Nhằm tạo thuận lợi, giải quyết kịp thời, chính xác hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động (NLĐ) mắc COVID-19 (F0), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 719/BHXH-CSXH gửi BHXH các tỉnh, thành giải quyết kịp thời các chế dộ liên quan đến BHXH cho người lao động là F0.

Chú thích ảnh

Người lao động đến làm thủ tục liên quan đến các giấy tờ xác nhận là F0 và F0 khỏi bệnh.

Công văn nêu rõ, qua theo dõi, nắm bắt tình hình giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc COVID-19 tại BHXH các tỉnh, thành phố thời gian gần đây số lượng hồ sơ gia tăng nhanh và dự kiến tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với NLĐ bị mắc COVID-19 có đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH năm 2014; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

BHXH các tỉnh thành, tuyên truyền đến NLĐ và đơn vị sử dụng lao động khuyến khích chi trả chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân của NLĐ để việc giải quyết và thụ hưởng chính sách được minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện.

Các đơn vị tổ chức tiếp nhận và giải quyết chế độ ốm đau đối với NLĐ theo quy định mới ngay sau khi cấp có thẩm quyền ban hành quy định sửa đổi, bổ sung về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc COVID-19.

Với mục tiêu xuyên suốt là luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT lên hàng đầu, thời gian qua, cùng với các Bộ, ban, ngành liên quan, BHXH Việt Nam luôn theo sát tình hình thực tiễn, nắm bắt, chia sẻ kịp thời với những khó khăn của NLĐ trong việc xin hồ sơ từ cơ sở khám chữa bệnh làm thủ tục hưởng BHXH. Theo đó, BHXH Việt Nam đã chủ động gửi văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Y tế có giải pháp xử lý một số vướng mắc, phát sinh nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ bị mắc COVID-19 trong việc thụ hưởng chế độ BHXH. Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với các trường hợp này.

Trong thời gian chờ quy định mới sửa đổi, bổ sung về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc COVID-19, BHXH Việt Nam đã sẵn sàng mọi nguồn lực, kịp thời chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh và các đơn vị liên quan để tiếp nhận, giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi BHXH đối với NLĐ là F0 theo quy định.

                                                                         Theo báo Tin tức

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục