(HBĐT) - Huyện Lương Sơn hiện có hơn 20 nghìn lao động ở các khu công nghiệp, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp được đóng BHXH. Đây là đơn vị quản lý số người lao động (NLĐ) cao nhất tỉnh. Do dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, đồng thời gây áp lực trong việc chi trả chế độ bảo hiểm, chế độ ốm đau đến cơ quan BHXH.


Cán bộ chế độ BHXH huyện Lương Sơn chạy đua với thời gian nhằm chi trả sớm, kịp thời cho người lao động.

Tại bộ phận chế độ BHXH (BHXH huyện) công việc của cán bộ chạy đua theo thời gian. Hàng trăm hồ sơ được xử lý để chi trả kịp thời, đúng thời hạn cho NLĐ lúc khó khăn. Chị Vũ Thị Ánh Tuyết, cán bộ chế độ BHXH chia sẻ: Bộ phận giải quyết chế độ BHXH của huyện có 2 cán bộ và một lãnh đạo BHXH huyện. Hiện 1 cán bộ đang mắc Covid-19 phải nghỉ ở nhà. Trong tháng 1, 2, chúng tôi đã nhận được hồ sơ của NLĐ điều trị mắc Covid-19, tuy nhiên cũng chỉ giải quyết cho những người đang điều trị tại cơ sở y tế. Đến tháng 3 dịch bùng phát mạnh, BHXH huyện liên tục nhận được hồ sơ từ đơn vị sử dụng lao động gửi đến. Từ tháng 1 đến nay, BHXH huyện đã giải quyết chế độ BHXH cho 3.183 NLĐ nhiễm Covid-19 với tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Hiện còn 500 hồ sơ đang hoàn thiện để chi trả cho NLĐ. Chúng tôi nỗ lực giải quyết sớm cho NLĐ đúng thời hạn.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Trước tháng 2, BHXH huyện chỉ giải quyết cho những người đã điều trị Covid-19 tại cơ sở y tế, những người điều trị tại nhà vẫn chưa có hướng dẫn giải quyết chế độ. Do vậy, chúng tôi tuyên truyền, vận động NLĐ và người sử dụng lao động chờ hướng dẫn từ Sở Y tế, BHXH tỉnh. Sang tháng 3, khi có hướng dẫn của Sở Y tế, BHXH tỉnh chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cho trạm y tế các xã, thị trấn, đơn vị sử dụng lao động các chứng từ, mẫu đề nghị. Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế gồm: trường hợp điều trị nội trú: giấy ra viện; trường hợp điều trị ngoại trú: giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Đối với trường hợp cách ly tại cơ sở (ngoài nhà riêng), cơ sở thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn (nếu có). Đối với trường hợp cách ly tại nhà, trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi NLĐ cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Sau khi hoàn thiện đơn vị sử dụng lao động gửi hồ sơ điện tử qua phần mềm duyệt chế độ đến cơ quan BHXH. Trong vòng 4 - 6 ngày, BHXH duyệt hồ sơ và chi trả qua tài khoản cho người lao động. Trước những khó khăn về nhân lực, chúng tôi động viên anh em nỗ lực khắc phục khó khăn giải quyết chế độ sớm nhất cho NLĐ. Bởi NLĐ lúc này rất cần đến chế độ, chính sách Nhà nước do dịch bệnh. BHXH huyện ứng dụng tối đa công nghệ thông tin nhằm giảm thiểu việc đi lại, tiếp xúc của NLĐ, người sử dụng lao động với cơ quan BHXH. Tuy nhiên trong thời gian này, hồ sơ của NLĐ nộp nhiều, cán bộ giải quyết chế độ thiếu do mắc Covid-19, chúng tôi vận dụng linh hoạt bằng hình thức làm tại nhà những công việc trên máy. Đồng thời huy động cán bộ nhằm giải quyết sớm, đúng thời gian quy định chế độ, chính sách cho NLĐ. Qua đây cũng động viên chủ sử dụng lao động, NLĐ chia sẻ những khó khăn của đơn vị. Trong thời gian tới, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, BHXH huyện sẽ giải quyết trong thời gian ngắn nhất, để tiền hỗ trợ đến được tay NLĐ nhanh nhất có thể.


Việt Lâm


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục