đà Bắc,Yên Thuỷ.

Cũng theo chị Ngọc, việc tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua là điềucả doanh nghiệp và người dân đều không mong muốnvì là chi phí đầu vào của rất nhiều ngành sản xuất, gây khó khăn cho hoạt động của đại bộ phận doanh nghiệp, người dân. Với việc xăng dầu tăng mạnh cũng khiến cho doanh nghiệp Thành Long khó khăn trong kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn cố gắng cân đối các chi phí, đáp ứng đầy đủ nhiên liệu cho người dân và hoạt động vận tải trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bờ trái sông Đà, không để xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu và đứt gãy chuỗi vận tải hàng hoá.

Đối với đông đảo doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, mặc dù giá xăng dầu do Nhà nước điều hành nhưng do giá xăng dầu thế giới tăng khá cao trong thời gian qua, nên các bên cần cân đối để đảm bảo hài hoà cả người dân và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu. Giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế. Người dân và doanh nghiệp đều mong muốn quyết định giá bán xăng dầu sao cho phù hợp, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người dân, giảm một phần tác động xấu đến lạm phát và tăng trưởng kinh tế. 


Hồng Trung

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục