(HBĐT) - Thời gian qua, hoạt động nhân đạo, từ thiện của các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, nhóm từ thiện, câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức, được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương những "tấm lòng vàng”, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng, mang lại niềm vui, sự động viên đối với những hoàn cảnh khó khăn.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Nhóm thiện nguyện Hà Nội trao nhà "Chữ thập đỏ" cho các hộ nghèo tại huyện Mai Châu.

Thời điểm đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, người dân bị mất việc làm, thu nhập, cuộc sống bấp bênh. Trong lúc khó khăn, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) cùng các ngành, đoàn thể tổ chức chương trình "Chợ Tết nhân đạo” tại phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình), trao 1.500 suất quà cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 750 triệu đồng. Khác với những phiên chợ thông thường, những người nghèo, khó khăn tới phiên chợ được nhận phiếu đổi hàng giá trị tương đương từ 100.000 - 200.000 đồng để có những mặt hàng thiết yếu như gạo, rau, mì tôm, quần áo... Những giỏ hàng tuy giá trị không lớn nhưng chứa đựng tình người, sự ấm áp, sẻ chia của cộng đồng đối với những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Dung đến mua hàng tại phiên chợ cho biết: "Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đi làm thuê nên thu nhập bấp bênh, khi xảy ra dịch Covid-19, công việc càng khó khăn hơn. Được tham gia chương trình "Chợ Tết nhân đạo”, nhận phiếu đổi hàng miễn phí để nhận gạo, thức ăn, đồ dùng thiết yếu, tôi rất vui vì sự giúp đỡ, chung tay của Hội CTĐ cùng các doanh nghiệp, tổ chức có lòng hảo tâm quan tâm tới những hoàn cảnh khó khăn”.

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2019, đến nay, CLB Nhân ái huyện Tân Lạc có trên 150 thành viên với thành phần nòng cốt là những cá nhân có lòng hảo tâm, nhiệt huyết. Với tâm nguyện có thể giúp một phần nhỏ bé đối với những hoàn cảnh khó khăn, mỗi thành viên CLB thống nhất góp quỹ 100.000 đồng/người/tháng, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; tặng quần áo, sách vở, học bổng cho học sinh nghèo; trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn vùng cao... Các hoạt động được triển khai thiết thực, ý nghĩa đã lan tỏa mạnh mẽ những giá trị nhân văn tốt đẹp, qua đó nhiều tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng tham gia hoạt động từ thiện, chung tay hỗ trợ người yếu thế.

Cùng với CLB Nhân ái huyện Tân Lạc, các đơn vị thiện nguyện khác như: CLB thiện nguyện Áo xanh, Hội lái xe 28, Nhóm thiện nguyện Hà Nội, CLB Thiện tâm huyện Thanh Oai, CLB doanh nghiệp Rồng 1988… cùng nhiều nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh đã đồng hành với công tác nhân đạo, từ thiện trong suốt thời gian dài với nhiều hình thức như: tặng tiền, quà, phát cơm, gạo, nhu yếu phẩm, sách vở, hỗ trợ tiền sửa nhà, viện phí…

Với vai trò cầu nối, đồng hành cùng các nhóm thiện nguyện, Hội CTĐ các cấp tỉnh đã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động hướng tới những đối tượng khó khăn. Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Các hoạt động nhân đạo, từ thiện diễn ra sôi nổi với nhiều phong trào, cuộc vận động được các cấp, ngành hưởng ứng như: "Tết Nhân ái”, "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, "Tháng nhân đạo”, "Ngân hàng bò”, xây nhà "Chữ thập đỏ”… Qua đó chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, yếu thế vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Trong năm 2022, Hội CTĐ tỉnh cùng các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trên khắp địa bàn. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội phối hợp các nhóm thiện nguyện thăm hỏi, chăm nuôi hàng tháng cho 224 lượt địa chỉ nhân đạo bằng tiền và nhu yếu phẩm, trị giá trên 65 triệu đồng; bàn giao 60 nhà "Chữ thập đỏ” cho người khó khăn về nhà ở; trao 51 con bò giống cho hộ nghèo, trị giá 784 triệu đồng giúp các hộ có thêm nguồn sinh kế…

Hiệu quả thiết thực từ các hoạt động do Hội CTĐ cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của xã hội đối với những đối tượng yếu thế, người nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cộng đồng, lan tỏa hình ảnh đẹp của những "tấm lòng vàng” để người yếu thế có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.


Hoàng Anh


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục