(HBĐT) - Vượt lên gian nan, thử thách, cộng đồng Hội Doanh nhân (DN) cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn nuôi ý chí, khát vọng làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi với các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh (SX - KD), phát triển KT-XH. Tiếp tục khẳng định lực lượng CCB là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, đồng thời là lá cờ tiên phong trong các phong trào thi đua do T.Ư và địa phương phát động.


Lương y Nguyễn Văn Tún ở xóm Dụ Phượng, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) là một trong những CCB tiêu biểu trong các phong trào thi đua phát triển KT - XH tại địa phương.

Từ sáng sớm, phòng khám của lương y Nguyễn Văn Tún ở xóm Dụ Phượng, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) đã có nhiều người đến khám bệnh. Mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng ông Tún vẫn nhanh nhẹn, tận tình chăm sóc, tư vấn cho người bệnh.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề truyền thống bốc thuốc nam nên ông Tún luôn tìm tòi, nghiên cứu các bài thuốc để chữa bệnh cứu người. Năm 2022, phòng khám của ông tiếp đón và khám bệnh cho trên 3.000 lượt bệnh nhân đến từ khắp mọi miền. Bên cạnh nghề thuốc, ông Tún còn phát triển chăn nuôi tổng hợp kết hợp với trồng rừng sản xuất. Tổng thu nhập năm 2022 của gia đình ông đạt trên 5 tỷ đồng.

Ông Tún chia sẻ: "Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, tôi luôn mong muốn tiếp nối nghề gia truyền, chữa bệnh cứu người, đem niềm vui đến mọi nhà. Cùng với đó tạo được việc làm cho nhiều hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Lan tỏa tích cực những việc làm có ích cho cộng đồng xã hội”.

Hội DN CCB tỉnh được thành lập năm 2017, đến nay có trên 200 hội viên là doanh nhân, chủ cơ sở SX - KD trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Hội DN CCB tỉnh đã chú trọng phát triển hội viên, đảm bảo củng cố và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB là doanh nhân, làm chủ doanh nghiệp chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, lực lượng DN CCB tỉnh đã mạnh dạn đầu tư nhiều mô hình kinh tế lớn đem lại nguồn thu ngân sách trên 45 tỷ đồng/năm. Theo rà soát, tổng mức đầu tư của lực lượng DN CCB toàn tỉnh ước đạt gần 3.600 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 5.200 lao động với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/ tháng. Tiêu biểu như các doanh nhân CCB: Lâm Bình (TP Hòa Bình), Nguyễn Ngọc Bắc (Lạc Sơn), Nguyễn Văn Thập (Kim Bôi)…

Ông Hoàng Minh Giám, Phó Chủ tịch Hội DN CCB tỉnh cho biết: "Giai đoạn 2020 - 2022, dịch Covid-19ảnh hưởng nghiêm trọng đến SX-KD của các doanh nghiệp, DN CCB trên địa bàn. Tuy nhiên, với bản lĩnh của những người lính cựu không chùn bước trước khó khăn, cộng đồng DN CCB đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua cơn bão dịch. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn Hội DN CCB tỉnh có 168 hội viên được Ban Chấp hành T.Ư Hội CCB Việt Nam công nhận danh hiệu "Hội viên SX -KD giỏi”.

Song song với phát triển kinh tế, nhiệm kỳ 2017 – 2022, Hội DN CCB tỉnh đã triển khai thực hiện các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giúp đỡ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống với tổng nguồn quỹ 9,2 tỷ đồng. Trong đó đã hỗ trợ xây dựng 18 nhà "Nghĩa tình đồng đội”; hỗ trợ khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Kim Bôi, Mai Châu; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới 5,7 tỷ đồng; ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid - 19 được 300 triệu đồng; trao tặng 1.760 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trong dịp lễ, Tết.

Trong đời sống tại khu dân cư, DN CCB trên địa bàn tỉnh luôn gương mẫu, thực hiện tốt hương ước, quy ước của địa phương. Tiên phong đóng góp, xây dựng các nguồn quỹ do địa phương phát động. Năm qua, 100 hộ DN CCB đạt "Gia đình văn hóa”, 34 gia đình hội viên đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa tiêu biểu".

Đồng chí Cao Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Trong những năm qua, Hội DN CCB tỉnh đã đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua phát triển KT-XH, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế tiêu biểu. Thời gian tới, Hội CCB tỉnh khuyến khích cộng đồng DN CCB trong tỉnh đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trên các lĩnh vực. Làm tốt công tác tập hợp, thu hút và mở rộng quy mô phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Khuyến khích hội viên CCB năng động, thi đua với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo. Qua đó tiếp tục là những tấm gương sáng tiên phong trong phát triển KT-XH, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.


Đức Anh


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục