Cứ vào tháng 7 hàng năm, nhân dân cả nước lại hướng về ngày Thương binh - liệt sỹ (TB-LS) bằng tấm lòng thành kính tri ân, tưởng nhớ đến những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà. Đây cũng là dịp quan trọng để chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân quan tâm động viên, thăm hỏi, chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công (NCC) với cách mạng. Truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa” ngày càng được phát huy và lan tỏa sâu rộng.


Đoàn viên, thanh niên phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chăm sóc các phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ địa phương.

Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh, cống hiến xương máu, sức lực trên các chiến trường. Thấm nhuần đạo lý truyền thống của dân tộc, thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh đối với đất nước, Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sỹ và đồng bào đã vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.

Từ sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 20/SL, ngày 16/2/1947 "Quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ", vị trí quan trọng của công tác TB-LS và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với TB-LS, gia đình liệt sỹ được khẳng định. Thực hiện Chỉ thị của Người, ngày 27/7 được chọn là ngày "Thương binh toàn quốc”, sau đó được đổi thành "Ngày TB-LS” và kể từ năm 1975, ngày 27/7 hằng năm chính thức trở thành "Ngày TB-LS”.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ đối với NCC. Các chính sách, chế độ ưu đãi NCC và gia đình NCC đã được nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với điều kiện KT-XH của đất nước trong từng thời kỳ. Việc xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với NCC đạt được kết quả tích cực, có sức lan tỏa trong xã hội.

Toàn tỉnh hiện có trên 7.300 NCC được chi trả trợ cấp thường xuyên. Công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến NCC trong các dịp lễ, Tết, ngày TB-LS được thực hiện đầy đủ. 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác TB-LS và NCC. 99,65% NCC và hộ gia đình NCC có mức sống từ trung bình khá trở lên.

Mỗi dịp tháng 7, cùng với người dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình dành những tình cảm tốt đẹp, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Đây còn là dịp để phát huy truyền thống yêu nước, củng cố và bồi đắp thêm tình yêu, niềm tin của người dân vào sự nghiệp giải phóng, xây dựng đất nước, sự nghiệp cách mạng Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã chọn.

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày TB-LS (27/7/1947 - 27/7/2024), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về tổ chức các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa” thiết thực trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là thăm hỏi, tặng quà NCC, thân nhân NCC tại các địa phương trong tỉnh và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC; dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình; dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ Hòa Bình tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; đoàn đại biểu NCC và thân nhân liệt sỹ của tỉnh đi thăm chiến trường xưa và di tích lịch sử cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp tại tỉnh Điện Biên và Sơn La; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính liệt sỹ còn thiếu thông tin; vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa các cấp.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi NCC được đẩy mạnh với nội dung trọng tâm là Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thực hiện; gương điển hình người tốt, việc tốt trong công tác NCC, NCC vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi; tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động đền ơn - đáp nghĩa; xã, phường làm tốt công tác TB-LS... Thông qua các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đồng bộ, đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi NCC với cách mạng; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào đền ơn - đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ưu đãi NCC.

Bùi Minh


Các tin khác


Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên Biển Đông đang xuất hiện áp thấp nhiệt đới. Vào 7 giờ sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14 độ Vĩ Bắc; 118 độ Kinh Đông, trên khu vực giữa Biển Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm 6 tháng cuối năm 

Chiều 18/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh chủ trì hội nghị. 

Mưa lũ làm hai người chết, gây nhiều thiệt hại tại Hòa Bình

Mưa lớn, kèm dông, lốc, sét kéo dài gây nhiều thiệt hại về người, tài sản và hạ tầng trên địa bàn các huyện Mai Châu, Tân Lạc, Kim Bôi và Lạc Sơn.

Khẩn trương xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 6

Quốc lộ (QL) 6 là tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc. Tại địa phận tỉnh Hòa Bình có những đèo dốc quanh co, như dốc Cun, đèo Thung Khe, Thung Nhuối… khuất tầm nhìn, thường trực nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Gắn biển công trình giao thông chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Ngày 17/7, Liên đoàn Lao động thành phố Hoà Bình phối hợp UBND xã Hòa Bình tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình giao thông chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tặng 25 suất quà cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ngày 17/7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hoà Bình tổ chức chương trình trao quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị các bệnh về máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục