Nguyên nhân của vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân vào đêm 12 rạng sáng 13/9/2023, đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.



Hiện trường sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng xác định ban đầu và theo lời kể của nhân chứng là bảo vệ tòa nhà thì nguyên nhân xảy ra cháy là do chập điện tại khu vực để xe, khi một chiếc xe điện đang trong quá trình sạc, sau đó cháy lan ra các xe máy.

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 200 nghìn xe máy, xe đạp điện cùng hàng nghìn ô-tô điện đang hoạt động và xu hướng sử dụng phương tiện này đang gia tăng trong cộng đồng, nhưng hạ tầng cho xe điện thì chưa được đầu tư tương xứng sự gia tăng của loại hình phương tiện này.

Sau vụ cháy thảm khốc này, những ngày gần đây, nhiều khu chung cư ở Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng tránh cháy, nổ từ xe điện. Đơn cử như ở khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Ban quản lý đã quy hoạch hai khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt tại tầng hầm để xe, trong đó, khu để xe điện được bố trí gần nơi có nhân viên bảo vệ trực để dễ quan sát, xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố.

Ban quản lý tòa nhà yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc-quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. Nhân viên bảo vệ sẽ kiểm tra và ngắt các thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện tòa nhà từ 23 giờ hằng ngày.

Một số nơi thì có phản ứng gay gắt hơn. Chủ một số chung cư mini ở xã Triều Khúc (huyện Thanh Trì, Hà Nội) từ chối trông giữ xe điện trong tòa nhà và yêu cầu người thuê từ sau ngày 30/9 chuyển sang sử dụng xe máy hoặc xe đạp. Điều này gây không ít khó khăn, xáo trộn trong cuộc sống, công việc của một bộ phận người dân.

Các loại phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được khuyến khích sử dụng để dần thay thế phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 200 nghìn xe máy, xe đạp điện cùng hàng nghìn ô-tô điện đang hoạt động và xu hướng sử dụng phương tiện này đang gia tăng trong cộng đồng, nhưng hạ tầng cho xe điện thì chưa được đầu tư tương xứng sự gia tăng của loại hình phương tiện này.

Trên thực tế, người dân khi mua xe điện để đi lại vẫn phải sử dụng nguồn sạc tại nhà hoặc tại bãi đỗ xe chung. Nếu nhiều xe sạc điện vào cùng thời điểm, mà nguồn điện không ổn định dễ dẫn đến chập cháy. Theo các chuyên gia, pin xe điện không dễ cháy nổ, mà phần lớn sự cố đến từ dòng điện khi sạc xe bị quá tải, gây chập cháy.

Như vậy, để khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế hiểm họa xảy ra trong quá trình sử dụng phương tiện này, thì cần phải có những giải pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Đó là cần phải chuẩn bị nguồn cung năng lượng ổn định, hạn chế tình trạng quá tải khi nhiều xe điện cùng sạc một lúc, gây quá tải hệ thống điện dẫn đến cháy nổ.

Thứ hai là các biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ. Đối với những nhà trọ cho thuê, chung cư, cần bố trí khu vực sạc điện riêng cho các loại xe điện. Vị trí này có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy, khoảng cách giữa các phương tiện đủ rộng và luôn có người ứng trực.

Ngoài ra cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng kỹ thuật các xe điện. Cơ quan chức năng không cấp đăng ký, cho lưu thông những loại xe điện không rõ nguồn gốc, chưa được thẩm định an toàn kỹ thuật.

Mặt khác, cần phổ biến, tập huấn cho chủ phương tiện, nhân viên bảo vệ tòa nhà nắm vững thông tin cơ bản về nguyên tắc an toàn đối với xe điện và kỹ năng ứng phó khi xảy ra chập điện, cháy nổ.


TheoNhanDan



Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục