(HBĐT) - Không chỉ thông qua hội thảo, tham gia tuor du lịch 0 đồng…, một số đối tượng lừa đảo bán hàng tập trung một nhóm hộ tư vấn, tặng quà, bán hàng không rõ nguồn gốc. Họ tự xưng là nhân viên của doanh nghiệp về các thôn, tổ dân phố tại nhiều địa phương để mời chào người cao tuổi mua các mặt hàng đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, thuốc, máy mát xa... với giá cao hơn nhiều giá thị trường nhưng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.


Cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị H., phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đang ở nhà thì có 2 thanh niên đến. Sau lời chào hỏi họ nói là nhân viên công ty dược có sản phẩm mới đi chào hàng, muốn nhờ nhà bà H. làm địa điểm giới thiệu sản phẩm. Bà H. cho biết: Xem trên mạng, ti vi nên tôi cũng biết đến những chiêu trò bán hàng lừa đảo cho người cao tuổi nên cảnh giác, nói với họ sao sản phẩm mới không quảng cáo trên báo chí, truyền hình để nhiều người biết mà phải đi quảng cáo đến từng khu dân cư. Hai thanh niên trả lời là quảng cáo trên truyền hình và báo chí rất đắt mà nhiều người không tin, vì giờ có quá nhiều sản phẩm thuốc. Phương châm của công ty là mang sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng để mọi người sử dụng, cảm nhận, đánh giá, từ đó mới có lòng tin của khách hàng. Chúng cháu chỉ giới thiệu sản phẩm rồi tặng quà cho bà con chứ không bán hàng. Tôi hỏi lại sao không ra phường làm thì họ bảo phường đông đúc dẫn đến người có quà người không. 

Không phải bỏ tiền mua, nghe có lý nên bà H. đồng ý. Họ nhờ bà H. mời khoảng 10 người đến để tặng sản phẩm. Hôm sau họ đến 3 người. Lúc đầu tặng 2 sản phẩm thuốc bổ não, trị đau đầu. Sau đó giới thiệu một sản phẩm giá 20 nghìn đồng và bán cho một số người, khi nhận tiền xong liền trả lại vì sản phẩm tặng chứ không bán. Tiếp theo, cùng chiêu thức, sản phẩm là tỏi đen, nghệ mật ong… giá 100 nghìn đồng cũng trả lại tiền. 

Đến sản phẩm thuốc trị xương khớp, điều trị huyết áp, mỡ máu có giá 1,6 triệu đồng thì họ bán. Khi thu tiền xong, nhóm 3 người giả vờ ra lấy bao bì để người dân đựng thuốc rồi lên xe đi. Chiêu trò của họ cũng cuốn hút người mua. Những sản phẩm tặng thường không mang đủ. Như có 10 người đến thì mỗi loại mang 5 - 6 sản phẩm, như vậy kích thích ham muốn được tặng quà. Với lời nói như "rót mật vào tai”, hầu hết những người đến đều mua sản phẩm, người không mang theo tiền thì vay tiền nhau. Do tổ chức tại nhà nên việc "huy động” tiền để mua sản phẩm cũng dễ dàng. Khi những người bán hàng lên xe về, mọi người mang sản phẩm ra xem thấy hình in vỏ ngoài đẹp nhưng địa chỉ nơi sản xuất không rõ ràng. Gọi điện theo số điện thoại in trên nhãn mác sản phẩm thì không liên lạc được.

Thời gian gần đây, tại nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh, nhất là khu dân cư có nhiều người cao tuổi, hưu trí, nhiều đối tượng lợi dụng để bán hàng. Chiêu thức của họ là mượn nhà văn hóa hoặc nhờ một hộ gia đình tổ chức giới thiệu và bán sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc cao gấp 2 - 3 lần so với giá thị trường. Những nhóm người này sử dụng các "chiêu” đánh vào tâm lý người già như: Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, giới thiệu sản phẩm chữa bệnh; không bán 1 hộp mà bán từ 3 - 5 hộp trở lên hoặc chỉ mua trong ngày đó mới có giá rẻ...

Vì vậy, để không bị "tiền mất, tật mang”, người dân nên đề cao cảnh giác, chính quyền địa phương cần siết chặt việc giới thiệu hoặc cho phép những đơn vị, nhóm người kinh doanh đến quảng cáo, bán hàng tại nhà văn hóa và các hoạt động bán hàng tại khu dân cư.

Việt Lâm

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục